Thứ ba, 4/8/2020, 10h49

Phim độc lập nỗ lực tìm đường ra rạp

Việc bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy được phát hành tại các rạp khiến nhiều người khấp khởi hy vọng đường ra rạp của dòng phim độc lập - vốn khá kén chọn khán giả - ít nhiều đã rộng hơn.

Cảnh trong phim Ròm. Ảnh: CJ HK
Trước khi được ấn định chiếu từ 31.7 (nay đã dời lại vì dịch Covid-19, chưa có ngày phát hành mới), Ròm gặp nhiều trắc trở khi phải vừa làm vừa tìm nguồn đầu tư. Đoàn phim đã có một khoảng thời gian miệt mài đi kêu gọi tài trợ để có thể thực hiện Ròm. Đạo diễn Trần Thanh Huy từng quả quyết với nhà đầu tư rằng: “Nếu mọi người không đầu tư thì tôi vẫn quyết tâm sẽ làm cho bằng được bộ phim này”.
Ròm dựa trên ý tưởng về số phận chênh vênh, vất vưởng của những đứa trẻ đường phố làm nghề “cò đề” và bán vé dò. Ý tưởng này được đạo diễn Trần Thanh Huy nuôi dưỡng từ phim ngắn tốt nghiệp mang tên 16:30 - tác phẩm từng đoạt giải Cánh diều Vàng 2012, được trình chiếu tại Góc phim ngắn của LHP Cannes 2013 và tiếp tục đeo đuổi đạo diễn trẻ này tới phim dài đầu tay. Chinh chiến qua nhiều sự kiện điện ảnh quốc tế, Ròm trở thành đại diện đầu tiên của điện ảnh Việt thắng giải cao nhất tại LHP Busan 2019. Thời điểm đó, khi về Việt Nam, Ròm đã bị cấm chiếu, buộc tiêu hủy bản phim dự thi vì chưa được Cục Điện ảnh duyệt và cho phép tranh giải. Sau đó, bộ phim phải chỉnh sửa để được cấp phép vào tháng 4.2020.
Từ khi lên ý tưởng đến lúc gần công chiếu, Ròm mất 8 năm và 27 bản dựng khác nhau. Khi phim có được giấy phép chiếu rạp, đạo diễn Trần Thanh Huy xúc động: “Tôi đã trải qua một chặng đường dài cảm xúc với Ròm, từ điểm đáy đến đỉnh cao châu Á, nhưng cảm giác nôn nao chờ đợi khán giả quê nhà đón nhận bộ phim vẫn rất khác”.
Trước đó, vào tháng 9 năm ngoái, bộ phim độc lập Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi với câu chuyện về những người trẻ lạc lối tự học cách trưởng thành ở Sài Gòn do Chung Chí Công đạo diễn cũng khá chật vật khi ra rạp. Tuy nhiên, những nhận xét tích cực của khán giả, của các trang bình phim vẫn không đủ để giúp bộ phim trụ ngoài rạp dù mới chỉ trải qua một ngày công chiếu. Doanh thu không khả quan trước áp lực cạnh tranh từ nhiều phim nước ngoài khiến đạo diễn phải viết tâm thư về việc tại sao anh tha thiết muốn làm bộ phim này đến thế và mong các bạn trẻ đến rạp xem phim để bộ phim vẫn có mặt tại các rạp chiếu trước khi bị cắt suất. Cuối cùng, nhờ sự “tiếp sức” của khán giả trẻ mà phim đã thu được khoảng 3,2 tỉ đồng trước khi rời rạp.
Đạo diễn Cao Thúy Nhi khi thực hiện Nhắm mắt thấy mùa hè từng tưởng phải hủy bỏ dự án bởi không đủ kinh phí, nhà đầu tư giữa chừng không tài trợ nữa… Sự gian truân đó của cả ê kíp phim này đã được đền bù xứng đáng khi phim ra mắt nhận được nhiều giải thưởng nước ngoài và được đại diện Việt Nam tranh tài tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5 năm 2018. “Ngôn ngữ điện ảnh của phim độc lập luôn là hấp lực khiến các nhà làm phim có tư duy sáng tạo muốn khám phá, thử thách chính mình”, đạo diễn Cao Thúy Nhi chia sẻ.
Tương tự, Song lang (đạo diễn Leon Quang Lê) hay Thưa mẹ con đi (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh) từ kịch bản đến khi thành phim cũng trải qua biết bao khó khăn, bởi các nhà đầu tư chưa mạnh dạn “xuống tiền” với phim độc lập và khi ra rạp phim lại trầy trật kéo khán giả đến xem, dù phim được đánh giá có nhiều điểm sáng, chạm đến cảm xúc của những người yêu điện ảnh thực thụ.

Hoàng Thùy Linh trong phim Trái tim quái vật. Ảnh: CGV

Những tín hiệu tích cực

Ở thời điểm này, chất lượng khá tốt của các bộ phim độc lập đã ra mắt cộng với tâm huyết nhìn thấy được từ các ê kíp làm phim trẻ đã khiến khán giả Việt Nam dành nhiều sự quan tâm hơn cho dòng phim này. Bằng chứng là trong “Bảng thăm dò bộ phim nào sẽ khiến bạn chờ ra rạp xem sắp tới” của trang Box Office Vietnam, phim Ròm có số phiếu cao nhất, bỏ xa bộ phim đứng thứ 2 là Tiệc trăng máu quy tụ toàn ngôi sao do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn.
Việc bộ phim độc lập Trái tim quái vật của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp được CJ CGV ấn định ngày chiếu rạp vào 16.10 khiến giới điện ảnh khấp khởi vui mừng vì phim đã phải trải qua một hành trình quá dài để hoàn thành.
Nhà sản xuất, diễn viên Hồng Ánh trước khi làm đạo diễn bộ phim độc lập Đảo của dân ngụ cư, cũng là người hết mình hỗ trợ cho các đạo diễn trẻ “được làm ra bộ phim đủ đầy ý đồ nghệ thuật của mình” như Đường đua của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy, hoặc làm nhà phát hành cho phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Đi tìm Phong... Hồng Ánh cho biết: “Thị trường điện ảnh muốn phát triển cần sự đa dạng của nhiều dòng phim, thể loại phim khác nhau. Ăn mãi một món dù ngon đến mấy lâu lâu cũng nên đổi vị. Bởi điện ảnh ngoài việc phục vụ như cầu giải trí của số đông thì còn nói lên tiếng nói của thời cuộc, thể hiện những sáng tạo mang tính tiên phong, thể nghiệm, chiêm nghiệm; và dòng phim độc lập đáp ứng được điều đó”.
Hiện tại, các đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Bảo Nguyễn, Hàm Trần… - đồng sáng lập Hãng phim EAST, cũng đang có nhiều kế hoạch tìm kiếm, nuôi dưỡng các tài năng mới của điện ảnh Việt, phát triển và sản xuất những dự án phim táo bạo, có tầm nhìn từ các đạo diễn trẻ, như đã làm với Ròm của Trần Thanh Huy. Nhà sản xuất Jenni Trang Lê khẳng định: “Đôi khi điện ảnh bị giằng co giữa hai đầu đối lập giữa nghệ thuật và thương mại. Khi chúng ta kết hợp cả hai một cách cân bằng, bộ phim sẽ vừa có tính giải trí nhưng đồng thời cũng trở nên độc đáo về mặt tầm nhìn. Chúng tôi đang phát triển một số dự án phim cùng với các nhà làm phim trẻ khác và hy vọng sẽ mở ra một con đường mới đầy phấn khích cho điện ảnh Việt Nam”.

Theo Phan Cao Tùng/TNO