Thứ năm, 13/5/2021, 16h17

Nơi ươm mầm những tài năng

Tiết dạy toán “Ôn tập về tính diện tích, thể tích một số hình” tại lớp 5.4, Trường Tiểu học (TH) Lê Quý Đôn, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, bắt đầu bằng một bài hát vui tươi, sau phần giới thiệu lớp của Chủ tịch Hội đồng tự quản (CTHĐTQ), cô giáo Võ Thị Diễm Hương ôn kiến thức cũ liên quan đến các bài toán luyện tập cho học sinh (HS)…


Ông Nguyn Thanh Chương, Trưng ban đi din Hi cha m hc sinh (bìa trái, áo trng), kế là thy Hiu trưng Trương Hoài Phong, cùng các Phó Hiu trưng trao đi v kế hoch khen thưng hc sinh gii khi t chc tng kết năm hc 2020-2021

Lớp có 41 em, chia làm 6 nhóm. Là giáo viên (GV) đạt giải nhất GV giỏi cấp quận, cô Diễm Hương áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy khiến tiết học rất sinh động, tất cả HS đều tham gia các hoạt động giáo dục. Khi ôn bài cũ, cô tổ chức trò chơi và đưa những hình ảnh của các hình có trong bài học lên ti vi. Mỗi khi cô đặt câu hỏi, rất nhiều cánh tay đồng loạt đưa lên. Cô giáo đã chuẩn bị bút viết, tập để khen thưởng những HS có câu trả lời đúng nhất. Sau khi cô giới thiệu tên bài mới, Phó CTHĐTQ Trần Ngô Huy Hoàng nhận phiếu hướng dẫn học do cô chuẩn bị, để phát cho các bạn. Tiếp theo, cả lớp làm các bài tập trong phần Luyện tập chung, từ dễ đến nâng cao. Trong lúc HS làm bài, cô giáo bao quát thái độ học tập và làm việc của từng nhóm, quan tâm hướng dẫn số HS yếu. Nhóm nào làm xong bài tập thì đưa bảng hiệu mặt cười lên. Khi cô giáo chỉ định nhóm đứng lên chia sẻ kết quả, các nhóm còn lại lắng nghe và đóng góp nhận xét… Tiết học trôi qua nhẹ nhàng, vui tươi và hiệu quả. Khi cô Diễm Hương chốt lại các ý chính và cho bài tập về nhà thì hầu như tất cả HS đã có thể giải được các bài toán cơ bản theo chủ đề bài học. Cô Diễm Hương chia sẻ: “Trong lớp không phải tất cả đều có khả năng tiếp thu như nhau. Mỗi khi dạy bài mới, nếu bé nào chưa nắm được chuẩn kiến thức, em tranh thủ giảng lại cho các em vào giờ ra chơi, hoặc trong buổi học chiều…”.

Suy nghĩ và cách làm của cô Diễm Hương cũng là điểm chung của thầy cô giáo trong trường, và là một trong những biện pháp khiến trường luôn đảm bảo chất lượng đại trà, đồng thời đạt hiệu quả cao trong các phong trào mũi nhọn. Rất nhiều thủ khoa trong kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là các HS đạt giải quốc tế, hoặc thủ khoa, á khoa các trường đại học của TP.Cần Thơ, đều có xuất phát điểm là HS của ngôi trường danh giá này.


Tiết dy ca cô giáo Võ Th Dim Hương

Năm học 2020-2021, TH Lê Quý Đôn có 49 lớp, gồm 1.894 HS. Với sự quan tâm của UBND quận Ninh Kiều, sự ủng hộ của Phòng GD-ĐT quận và đặc biệt là phụ huynh HS, cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang, với nhiều cây xanh, cây kiểng cho hoa quanh năm. Trường được phủ sóng wifi, ngoài các phòng chức năng, 44 phòng học đều lắp đặt ti vi, thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học.

