Thứ ba, 22/10/2019, 20h33

Phụ huynh đồng hành với con trong việc học

Trong năm hc 2019-2020, ph huynh hc sinh Trưng Tiu hc Mê Linh (Q.3, TP.HCM) s đưc tham gia các hot đng hc tp cùng con mình trong nhiu b môn thông qua hot đng “Vui hc cùng ph huynh”.

Ph huynh lp 4A (ngi hàng cui) theo dõi con mình hc trong tiết Tiếng Vit

Khác với hoạt động Open house chỉ diễn ra ở bộ môn tiếng Anh, hoạt động “Vui học cùng phụ huynh” khuyến khích phụ huynh đồng hành cùng con trong nhiều môn học. Hình thức này là một trong những cách thức để nhà trường công khai chất lượng giáo dục với phụ huynh, đồng thời gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh trong mọi hoạt động, nhất là hoạt động giảng dạy, từ đó thống nhất phương pháp giáo dục học sinh.

Nhng v khách l

Trong tiết học Tiếng Việt ở lớp 4A với bài “Luyện từ và câu: cách viết tên người, tên địa lý đất nước”, ngoài thầy và trò còn có thêm vài vị khách dự giờ. Đó là những phụ huynh có nhu cầu dự giờ lớp con mình học. Thầy Đỗ Trần Tài (giáo viên chủ nhiệm lớp 4A) chia 35 học sinh trong lớp thành 6 nhóm. Xuyên suốt tiết học, mỗi nhóm được luyện tập theo 2 hoạt động là hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm. Ngoài viết tên mình, địa chỉ nhà, các em còn được thử tài viết tên các địa danh mà mình đã đi qua, đã từng biết. “Chúng ta thường nghĩ viết tiếng Việt đơn giản, nhưng thực tế thì không phải vậy. Dù là học sinh lớp 4 nhưng nhiều em khi viết tên riêng, viết chính tả vẫn còn lúng túng. Thậm chí với cả người lớn, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn, cẩu thả khi viết tên riêng. Chọn tiết học này để phụ huynh tham gia cùng, tôi mong muốn phụ huynh có sự hình dung rõ hơn về việc giáo viên dạy con viết chính tả trên lớp như thế nào, từ đó cũng có phương pháp luyện tập đúng khi viết cùng con ở nhà”, thầy Tài chia sẻ. Hơn nữa, theo thầy Tài, qua tiết học này còn là dịp để học sinh rèn luyện, nhớ địa chỉ nhà mình; đồng thời khuyến khích các em khả năng quan sát, ghi nhớ trong cuộc sống hàng ngày cùng lời nhắn gửi phụ huynh hãy dành thời gian “chơi cùng con, học cùng con, quan sát cùng con nhiều hơn”.

Ngồi ở hàng ghế cuối cùng, chị Nguyễn Vũ Như Quỳnh (phụ huynh em Phúc Nguyên) cùng nhiều phụ huynh khác chăm chú theo dõi con mình tham gia các hoạt động trong tiết học, thỉnh thoảng chị lại ghi chú vào cuốn sổ tay. Chị Quỳnh cho hay, sáng nay chị xin nghỉ phép để học cùng con tiết học Tiếng Việt. Qua tiết học chị biết con mình vẫn còn khá nhút nhát, ít tương tác trong các hoạt động nhóm cùng bạn bè. “Về nhà, tôi sẽ động viên và tạo thêm nhiều hoạt động để khuyến khích con mạnh dạn hơn nữa. Khi học cùng con trên lớp, tôi thấy nhiều kiến thức không chỉ hữu ích với con mà còn là bài học cho chính tôi, để tôi coi lại cách dạy con, cách tương tác với con”, chị Quỳnh bày tỏ.

T nay “cha con không còn cãi nhau na”

“Khi dạy con học tiếng Việt ở nhà, tôi thường lấn cấn không biết đâu là âm, đâu là tên. Từ sự lấn cấn này, đôi khi thời gian dạy con học ở nhà trở thành nỗi ám ảnh của cả cha và con. Biết rằng tiếng Việt rất phong ba, các tiết học cùng con ở trường như thế này giúp những phụ huynh như tôi gỡ rối rất nhiều, từ nay cha con tôi không còn cãi nhau nữa”, đầy dí dỏm, anh Thái Duy Quang (phụ huynh em Đức Vĩ) chia sẻ.

Không chỉ được học cùng con, trong hoạt động “Vui học cùng phụ huynh”, các phụ huynh còn được tham gia một lớp học đặc biệt với… thầy Hiệu trưởng. Ở đó, thầy Hiệu trưởng dạy phụ huynh cách phân biệt giữa chữ và tiếng, giữa âm và tên, cách đánh vần sao cho chính xác nhất. “Phương pháp học của phụ huynh ngày trước rất khác với bây giờ. Nếu phụ huynh cứ bê nguyên xi những kinh nghiệm mà mình được học ngày xưa vào dạy con thì sẽ rất khó để tương tác và hòa hợp cùng với con. Hoạt động “Vui học cùng phụ huynh” là một trong những kênh để nhà trường chia sẻ cùng phụ huynh phương pháp học cùng con, từ đó thống nhất về phương pháp, quan điểm giáo dục. Tuy nhiên, để hỗ trợ con tốt trong việc học, phụ huynh cũng nên thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và chủ động cập nhật thêm nhiều kiến thức giáo dục mới”, thầy Nguyễn Văn Hùng (Hiệu trưởng nhà trường) nhấn mạnh.

Theo thầy Hùng, đây là hoạt động học tập trải nghiệm trong chính tiết học, không chỉ để giáo dục học sinh mà còn tác động đến phụ huynh trong cách phối hợp cùng nhà trường giáo dục con mình. Nếu như năm ngoái, hoạt động này chỉ được thực hiện với một vài tiết/năm học thì năm nay, hoạt động này là chiến lược được nhà trường đẩy mạnh trong tất cả các bộ môn ở các khối lớp. Theo đó, phụ huynh được phép đăng ký tham gia vào tiết học mà phụ huynh muốn học cùng con.

Bài, ảnh: Yến Hoa