Thứ ba, 13/4/2021, 13h38

Phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số một

Ngày 13-4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 5. Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM chủ trì hội nghị.


Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM tặng bằng khen cho các tập thể

Cùng dự, đại biểu Trung ương có các đồng chí: Đinh Văn Vượng - Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn phòng Trung ương Đảng; Hồ Minh Chiến - Ủy viên Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Đảng; Nguyễn Xuân Liết - Vụ trưởng Vụ địa phương III. Đại biểu TP.HCM có các đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP; Nguyễn Thành Phong - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP và đại biểu đại diện các sở ngành trên địa bàn TP.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM quý I năm 2021 cơ bản đạt được “mục tiêu kép +1” vừa phòng chống, kiểm soát được dịch bệnh, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và chăm lo tổ chức Tết Nguyên đán vui tươi, an lành cho nhân dân. Nhìn trên tổng thể, kinh tế - xã hội TP có xu hướng phát triển đi lên trong trạng thái bình thường mới. Hội nghị lần này cũng đã thông qua Nghị quyết với 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.

Bước vào quý II năm 2021 và thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh nhiều công việc TP cần làm, trước hết công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là ưu tiên số một, không thể lơ là. TP cần tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang; khử khuẩn; khoảng cách; không tụ tập; khai báo y tế) của Bộ y tế. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chu đáo, công khai, minh bạch việc mua và cung ứng vắc xin. Tăng cường công tác quản lý người xuất, nhập cảnh trái phép; chủ động có kế hoạch triển khai nếu Chính phủ có chủ trương công nhận "hộ chiếu vắc xin" để thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế.

Cùng với đó, tổ chức tốt cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất ở bất kỳ khâu nào. Ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử và các tiểu ban tăng cường kiểm tra, đôn đốc; tiếp tục rà soát, xác minh kỹ lưỡng các trường hợp giới thiệu ứng cử, tự ứng cử; và hết sức quan tâm nắm tình hình dư luận cả về khâu nhân sự và công tác tổ chức.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các chương trình trọng tâm, trọng điểm và chủ đề năm 2021 của TP: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, trước mắt là dồn sức tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các dự án còn vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư.

Đối với TP.Thủ Đức, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 14-10-2020 của Thành ủy về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030. Rà soát chất lượng của các đồ án quy hoạch, những khu vực chậm triển khai làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, lợi ích chính đáng của người dân để có biện pháp xử lý. Khẩn trương nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách phát triển cho TP.Thủ Đức vì đây là yêu cầu cấp thiết không thể làm chậm hơn.

Bên cạnh những công việc trên, người đứng đầu Thành ủy còn yêu cầu TP dồn sức giải quyết những vấn đề bức xúc dư luận quan tâm, tạo sự ổn định, đồng thuận xã hội. Chú trọng công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Đây là công tác trọng yếu thường xuyên nhưng cũng là công tác cấp bách trước mắt.

“Thời gian tới có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, nhất là bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, TP cần đẩy mạnh công tác đấu tranh, phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo trên internet và mạng xã hội, tăng cường tuyên truyền để người dân hành xử văn minh trên mạng xã hội. Đối với công tác này, phải phát huy vai trò của người đứng đầu mỗi cấp, mỗi ngành; khi xuất hiện tình huống phải nhạy bén và kịp thời xử lý ngay, không phải bất cứ việc gì cũng chờ chỉ đạo của cấp trên”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Tăng cường chỉ đạo đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là các đối tượng hình sự, tội phạm kinh tế, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản và sự bình yên của nhân dân”.

Về công tác xây dựng Đảng, Thành ủy đã thông qua chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI về công tác dân vận. Nội dung đã thông qua nhưng khâu tổ chức thực hiện tiếp theo mới thực sự quan trọng, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu cơ quan chủ trì phải đeo bám, đôn đốc triển khai quyết liệt để làm chuyển biến nhận thức trong hệ thống chính trị về vị trí, vai trò công tác vận động nhân dân trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng của công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền trong giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong vận động quần chúng. Huy động sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách, thể chế; để cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, một trong 8 quan điểm phát triển của TP nhiệm kỳ này là chủ động xây dựng đội ngũ lãnh đạo ở các cấp, các ngành, lĩnh vực đủ đức, đủ tài, ngang tầm nhiệm vụ. Vì thế sau khi rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ nguồn Thành ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc Thành ủy khóa XI và khóa XII, cần thực hiện tốt các bước sau quy hoạch; nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của TP; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách thu hút, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng trí thức trẻ có tài năng, nghiên cứu, thực hiện thi tuyển một số chức danh quản lý.

Bên cạnh đó, triển khai đầy đủ, có chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra phòng chống tham nhũng, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trên tinh thần đề cao tính tự giác, tự kiểm tra, tự soi,…

Dịp này, Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã tặng bằng khen cho 64 tập thể và 112 cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu cho xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội TP.

Nguyễn Trinh