Thứ sáu, 15/10/2021, 10h33

Phim chuyển thể từ truyện của Mạc Can thắng giải tại Hàn Quốc

Phim "If wood could cry, it would cry blood", chuyển thể từ tiểu thuyết đầu tay “Tấm ván phóng dao” của nghệ sĩ Mạc Can thắng giải tại Liên hoan phim Busan.

Mới đây, chợ dự án châu Á (Asian Project Market – APM), hoạt động thuộc khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) Busan 2021, thông báo những dự án thắng giải. Trong đó có dự án phim If wood could cry, it would cry blood do đạo diễn Nguyễn Phan Linh Đan thực hiện.

Đạo diễn Linh Đan nhận được giải thưởng trị giá 6.000 euro (khoảng 160 triệu đồng). Giải này do 2 công ty điện ảnh của Cộng hoà Czech và Pháp tài trợ. Chợ dự án châu Á là sân chơi để các nhà làm phim giới thiệu dự án trước các nhà sản xuất (NSX), đầu tư phim và nếu ấn tượng, các đơn vị sẽ tài trợ tiền sản xuất. Năm nay, vì dịch bệnh, chợ dự án châu Á tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tấm ván phóng dao là tiểu thuyết đầu tay của nghệ sĩ Mạc Can

Về dự án của đạo diễn Linh Đan, phim chuyển thể từ tiểu thuyết đầu tay Tấm ván phóng dao của nghệ sĩ Mạc Can, phát hành năm 2005. Đây là một trong những tác phẩm ấn tượng trong sự nghiệp viết lách của nam nghệ sĩ. Tác phẩm kể về câu chuyện của 3 anh em làm việc trong đoàn xiếc khi người phóng dao là anh Hai, trên tấm ván là em gái tên Tư, và người đỡ tấm ván là Ba – nhân vật chính của câu chuyện. Vì thương Tư, Ba tìm cách để cứu em mình khỏi công việc nguy hiểm nhưng áp lực mưu sinh không dễ để các nhân vật được toại nguyện.

If wood could cry, it would cry blood là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Linh Đan. Trước đây, cô từng tham gia phim Bí mật của gió với vai trò đạo diễn hình ảnh, hỗ trợ cho đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình thực hiện bộ phim.

Ngoài đạo diễn Linh Đan, năm nay, Việt Nam có một đại diện khác tham gia chợ dự án châu Á là tác phẩm Memento Mori của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ. Nhưng khá đáng tiếc khi dự án không thắng giải.

Chợ dự án châu Á năm nay tuyển chọn 25 dự án từ 15 quốc gia. Ban tổ chức cho biết đã có tổng cộng 100 người tham gia, với 515 cuộc họp liên tục trong thời gian diễn ra sự kiện. Năm nay, các NSX, nhà đầu tư đã góp vốn cho một số phim, trong đó có 3 phim đến từ Hàn Quốc gồm Secret of My FatherFixed Love - Fixed Girl và Spectrum; phim Lives of Crime của Đài Loan; phim Before, Now and Then của Indonesia...   

Theo Minh Tú/PNO