Thứ ba, 11/8/2020, 19h44

Phòng chống lây nhiễm Covid-19 ở bến xe, nhà ga…

Các nhà ga, bến xe, nhà xe thc hin nghiêm các quy đnh v phòng chng dch Covid-19, phòng tránh nguy cơ lây nhim ra cng đng.


Hu hết hành khách chp hành nghiêm vic đeo khu trang  bến xe

Ghi nhận tại các khu vực giao nhận hàng, phòng vé và khu vực đón, trả khách của Bến xe Miền Đông, hành khách, nhân viên đều đeo khẩu trang. Một nhân viên điều hành xe ở đây cho biết, những ngày trước nhiều người còn lơ là nhưng từ ngày 5-8, quy định xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng của UBND TP.HCM được thực hiện hầu như mọi người đều chấp hành.

“Cũng có một bộ phận hành khách chủ quan, có khẩu trang trong người nhưng không đeo, hoặc có đeo nhưng kéo xuống. Phát hiện những trường hợp như vậy, chúng tôi nhắc nhở, yêu cầu đeo ngay khẩu trang đúng cách trước khi thực hiện các hoạt động giao nhận, ra vào cửa phòng vé”, nhân viên này nói.

Tại khu vực đón khách, còn hai giờ nữa xe xuất bến nhưng nhân viên nhiều hãng xe đã thực hiện xịt nước khử khuẩn từ cửa xe, vô lăng, bề mặt thường xuyên tiếp xúc đến các giường nằm. Anh Nguyễn Văn Thế, tài xế hãng xe Sao chạy tuyến TP.HCM - Tuy Hòa cho biết, khi xe vào bến trả khách là vệ sinh ngay, đồng thời xịt khử khuẩn khắp xe. Chúng tôi cũng luôn nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình và rửa tay thường xuyên khi lên, xuống xe.

Tương tự, nhà xe Phương Trang cũng trang bị nước rửa tay và bắt buộc hành khách lên xe phải đeo khẩu trang. “Có hành khách còn chủ quan, coi thường dịch bệnh, khi bị nhắc nhở thì tỏ ra khó chịu nhưng con số này không nhiều. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường nên chúng tôi không thể lơ là”, nhân viên Nguyễn Văn Thành, nhà xe Phương Trang nói.

Tinh thần cùng chung tay, đồng hành chống dịch lan tỏa rộng khắp. Các nhà xe không chỉ trang bị nước rửa tay mà còn có hộp khẩu trang, nếu hành khách lỡ quên hay vì lý do gì đó thì có thể sử dụng miễn phí.

Anh Ngô Văn Tài, tài xế xe khách chạy tuyến Nha Trang - TP.HCM cho biết, thông thường theo lịch trình thì xe vào đến Cam Ranh sẽ nghỉ dùng cơm tối. Nhưng từ khi dịch bệnh quay trở lại, chúng tôi thông báo trước với hành khách chuẩn bị cơm nước trước khi lên xe chứ xe không dừng để hạn chế đến nơi đông người. Vì sức khỏe chung, hầu hết hành khách đều vui vẻ chấp nhận.

Anh Tài cho biết thêm, trước khi lên xe, nhân viên sẽ quét Bluezone để giúp phát hiện nguy cơ lây nhiễm Covid-19, cùng lúc đo thân nhiệt hành khách để đảm bảo an toàn. Thực tế nhiều nhà xe còn lơ là chuyện này, đó là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng cao. Bản thân mỗi người phải có ý thức tự bảo vệ mình, tức là bảo vệ cho người thân và người xung quanh.

Trong khi đó, nhiều hãng xe khác vẫn cho xe dừng nhưng chủ động yêu cầu chủ quán xếp bàn giãn cách. “Thông thường khách có nhu cầu dùng cơm chung với nhà xe thì đóng tiền, quán sẽ xếp mỗi bàn 10 người nhưng nay bàn chỉ còn 5 người và hành khách tự gọi cơm dĩa để ăn để phòng ngừa dịch. Hành khách cũng chủ động, tự tìm chỗ vắng mà ngồi nhưng mình cũng thường xuyên nhắc nhở giãn cách tối thiểu 1,5m. Riêng nhân viên của quán cũng thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang trong thời gian phục vụ, tiếp xúc khách”, anh Lê Hùng, chủ quán cơm Huyền Mai (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) cho hay. 

Các hãng cho thuê xe, cho thuê xe tự lái cũng cảnh giác hơn trong việc cho thuê xe. Chị Trần Mai Quyên, chủ dịch vụ cho thuê xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) cho rằng, mình không thể biết người thuê đã đi đâu, làm gì, có tiếp xúc với người bệnh hay không trong những ngày trước đó nhưng vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trước cũng như sau khi xe được trả về, tài xế, người thuê đều phải đo thân nhiệt, khử khuẩn các bề mặt thường xuyên tiếp xúc của xe để phòng chống lây nhiễm.

A.Trn