Thứ tư, 5/4/2023, 14h44

Nữ sinh trường chuyên giành “cú đúp” giải thưởng quốc gia

Trong k thi hc sinh gii quc gia năm hc 2022-2023 va qua, em Võ Nguyn M An (hc sinh Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa, Q.1, TP.HCM) xut sc giành “cú đúp” gii thưng khi đt gii nht và danh hiu th khoa môn tiếng Anh.


Võ Nguyn M An (hc sinh lp 12CA1 Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa, Q.1, TP.HCM) giành “cú đúp” gii thưng trong k thi hc sinh gii quc gia va qua. Trong nh: M An hc tp và trao đi vi bn bè trong lp

Để đạt được thành tích như trên, ít ai biết nữ sinh này có cách học rất kỳ lạ.

Tng “văng khi đưng đua” thi hc sinh gii quc gia

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, hai học sinh TP.HCM đạt giải nhất môn tiếng Anh đều đến từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Trong đó, em Võ Nguyễn Mỹ An (học sinh lớp 12CA1) đã giành “cú đúp” khi vừa đạt giải nhất, vừa là thủ khoa môn tiếng Anh với số điểm 17,4/20. Chia sẻ với phóng viên, Mỹ An cho biết em hết sức bất ngờ về kết quả đạt được, thậm chí là “không tin nổi” với thành tích đó. “Em chỉ nghĩ mình sẽ có giải thưởng nhưng không nghĩ sẽ giành giải nhất, lại càng không nghĩ sẽ là thủ khoa môn tiếng Anh”, Mỹ An chia sẻ.

Trước thành tích bất ngờ này, năm học lớp 9, Mỹ An từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố; huy chương vàng, đồng thời là á khoa kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 toàn miền Nam môn tiếng Anh của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Càng bất ngờ hơn nữa, giữa năm 2022, Mỹ An đạt điểm SAT 1.550/1.600 - mức điểm chỉ 1% thí sinh trên toàn thế giới đạt được và chứng chỉ IELTS 8.0.

Mặc dù đạt thành tích cao trong các kỳ thi song ít ai ngờ rằng Mỹ An đã từng “văng khỏi đường đua” thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 10 và lớp 11. Mỹ An chia sẻ, trước khi tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 10 và lớp 11, bản thân em không quá căng thẳng vì luôn nghĩ rằng việc học, tham gia kỳ thi học sinh giỏi và đạt giải thưởng là cả một quá trình học tập lâu dài. Thế nhưng, đứng trước kỳ thi trong năm học lớp 12, Mỹ An lại nhìn nhận khác, đến với kỳ thi với tâm lý “đây là cơ hội cuối”.

Đặc biệt, Mỹ An cho biết cũng như bao bạn bè, em bị áp lực khi học tập với nhiều bạn học giỏi, khó tránh được việc so sánh bản thân mình với người khác. Trong giai đoạn học online, khi không được học trực tiếp với thầy cô, Mỹ An từng hoài nghi về năng lực của bản thân. Thậm chí, em khá chật vật với các môn khoa học tự nhiên, sợ học các môn toán, lý, hóa, sinh. Vào đội tuyển học sinh giỏi, xác định “học lệch” là điều khó tránh khi môn chuyên chiếm rất nhiều thời gian; tuy nhiên, Mỹ An đánh giá kết quả các môn học của mình ở mức “chấp nhận được”.

T hc là chính

Mỹ An kể em được tiếp xúc với tiếng Anh từ lúc 4-5 tuổi. Ngày đó, mỗi khi anh trai 7 tuổi của Mỹ An học tiếng Anh, em đều được bố mẹ khuyến khích lại ngồi cạnh anh để “học ké”. Vào tiểu học, Mỹ An theo học chương trình tiếng Anh tích hợp, được học với người bản xứ, gần như ngày nào cũng tiếp xúc, nói chuyện với giáo viên nước ngoài. “Cứ như thế, tiếng Anh đến với em một cách tự nhiên như vậy. Việc nghe nói tiếng Anh, học tiếng Anh trở thành một phần đương nhiên trong cuộc sống của em từ ngày bé”, Mỹ An bày tỏ.

Chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh, Mỹ An cho hay, tiếng Anh là môn học cần khả năng ghi nhớ. Khi học một từ vựng mới, em sẽ chép vào tập và học thuộc về định nghĩa của từ đó. Sau đó, em sẽ “sắm vai” giáo viên giảng lại cho chính mình hiểu như đang giảng cho người khác, hay như đang giảng cho một đứa trẻ vậy, hoàn toàn bằng tiếng Anh. “Tự nói chuyện, tự giảng bài giúp em hiểu sâu hơn về chủ đề học, rèn luyện kỹ năng nói lưu loát nhất”, Mỹ An cho biết.


“Không ch
 môn tiếng Anh mà vi tt c các môn hc, s chăm ch là không đ mà còn cn có năng khiếu na. Ngoài ra, điu quan trng nht là bn thân phi t giác, ch đng vi vic hc, sp xếp thi gian hc tp khoa hc, thông minh đ rèn luyn”, Võ Nguyn M An bt mí.

Mặc dù vậy, Mỹ An cho hay, bản thân em luôn nỗ lực đưa tiếng Anh trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày chứ không phải ngày nào cũng ép mình phải học hay làm bài tập tiếng Anh. Theo đó, em tạo cho bản thân môi trường để học tập, đắm mình trong đó đảm bảo cho bản thân hàng ngày được tiếp xúc với tiếng Anh, rèn luyện ngôn ngữ này như nghe nhạc, xem phim, xem những video tiếng Anh về những chủ đề yêu thích... “Cứ như vậy, khả năng nghe nói, cách phát âm, rèn luyện tiếng Anh ngấm vào em theo phản xạ. Em luôn cho rằng không chỉ môn tiếng Anh mà với tất cả các môn học, sự chăm chỉ là không đủ mà còn cần có năng khiếu nữa. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là bản thân phải tự giác, chủ động với việc học, sắp xếp thời gian học tập khoa học, thông minh để rèn luyện”, Mỹ An bật mí. Với thành tích đạt được ở môn tiếng Anh, Mỹ An cho biết em có dự định sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi du học ở Úc hoặc Singapore.

Cô Trần Kim Duyên (Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) đánh giá, trong môn tiếng Anh, thế mạnh của Mỹ An chính là kỹ năng nói. Chính nhờ kỹ năng nói nổi bật nên Mỹ An đạt kết quả cao cách biệt trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa rồi. “Mỹ An từng hai lần rớt kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vì vậy thầy cô luôn động viên em cố gắng ở năm cuối cấp. Kết quả giành “cú đúp” giải thưởng ở môn tiếng Anh lần này cho thấy quá trình nỗ lực đáng khâm phục của Mỹ An với mục tiêu đặt ra rất bài bản”, cô Kim Duyên tự hào.

Theo cô Kim Duyên, dù đạt được kết quả cao như vậy, song Mỹ An rất tích cực trong các phong trào, dự án ở lớp, ở trường chứ không phải là kiểu “mọt sách”. “Đây là minh chứng cho thấy rằng việc học một cách khoa học sẽ hiệu quả hơn là chỉ chăm chăm học theo kiểu… mọt sách”, cô Kim Duyên đánh giá.

Bài, ảnh: Đ Yến