Thứ ba, 30/11/2021, 09h04

Phân biệt bệnh Gout và bệnh viêm khớp dạng thấp

Dưới đây là sự khác nhau giữa hai loại viêm khớp: Gout và viêm khớp dạng thấp.
Gout và viêm khớp dạng thấp đều dẫn đến viêm khớp và ít nhiều đều có các triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân, cách điều trị và một số triệu chứng của cả hai tình trạng này là khác nhau.
Viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở bàn tay, cổ tay, mắt cá chân...
Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở bàn tay, cổ tay, mắt cá chân và đầu gối ở cả hai bên cơ thể.
Viêm khớp dạng thấp (RA) là một tình trạng tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các tế bào khỏe mạnh trong mô hoạt dịch hoặc lớp lót của khớp. Tình trạng này dẫn đến viêm, cứng, đau và sưng. Các triệu chứng thường xảy ra ở bàn tay, cổ tay, mắt cá chân và đầu gối ở cả hai bên cơ thể. Nếu không được điều trị, tình trạng sưng tấy lặp đi lặp lại có thể gây tổn thương khớp. Các triệu chứng đôi khi khởi phát và sau đó tự biến mất.
Ban đầu, tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, đau hoặc cứng ở nhiều khớp, giảm cân. Khi bệnh tiến triển có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài như bệnh tim, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường loại 2, mất thăng bằng và các vấn đề về phổi, mắt và các cơ quan khác. RA thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới.
Bệnh Gout
Bệnh Gout là một loại viêm khớp khác gây ra những cơn đau dữ dội ở khớp ngón chân cái của bàn chân. Trong một số trường hợp, tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến đầu bàn chân và mắt cá chân. Không giống như viêm khớp dạng thấp, bệnh Gout thỉnh thoảng tấn công các khớp khác của cơ thể. Bệnh nhân mắc bệnh Gout khi nồng độ axit uric trong máu đạt mức nguy hiểm. Một số loại thuốc và thức ăn cũng có thể làm tăng lượng axit uric trong máu. Tình trạng này phổ biến hơn ở nam giới so với phụ nữ.
Bệnh Gout là một loại viêm khớp khác gây ra những cơn đau dữ dội
Bệnh Gout là một loại viêm khớp khác gây ra những cơn đau dữ dội.
Khi dư thừa các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp, người bệnh có thể nhận thấy ​​các triệu chứng của bệnh Gout rõ ràng hơn. Các triệu chứng này có thể bao gồm: Giảm phạm vi chuyển động, sưng tấy, đau (khớp đau nhiều hơn khi đụng vào).
Chẩn đoán và điều trị RA và Gout
Trước khi bắt đầu quá trình điều trị, điều quan trọng là phải xác định các triệu chứng của bệnh Gout và viêm khớp dạng thấp. Để chẩn đoán bệnh Gout, các bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm máu để đo lượng axit uric trong máu. Trong khi đó, viêm khớp dạng thấp có thể khó chẩn đoán trong giai đoạn đầu vì các dấu hiệu giống với nhiều bệnh khác.
Về điều trị, bệnh nhân bị Gout được kê đơn thuốc và được yêu cầu thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Trong trường hợp viêm khớp dạng thấp, thuốc có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Ngoài vật lý trị liệu (OT), theo dõi liên tục và phẫu thuật là một số lựa chọn khác.
NT (theo khoahoc.tv)