Thứ hai, 18/1/2021, 11h09

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris từ chức thượng nghị sĩ

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris chính thức từ chức thượng nghị sĩ Mỹ, kết thúc sự nghiệp 4 năm ở Thượng viện.
Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.
Động thái này diễn ra 2 ngày trước khi bà Kamala Harris nhậm chức vào ngày 20.1, làm nên lịch sử với tư cách là nữ phó tổng thống da màu, gốc Nam Á đầu tiên trong lịch sử Mỹ.
CNN dẫn lời các trợ lý cho biết, bà Harris đã bắt đầu quy trình từ chức sau khi thông báo cho Thống đốc California Gavin Newsom về việc chính thức từ chức vào ngày 18.1. Do lịch trình, bà Harris sẽ không có bài phát biểu chia tay ở Thượng viện.
Bà Harris giành được ghế thượng nghị sĩ vào tháng 11.2016 và tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1.2017. Vào thời điểm đó, bà Harris là tổng chưởng lý của bang California. Bà Harris đã làm nên lịch sử trong suốt sự nghiệp của mình, trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên ở California giữ chức thượng nghị sĩ.
Thống đốc Newsom đã bổ nhiệm ông Alex Padilla, quan chức phụ trách mục vụ California, vào ghế của bà Harris. Ông Padilla dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.
Trong bài phát biểu chiến thắng vào tháng 11 năm ngoái, bà Kamala Harris ghi nhận cuộc chiến khó khăn của phái nữ để thực hiện quyền công dân và gia nhập chính trường Mỹ.
“Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên trong văn phòng này, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng. Bởi vì mọi bé gái dõi xem đêm nay đều thấy rằng, họ có thể nắm bắt cơ hội ở đất nước này" - bà Harris nói.
Và bây giờ, bà Harris sẽ nắm quyền tại văn phòng mà bà từ chức, trở thành Chủ tịch Thượng viện Mỹ, sau khi tuyên thệ nhậm chức cùng Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20.1.
SONG MINH (theo laodong)