Thứ ba, 24/11/2020, 20h31

Phát huy tinh thần Nam Kỳ khởi nghĩa trong xây dựng và phát triển TP

Ngày 23-11, Thành y, HĐND, UBND, y ban MTTQ Vit Nam TP.HCM đã long trng t chc L k nim 80 năm ngày Nam K khi nghĩa (23-11-1940/ 23-11-2020).

Đến tham dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, theo dõi chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên  cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, nhân sĩ, tri thức và đại diện các tầng lớp nhân dân… 

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại không khí hào hùng, ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ cũng như những bài học, kinh nghiệm để từng bước tiến lên xây dựng đất nước.

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã thể hiện sức mạnh quật khởi của nhân dân, lòng tin tưởng và sẵn sàng theo Đảng để giành độc lập tự do. Khẳng định ý chí và hành động của nhân dân ta đánh đuổi quân xâm lược…

“Chúng ta nguyện cùng nhau ra sức phát huy tinh thần của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ cùng với truyền thống vẻ vang của dân tộc xây dựng TP.HCM xứng đáng là TP mang tên Bác, TP anh hùng”, ông Nên nói, đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, TP tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả sự lãnh đạo. Đảng bộ phải tập trung lãnh đạo để TP.HCM tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển toàn diện vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội giai đoạn 2017-2022; khẩn trương quyết liệt triển khai thực hiện 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm phát triển TP. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và văn hóa Hồ Chí Minh. Phát huy đặc trưng, văn hóa, tính cách của con người TP luôn năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình, dám chấp nhận thử thách. Quy hoạch và phát triển các cơ sở văn hóa, các chương trình nghệ thuật thường niên gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm cho văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu vào người dân TP, tạo nguồn sức mạnh đặc thù của con người TP mang tên Bác. Đồng thời, kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn hiệu quả sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, tự diễn biến và tham nhũng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định số 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy nhằm góp phần giải quyết những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng bộ và nhân dân Hóc Môn, đồng chí Trần Văn Khuyên - Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn bày tỏ niềm tự hào về những truyền thống vẻ vang của quê hương với những trang sử hào hùng, oanh liệt qua cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ.

Hóc Môn - Bà Điểm rất vinh dự được Trung ương Đảng chọn làm căn cứ để lãnh đạo phong trào cách mạng trong cả nước thời kỳ 1936-1939; vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang vào năm 1995”.

“Chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau mãi mãi ghi lòng tạc dạ công ơn của các đồng chí, đồng bào, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh oanh liệt trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ và trong sự nghiệp đấu tranh giữ nước của dân tộc với niềm tin mãnh liệt cho Tổ quốc ta ngàn đời nở hoa độc lập, mãi mãi thống nhất, độc lập, tự do. Truyền thống quê hương khởi nghĩa Nam Kỳ mãi mãi là niềm tự hào sâu sắc, là bài học cách mạng vô giá để giáo dục cho các thế hệ thanh thiếu niên Hóc Môn hôm nay và mai sau”, ông Khuyên khẳng định.

Trinh H