Thứ tư, 15/9/2021, 16h00

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đến tận nhà trao máy tính bảng học trực tuyến cho học sinh khó khăn

Sáng 15-9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã trực tiếp đi đến tận nhà các học sinh khó khăn trên địa bàn Q.Tân Phú để trao thiết bị học trực tuyến trong năm học mới. Đi cùng còn có Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu và lãnh đạo địa phương...


100 máy tính bảng học trực tuyến sẽ được trao đến học sinh khó khăn trên địa bàn Q.Tân Phú

Trao 100 máy tính bảng “Tiếp sức đến trường”

Sáng 15-9, tại Trường TH Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) đã diễn ra Chương trình “Kết nối yêu thương- Tiếp sức đến trường”. Chương trình do UBND TP.HCM, UBND Q.Tân Phú, Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp tổ chức với sự đồng hành của VioEdu, Hanoitelecom, Mobifone.

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu; Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Q.Tân Phú Phạm Hưng Quốc Bảo; Phó Chủ tịch UBND Q.Tân Phú Trịnh Thị Mai Trinh...

“Kết nối yêu thương- Tiếp sức đến trường” sẽ trao 100 phần quà đến học sinh khó khăn, không có thiết bị học trực tuyến trên địa bàn Q.Tân Phú. Mỗi phần quà gồm 1 máy tính bảng, gói cước nhà mạng, phần mềm hệ thống học trực tuyến và dịch vụ hỗ trợ bảo hành kỹ thuật, giúp học sinh học trực tuyến một cách hiệu quả.


Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao máy tính bảng cho anh em Thành Thái và Thảo Nhi

Bà Trịnh Thị Mai Trinh (Phó Chủ tịch UBND Q.Tân Phú) thông tin, theo thống kê trên toàn Q.Tân Phú có 1.502 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có thiết bị học trực tuyến. Trong đó có 1.250 học sinh TH, 252 học sinh THCS.

Ngay đầu năm học, các đơn vị nhà trường đã có sự kết nối, vận động mạnh thường quân hỗ trợ trang thiết bị học trực tuyến cho các em nhưng mới chỉ hỗ trợ được 32 em, vẫn còn 1.470 em còn khó khăn, chưa có thiết bị học trực tuyến.

Ông Phan Sĩ Đạt (Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Phú) cho biết, với những học sinh hiện tại chưa có thiết bị học trực tuyến, từng nhà trường sẽ nắm danh sách và có kế hoạch gửi tài liệu, phiếu học tập theo từng tuần, hướng dẫn các em học tập tại nhà. Riêng những học sinh gia đình nằm trong “vùng đỏ”, nhà trường sẽ liên hệ với địa phương để chuyển tài liệu học tập cho các em.

“Trong tình hình dịch COVID-19, các em không chỉ thiệt thòi về điều kiện sống mà còn thiếu thốn tình cảm khi tuổi còn quá nhỏ. Với những trường hợp này, nhà trường, giáo viên sẽ đặc biệt quan tâm, san sẻ, động viên, có điều kiện sẽ trực tiếp đến hướng dẫn, kèm cặp các em trong học tập, giúp các em vượt qua khó khăn, thiếu thốn...”.


Lãnh đạo TP động viên các em cố gắng học giỏi

Ngay sau chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT TP đã đến tận nhà các gia đình học sinh khó khăn trên địa bàn quận để trao tặng thiết bị học trực tuyến.

“Từ hôm nay, con đã được “vào lớp” cùng các bạn”

Lời chia sẻ đầy hồn nhiên này là của hai anh em Phan Thành Thái (lớp 7/4, Trường THCS Đồng Khởi, Q.Tân Phú) và Phan Thảo Nhi (lớp 2/7, Trường TH Phan Chu Trinh, Q.Tân Phú) khi được nhận món quà là máy tính bảng kết nối internet học trực tuyến do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao tặng.