Xác định đội ngũ GV là nhân tố quyết định sự thành công và phát triển, Ban Giám hiệu (BGH) luôn khuyến khích và tạo điều kiện để thầy cô học tập, nâng cao trình độ. Trường có 76 GV, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% GV đạt giỏi cấp trường, 80% đạt GV giỏi cấp quận, hơn 60% đạt giỏi cấp TP và các danh hiệu thi đua khác, riêng GV Tổng phụ trách Đội đạt GV - Tổng phụ trách Đội giỏi khu vực ĐBSCL... Các thầy cô tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Hàng tháng trường tổ chức chuyên đề cấp trường hoặc cấp cụm. BGH cùng các tổ chuyên môn đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt để chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường dự giờ, thăm lớp, thao giảng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là thực hiện tốt công tác thay SGK. Khối lớp I có 10 lớp với 339 HS, trong đó 2 lớp học 1 buổi. Trường tận dụng hội trường và phòng dạy ngoại ngữ để dạy vào một số buổi chiều trong tuần cho 2 lớp này, đảm bảo tất cả HS được rèn luyện theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đến nay nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình thay SGK lớp 2, và HS khối 5 tiếp cận tốt chương trình thay SGK lớp 6.

Nhằm đem lại chất lượng giáo dục toàn diện, ngoài việc tăng cường hoạt động trải nghiệm, trang bị các kỹ năng cho HS, đặc biệt là môn bơi lội và kỹ năng phòng vệ, các GV lồng ghép, tích hợp trong các môn học và hoạt động giáo dục để giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS. Trường thành lập nhiều câu lạc bộ như: Mỹ thuật, Võ thuật, Cờ vua, Viết chữ đẹp, Bơi lội, Ngoại ngữ… góp phần giúp HS phát huy năng lực cá nhân.

Chỉ tính năm học 2020-2021, trường có 125 HS đạt giỏi cấp quận trong các hội thi (trong đó 21 giải nhất, 23 giải nhì). Cấp TP có 14 HS đạt giải trong Hội thi Trạng nguyên toàn tài, 2 HS đạt giải trong Hội thi Giao lưu tài năng tiếng Anh. Đặc biệt, em Trần Duy Khôi, lớp 4.1 đạt huy chương bạc giải bơi HS phổ thông toàn quốc. Em Nguyễn Trần Hoài Thơ, lớ p 1.2 đạt giải ba toàn quốc Hội thi vẽ tranh “Ước mơ của em” và đạt giải cấp TP về “Vở sạch chữ đẹp và viết chữ đẹp”.


Tp th trưng

Những thành quả của trường có sự đóng góp quan trọng của phụ huynh và Ban đại diện cha mẹ HS. Ngoài việc phối hợp với trường thực hiện các hoạt động giáo dục HS, hàng năm ban đại diện hỗ trợ trường hàng trăm triệu đồng để nâng cấp trường, lớp, tăng cường trang thiết bị, trang bị ti vi cho tất cả phòng học, tặng máy đo thân nhiệt, khen thưởng HS giỏi, tặng học bổng và hỗ trợ phương tiện học tập cho những HS có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Chương, Trưởng ban đại diện cha mẹ HS cho biết: “Mỗi khi chủ trương làm công trình nào đó, tôi trao đổi, xin ý kiến của phụ huynh. Sau đó lên kế hoạch. Việc đóng góp tùy tâm, ai không có khả năng thì không đóng. Thiếu tiền thì tôi bù vào hoặc vận động từ bạn bè. Quá trình làm phải công tâm, minh bạch… Con, cháu tôi học ở đây và đều là con ngoan trò giỏi, trong đó cháu lớn đang học ngành y đa khoa Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, cháu kế học Trường chuyên Lý Tự Trọng, tôi rất mang ơn các thầy cô, đặc biệt là thầy Hiệu trưởng. Tôi xúc động khi thầy bỏ tiền ra để góp vào quỹ học bổng cho HS nghèo, và trực tiếp chăm sóc cây cảnh để cảnh quan trường luôn thoáng mát, sạch đẹp”.

P.V