Thứ năm, 2/12/2021, 20h34

Phân bổ nguồn nhân lực hợp lý tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19

Ngày 2-12, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn về việc các bệnh viện (BV) sẵn sàng thu dung, tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19 thích ứng với tình hình mới.


Các FO tại BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6 được bác sĩ thăm khám

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu tất cả các BV trên địa bàn TP tái cấu trúc và chức năng BV để thích ứng với tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, các cơ sở phải thực hiện nghiêm tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghị nhiễm đến khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở.

Đối với các khu cách ly Covid-19 tại tất cả các  BV cần củng cố và chuyển đổi cách ly thành đơn vị Covid-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người mắc Covid-19. Đảm bảo mỗi đơn vị có số giường tối thiểu bằng 10% tổng số giường của cả BV (chưa bao gồm số giường của khoa/đơn vị Hồi sức Covid-19); khuyến khích các BV chuyên khoa nhi, nhiễm và BV đa khoa hạng 1 thành lập khoa Covid-19.

Bố trí giường hồi sức tích cực cho các trường hợp Covid-19 nặng tại các BV chuyên khoa nhi, nhiễm và BV đa khoa hạng 1. Trong đó, hình thành đơn vị Hồi sức Covid-19 trực thuộc khoa Hồi sức tích cực chống độc để sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh nặng, nguy kịch khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại BV hoặc do tuyến dưới chuyển đến. Khuyến khích các BV thành lập khoa Hồi sức Covid-19.

Đối với việc tiếp nhận điều trị người bệnh từ các BV điều trị Covid-19 chuyển đến, Sở Y tế TP yêu cầu bố trí buồng bệnh riêng biệt tại các khoa lâm sàng sẵn sàng tiếp nhận người bệnh cần được điều trị tiếp các bệnh lý nền, sau khi đã có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính; duy trì buồng cách ly tạm tại các khoa lâm sàng dành cho các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Theo Sở Y tế, việc tiếp nhận người bệnh đã qua giai đoạn mắc Covid-19 nhưng cần được chăm sóc và điều trị các bệnh nền hoặc phục hồi chức năng sau mắc Covid-19 là trách nhiệm của các BV, Sở Y tế yêu cầu tất cả BV tăng cường phối hợp và sẵn sàng tiếp nhận người bệnh khi nhận được yêu cầu chuyển viện của các BV điều trị Covid-19.

Yêu cầu duy trì các BV chuyển đổi công năng và BV tách đôi chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19. Tổng quy mô giường bệnh của các BV chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 khoảng 4.300 giường.

Đối với các BV dã chiến điều trị Covid-19, ngoài các BV dã chiến TP ngừng hoạt động, 13 BV dã chiến còn lại vẫn tiếp tục duy trì hoạt động với khoảng 22.000 giường. Ngoài ra, mỗi quận, huyện sẽ duy trì phát triển thêm BV dã chiến (tầng 2 trong tháp điều trị 3 tầng) hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (tầng 1).

Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các BV phân bổ nguồn nhân lực hợp lý tham gia công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ các quy định về công tác điều trị, lưu ý tuyệt đối không đùn đẩy hoặc từ chối tiếp nhận người bệnh. Đồng thời luôn sẵn sàng cho kế hoạch nguồn nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch của ngành y tế, bao gồm: danh sách bác sĩ, điều dưỡng dự bị cho các trạm y tế lưu động; danh sách bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến các BV dã chiến điều trị Covid-19.

N.Trinh