Thứ sáu, 25/9/2020, 11h30

Phát triển và mở rộng Trường ĐH Việt Đức

Với mong muốn xây dựng và phát triển Trường ĐH Việt Đức (VGU) trở thành ĐH nghiên cứu bền vững, đại diện của Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ CHLB Đức và chính quyền Bang Hessen (Đức) mới đây đã cùng ký kết Hiệp định ba bên tại ba địa điểm là Hà Nội, Berlin và Wiesbaden. Hiệp định ba bên được ký sẽ thiết lập một khung khổ pháp lý, tổ chức và tài chính cho VGU hoạt động trong giai đoạn tới.


Hiệp định 3 bên giữa Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ CHLB Đức và Chính quyền bang Hessen (CHLB Đức) đã được ký kết nhằm phát triển và mở rộng Trường ĐH Việt Đức

Theo đánh giá của đại diện Bang Hessen, VGU được xem là dự án Hải đăng trong quan hệ hợp tác song phương và với ý nghĩa đó đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam. Cụ thể, cơ chế tự chủ của Trường ĐH Việt Đức đã được nghiên cứu và quy phạm hóa trong Luật Giáo dục ĐH của Việt Nam, cùng với đó là sự chuyển hoá nguyên tắc thống nhất giữa nghiên cứu và giảng dạy. Bên cạnh đó, việc ký kết Hiệp định sẽ mở rộng cơ hội phát triển VGU theo định hướng là trường ĐH nghiên cứu hàng đầu trong khu vực ASEAN, tập trung vào các lĩnh vực như Phát triển bền vững, Công nghiệp 4.0 và Công nghệ môi trường. Việc hợp tác với Bang Hessen nói riêng và CHLB Đức nói chung - một quốc gia có thế mạnh nghiên cứu hàng đầu ở châu Âu, được xem là cơ hội hiếm có cho sinh viên và giảng viên VGU trên con đường học tập hàn lâm và theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Qua đó, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước trên các phương diện văn hóa, giáo dục, khoa học.

Hiệp định được ký nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nước CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức, mang ý nghĩa đặc biệt trong việc củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia với vai trò cầu nối quan trọng của “Hải đăng” VGU.

ĐH Việt Đức là trường ĐH công lập đầu tiên thuộc dự án xây dựng ĐH mô hình mới. Trường được thành lập trên cơ sở hợp tác với một quốc gia đối tác nước ngoài, là bước triển khai cụ thể Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 2-11-2005 của Chính phủ về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020 và Quyết định số 145/2006/QĐ-TTg ngày 20-6-2006 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương và những định hướng lớn xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế của Việt Nam. Khởi đầu là sáng kiến của Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen (HMWK) trên cơ sở: “Ý định thư” ký ngày 21-5-2007 và “Tuyên bố chung về việc thành lập Trường Đại học Việt Đức” ký ngày 29-2-2008. Ngày 1-9-2008 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1196/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Việt Đức. Ngày 24-3-2009, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 380/QĐ-TTg ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Việt Đức; trên cơ sở đó, Trường đã tiến hành xây dựng bộ máy tổ chức và triển khai hoạt động.

Y.H