Thứ tư, 10/2/2021, 23h03

Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘TPHCM cần 4 tuần kiểm soát COVID-19’

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Thành phố có thể kiểm soát sự lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong thời gian 4 tuần.

Chiều 10/2, tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Thiện Nhân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM đã đề xuất Bộ Y tế nên có các tiêu chí cụ thể để xác định mức độ dịch bệnh mỗi địa phương như tiêu chí nào là có dịch, lây nhiễm trung bình, lây nhiễm nhẹ… để có các phương pháp áp dụng phù hợp với tình hình thực tế và có các biện pháp xử lý phù hợp, tránh gây hoang mang, hoảng loạn trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM hiện có 46 người đang điều trị COVID-19, chiếm tỷ lệ 5,1 người bệnh/1 triệu dân, chưa tới mức cảnh báo đỏ mà WHO quy định là 10 người/1 triệu dân.

Trong khi đó, tỷ lệ này của tỉnh Hải Dương là 175 người/1 triệu dân, gấp 34 lần so với TP HCM. Tương tự, Quảng Ninh có 46,4 người/1 triệu dân, gấp 9 lần so với TPHCM.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘TPHCM cần 4 tuần kiểm soát COVID-19’ - ảnh 1
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá 1.600 nhân viên bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất là nguy cơ lớn nhất hiện nay. Vì vậy, TPHCM nên tính toán bố trí chỗ ở cho số người này trong 2-3 tuần để kiểm soát, nếu ổn mới cho về tiếp xúc gia đình để bảo đảm an toàn.

“Năm ngoái, khi bắt đầu có dịch, TPHCM đã đưa ra phương châm "khổ trước sướng sau" nên đã áp dụng các biện pháp khắt khe trong 2 tuần để dập dịch và đã thành công. Với làn sóng dịch thứ ba này, tôi nghĩ TPHCM cũng nên công bố một kế hoạch 4 tuần để kiểm soát lây nhiễm" – ông Nhân đề xuất.

Theo nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, thành phố cần 4 tuần để dập dịch vì một chu kỳ lây nhiễm là khoảng 2 tuần. Sau hai tuần đầu, TPHCM thực hiện giãn cách một số nơi, tạm ngưng nhiều hoạt động và cần thực hiện tiếp thêm 2 tuần nữa để xử lý triệt để.

“Trong 4 tuần này dù TPHCM có áp dụng các biện pháp khắt khe nhưng sau đó hết dịch thì người dân sẽ rất đồng tình” – ông Nhân đề xuất.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng thống nhất cao với kiến nghị của lãnh đạo TPHCM về phương án sẵn sàng mở các khu cách ly tập trung ở các cơ sở từng tổ chức cách ly tập trung trước đây cũng như sẵn sàng các cơ sở điều trị khi ca bệnh tăng.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘TPHCM cần 4 tuần kiểm soát COVID-19’ - ảnh 2
Vườn nướng Mái đỏ (số 146 Tây Hòa, phường Phước Long A, TP Thủ Đức) bị phong tỏa tối 8/2 vì có nhân viên mắc COVID-19 

Cùng với đó, TPHCM chuẩn bị đội ngũ cán bộ y bác sĩ thông qua việc mở rộng đào tạo, huấn luyện kỹ thuật chữa trị, sắp xếp ca kíp hợp lý, không để tình trạng y bác sĩ làm việc quá tải.

Đồng tình với ý kiến ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng các Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch. Trong lúc này, Thành phố cần tiếp tục áp dụng triệt để Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trong các ngành, các lĩnh vực để phòng dịch trong thời gian sắp tới

“Hiện ngành y tế đã có tầm soát dịch bệnh diện rộng ở mức tương đối tốt nhưng chưa hết. Từ kinh nghiệm Đông Triều, Quảng Ninh cho thấy, Thành phố cần chú ý lấy mẫu xét nghiệm ở những bến tàu, bến xe, quán cà phê để kiểm soát, đánh giá tình hình lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng” – Phó thủ tướng lưu ý.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh, từ ngày 5 đến ngày 8/2, TPHCM đã lấy mẫu xét nghiệm của trên 8.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, từ đó phát hiện 8 người mắc COVID-19. Sau đó, TPHCM còn phát hiện thêm 25 ca bệnh trong cộng đồng.

Liên quan đến ổ dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất, đến nay, TPHCM đã có 33 ca mắc COVID-19. TPHCM đã tiến hành phong tỏa tạm thời 33 địa điểm liên quan đến các ca mắc COVID-19.

Theo Huy Thịnh/TPO