Thứ ba, 1/12/2020, 09h57

Ông Biden thúc đẩy xây dựng chính phủ

Ông Joe Biden hiện xúc tiến xây dựng bộ máy chính phủ khi bổ nhiệm một loạt nhân vật quen thuộc vào các vị trí quan trọng.
Danh sách đội ngũ truyền thông Nhà Trắng được ông Biden bổ nhiệm  /// Ảnh: Twitter
Danh sách đội ngũ truyền thông Nhà Trắng được ông Biden bổ nhiệm. ẢNH: TWITTER
Dù chưa chính thức được công nhận là tổng thống đắc cử, song ứng viên Dân chủ Joe Biden hôm 30.11 bắt đầu nhận báo cáo thường nhật dành cho tổng thống, bao gồm cả thông tin từ các cơ quan tình báo Mỹ. Reuters hôm qua dẫn thông báo từ văn phòng của ông Biden cho hay sau khi nhận báo cáo, ông Biden có cuộc gặp với các cố vấn phụ trách chuyển giao quyền lực.
Theo AP, ông Biden còn công bố các vị trí chủ chốt trong đội ngũ truyền thông Nhà Trắng. Cụ thể, bà Kate Bedingfield - phát ngôn viên cho đội ngũ vận động tranh cử của ông Biden, được chỉ định làm giám đốc truyền thông. Bà Jen Psaki, từng là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Barack Obama, làm thư ký báo chí Nhà Trắng. Bốn trong số 7 vị trí hàng đầu của nhóm truyền thông Nhà Trắng đều do phụ nữ da màu đảm nhiệm và đây là lần đầu nhóm truyền thông Nhà Trắng toàn gương mặt nữ.
Hôm 30.11, ông Biden cũng công bố một số cố vấn kinh tế hàng đầu của mình. Cụ thể, ông chỉ định cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed), bà Janet Yellen, làm Bộ trưởng Tài chính; ông Wally Adeyemo làm Thứ trưởng Tài chính; bà Neera Tanden - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ - làm Giám đốc Cơ quan quản lý và ngân sách (OMB), theo Reuters dẫn nguồn từ đội ngũ phụ trách việc chuyển giao quyền lực của ông Biden. Ông Biden cũng chọn chuyên gia kinh tế Cecilia Rouse của Đại học Princeton làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế. Ngoài ra, các nhà kinh tế học Jared Bernstein và Heather Boushey cũng có tên trong Hội đồng cố vấn kinh tế.
Động thái trên diễn ra giữa lúc Tổng thống Donald Trump thừa nhận ông khó có thể đảo ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 trong cuộc chiến pháp lý tại tòa. Trả lời phỏng vấn Đài Fox News ngày 29.11, Tổng thống Trump nói: “Vấn đề là rất khó để vụ kiện đến được Tòa án tối cao”. Lãnh đạo Mỹ nói thêm: “Tôi có những luật sư giỏi nhất từng tranh tụng ở Tòa tối cao, họ muốn tranh tụng trong vụ này nếu đơn kiện có thể được chấp nhận. Tuy nhiên, họ nói rất khó để vụ kiện được đưa lên”.
Thêm một bất lợi cho Tổng thống Trump là kết quả kiểm phiếu lại ở 2 hạt lớn nhất bang Wisconsin mang về thêm 87 lá phiếu cho ông Biden, một lần nữa xác nhận ứng viên Dân chủ giành chiến thắng tại đây với cách biệt hơn 20.000 phiếu so với ông Trump, theo Đài CNN.
Trong khi đó, tờ Washington Examiner hôm qua đưa tin Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) muốn xem xét các bằng chứng có gian lận bầu cử gây bất lợi cho ông Trump. Trong diễn biến liên quan, biết tin ông Biden bị chấn thương ở bàn chân khi chơi đùa cùng thú cưng, ông Trump lên Twitter chúc đối thủ mau bình phục.
Theo Quang Danh/TNO