Thứ năm, 15/10/2020, 10h27

Pháp phát lệnh giới nghiêm COVID-19 tại Paris và 8 thành phố

Để ngăn chặn COVID-19, Tổng thống Pháp phát lệnh giới nghiêm ban đêm tại 9 thành phố.
Tổng thống Pháp ban hành lệnh giới nghiêm COVID-19 ở Paris và 8 thành phố khác.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 14.10 cho biết, người dân ở Paris cùng các thành phố Grenoble, Lille, Lyon, Marseille, Montpellier, Rouen, Saint-Etienne và Toulouse sẽ không được phép ra khỏi nhà từ 21h hôm trước đến 6h hôm sau.
Lệnh giới nghiêm áp dụng với 9 đô thị Pháp có dân số chiếm 1/3 tổng dân số nước Pháp có hiệu lực kể từ 17.10 và kéo dài trong thời gian ít nhất bốn tuần, AFP cho hay.
Ngoại trừ những lý do cần thiết, các hoạt động còn lại như đi ăn nhà hàng và thăm nhà riêng vào buổi tối và đêm muộn đều không được cho phép.
Theo Tổng thống Macron, biện pháp này nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus mà Pháp có thể sẽ phải đối phó ít nhất cho tới mùa hè 2021.
Ông Macron cho biết mục tiêu của biện pháp giới nghiêm nhằm giảm số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày ở Pháp xuống khoảng ''3.000 hoặc 5.000 ca'' trong bối cảnh số ca nhiễm mới hàng ngày có thời điểm lên tới khoảng 27.000 ca.
Tổng thống Pháp cũng kêu gọi người dân hạn chế tụ tập trong nhà tối đa quá 6 người, và nên đeo khẩu trang vào những dịp như vậy.
Trong thời gian giới nghiêm, bất kỳ ai bị phát hiện rời nhà mà không có sự cho phép đặc biệt sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 159 USD và gấp hơn 10 lần số tiền đó nếu tái phạm.
Lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và khách sạn của Pháp ngay lập phản đối lệnh giới nghiêm với phản ứng từ công đoàn của lĩnh vực này.
Trước đó, hôm 14.10, chính phủ Pháp tái áp đặt tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia để cho phép thực hiện "các biện pháp tỉ lệ thuận với rủi ro sức khỏe", bởi theo biên bản cuộc họp nội các, Pháp đang đối mặt với "một thảm họa sức khỏe".
Tình trạng khẩn cấp về y tế là một khung pháp lý cho phép chính phủ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để chống lại đại dịch.
Tổng thống Macron cho biết, Pháp sẽ sớm áp dụng một "chiến lược xét nghiệm mới", có thể bao gồm việc tự xét nghiệm và sẽ cho phép giảm "đáng kể" thời gian chờ đợi kết quả.
PHƯƠNG LINH (theo laodong)