Vui cười rạng rỡ, Thành Thái cho biết hai anh em đã “hồi hộp suốt từ tối hôm qua”. Do không có thiết bị học trực tuyến nên từ khi bắt đầu năm học mới, 2 anh em đều nhận tài liệu học tập từ nhà trường chứ chưa được gặp bạn bè và thầy cô. “Có thiết bị học tập, con rất vui vì từ hôm nay hai anh em con sẽ được vào lớp cùng các bạn. Ba mẹ con biết tin này cũng đã rất vui...”, Thành Thái nói.

Bà Lê Thị Mỹ Hoa (63 tuổi), bà ngoại hai em cho biết, gia đình thuộc diện khó khăn, cả hai anh em đều không có thiết bị học trực tuyến. Ba làm công nhân tại huyện Bình Chánh, mẹ phụ việc nhà tại Q.7. Gần 4 tháng nay, do dịch bệnh nên ba mẹ không được về nhà, hai anh em ở cùng với bà ngoại và dì.

Khi biết được hoàn cảnh gia đình hai em, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã chỉ đạo địa phương, đoàn thanh niên và nhà trường phải cử người hỗ trợ, hướng dẫn các em cách sử dụng máy để thuận lợi khi học trực tuyến.

Ông cũng lưu ý lãnh đạo nhà trường cần quan tâm, hướng dẫn các em tiếp cận việc học. Trước mắt, khi các em chưa quen sử dụng máy thì cần cử giáo viên cung cấp bài giảng, tài liệu học tập, hướng dẫn trực tiếp để các em không bị thiệt thòi, việc học không bị gián đoạn.

“Trong hoàn cảnh này, rất mong rằng gia đình sẽ luôn cố gắng và tạo điều kiện cho các cháu học tập liên tục. Nhìn bé nào cũng rạng rỡ, thông minh. Các cháu ráng học cho giỏi, giúp đỡ bà, giúp đỡ dì. Có máy rồi nhớ sử dụng để học là chính nhé”, ông động viên.

Hai chị em Lê Nguyễn Thảo Nhi (lớp 5/5 Trường TH Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú) và Lê Nguyễn Thảo My (lớp 4/1, Trường TH Đoàn Thị Điểm, Q.Tân Phú) vừa trải qua biến cố lớn khi mất ba trong dịch COVID-19. Mẹ làm may gia công tại nhà nhưng đã không có việc từ khi dịch bùng phát. Thời gian đầu năm học, cả nhà chỉ có 1 chiếc điện thoại 2 chị em học chung.

Thăm và tặng thiết bị học tập cho hai chị em, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình khi phải chịu nỗi đau mất mát người thân do dịch COVID-19. Ông động viên gia đình giữ gìn sức khoẻ, chăm sóc tốt cho 2 bé và chúc 2 em luôn học thật giỏi, phụ giúp mẹ.

Đồng thời, ông yêu cầu địa phương dành nhiều quan tâm đến gia đình, để gia đình và các em sớm vượt qua nỗi đau mất người thân, tạo điều kiện cho các em học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong thời gian học trực tuyến.


Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trao máy tính bảng cho hai chị em Thảo Nhi và Thảo My

Mẹ của hai bé, chị Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, gia đình thuộc diện khó khăn, ba của hai bé mất nên cuộc sống 3 mẹ con càng thêm vất vả. “Món quà của lãnh đạo TP, lãnh đạo Q.Tân Phú đã thể hiện sự quan tâm, động viên rất ý nghĩa của các cấp chính quyền đến gia đình, giúp các cháu có thiết bị học trực tuyến tại nhà, bớt phần nào khó khăn trong năm học mới. Khi các con có điều kiện học tập tốt, bản thân tôi thấy vui, cảm thấy được an ủi, có thêm động lực cố gắng...”.

Cũng trong buổi trao tặng thiết học tập, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã có phần quà động viên gửi đến 2 gia đình học sinh khó khăn, giúp các gia đình san sẻ phần nào những khó khăn trước mắt.

Theo lãnh đạo TP, hiện Sở Thông tin và Truyền thông đang vận động 100 ngàn máy tính bảng, nếu triển khai đúng tiến độ sẽ phủ toàn bộ cho học sinh khó khăn trên địa bàn thành phố, đảm bảo mỗi học sinh 1 máy, giúp các em bớt khó khăn trong thời gian học trực tuyến.

Yến Hoa