Thứ bảy, 27/11/2021, 13h53

Pfizer có thể sản xuất được vắc xin chống biến thể Omicron trong 3 tháng tới

Ngày 26/11, Pfizer cho biết có thể sản xuất vắc xin COVID-19 giúp ngăn ngừa biến chủng Omicron mới của virus này, trong "khoảng 100 ngày" tới.

Trong một thông cáo được đăng trên tờ CBS MoneyWatch, nhà sản xuất dược phẩm Pfizer cho biết các nhà nghiên cứu của công ty đang tiến hành các thử nghiệm để xem liệu vắc xin hiện có của công ty có hiệu quả chống lại biến thể Omicron hay không.

Các nhà nghiên cứu đang xem xét liệu vắc xin hiện có có khả năng Omicron

Các nhà nghiên cứu của Pfizer đang xem xét liệu vắc xin hiện có của công ty có hiệu quả chống lại biến thể Omicron hay không

Nếu không, Pfizer cho biết sẽ "sản xuất một loại vắc xin được chế tạo riêng để chống lại biến thể này",  cùng với đối tác sản xuất vắc xin của công ty tại Đức là BioNTech.

Pfizer và BioNTech dự kiến ​​sẽ có kết quả từ các thử nghiệm vắc xin trên Omicron trong 2 tuần, theo Reuters.

Một loại vắc xin mới để phòng chống biến thể Omicron cần phải được Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, và có thể được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng trước tiên, cần phải đợi Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ - ông Xavier Becerra - tuyên bố biến thể này là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. 

Trước đây, Pfizer và BioNTech phải chờ từ tháng 12/2020 đến tháng 8/2021 mới được FDA chấp thuận đầy đủ cho vắc xin do họ sản xuất.

Các quan chức y tế Nam Phi cho biết Omicron có nhiều đột biến hơn các biến thể từng xuất hiện trên thế giới trước đây, trong đó có biến thể Delta. Nhà dịch tễ học người Nam Phi Salim Abdool Karim cho CBS News biết điều đáng quan ngại là biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh hơn và kháng vắc xin nhiều hơn, đối với các loại vắc xin hiện có.

"Nếu biến thể này giống hoặc dễ lây nhiễm hơn biến thể Delta, thì sẽ rất khó lường tác động của nó trên toàn cầu trong thời gian tới", ông Karim nhận định.

Tính đến nay, toàn thế giới ghi nhận chưa đến 100 trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Đa số những trường hợp này là những người trẻ tuổi ở Nam Phi, nơi có tỷ lệ tiêm chủng khá thấp. Botswana và Hồng Kông cũng đã xác nhận các trường hợp liên quan đến Omicron ở những du khách vừa trở về từ Nam Phi.

Nhất Nguyên/PNO (theo CBS News)