Thứ ba, 24/11/2020, 18h29

Phụ huynh… hướng nghiệp cho trẻ mầm non

Ph huynh tham gia đng lp, trc tiếp ging dy cho tr v ngành ngh ca bn thân là cách mà nhiu trưng mm non ti TP.HCM đang áp dng đng nghip cho tr cũng như gn kết si dây phi hp gia gia đình và nhà trưng.


Ph huynh Trưng Mm non Ha Mi 3 (Q.5) hưng dn tr làm trà tc mt ong
 

Trường Mầm non Họa Mi 3 (Q.5) vừa tổ chức chuyên đề Phối hợp với cha mẹ học sinh trong tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Với chủ đề Nghề nghiệp, chuyên đề có sự tham gia trực tiếp của phụ huynh, giới thiệu đến trẻ những nghề nghiệp mà phụ huynh đang làm.

“Giáo dục nghề nghiệp cho trẻ mầm non là hoạt động nằm trong kế hoạch giáo dục thường niên của trường. Không chỉ mang đến cho trẻ những trải nghiệm thú vị, ham thích đến trường, hiểu biết về các ngành nghề trong xã hội mà quan trọng là tạo sợi dây liên kết bền chặt giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục và chăm sóc trẻ”, cô Nguyễn Bích Thủy (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Tham gia hướng dẫn trẻ lớp Lá A pha trà tắc mật ong, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (phụ huynh lớp Lá A) cho biết đây là trải nghiệm cùng học cùng chơi với con vô cùng ý nghĩa. Trong 30 phút, chị Hiền giới thiệu đến trẻ các nguyên vật liệu, về lá trà, tổ ong và cùng trẻ pha trà. “Nhà mình bán cà phê, cứ nghĩ rằng nghề nghiệp này khó có thể hướng nghiệp đến trẻ. Song, khi được tham gia học cùng các con, mình đã hoàn toàn thay đổi cách nhìn. Từ chính hoạt động này, các con sẽ hiểu biết thêm về công việc của ba mẹ, các ngành nghề trong cuộc sống, hiểu thêm về các kiến thức trong cuộc sống, nhất là dạy cho các con biết trân trọng tất cả các ngành nghề”.

Để tiết dạy của phụ huynh không quá “lệch pha” với giáo viên, trước khi đứng lớp, phụ huynh sẽ đăng ký trước ngành nghề, giáo viên sẽ phối hợp cùng để thiết kế phương pháp giáo dục, xây dựng giáo án sao cho phù hợp với đối tượng trẻ và môi trường sư phạm. “Nhà trường khuyến khích phụ huynh ở tất cả các ngành nghề cùng tham gia trong hoạt động. Bất cứ ngành nghề nào đều có thể trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống. Không chỉ là các ngành nghề quen thuộc như giáo viên, bác sĩ, công an, phụ huynh, ngay cả công việc làm nội trợ phụ huynh cũng có thể dạy trẻ chế biến món ăn, dọn dẹp nhà cửa, trao cho các con kỹ năng, gắn kết tình cảm gia đình. Khi trực tiếp đứng lớp, phụ huynh sẽ hiểu thêm các phương pháp, biện pháp giáo dục tích cực hướng đến trẻ”, cô Thủy nhấn mạnh.

Cũng như vậy, tiếng nói chung thấu hiểu giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục và chăm sóc trẻ được Trường Mầm non 14 (Q.Tân Bình) đẩy mạnh trong năm học này qua Ngày hội “Ba mẹ cùng con”, song song với Ngày hội “Dinh dưỡng và phát triển”. Ở các ngày hội này, phụ huynh không chỉ hiểu rõ hơn về việc tổ chức giờ ăn cho trẻ mà còn được tham gia trực tiếp vào các hoạt động của từng nhóm lớp. Đặc biệt, tận dụng chính “lợi thế” nghề nghiệp của mình, trong ngày hội, phụ huynh sẽ đứng lớp chia sẻ về các ngành nghề đến trẻ. “Học cùng con, chơi cùng con, tham quan trường… là cách để nhà trường công khai chất lượng giáo dục đến phụ huynh, giúp phụ huynh có cái nhìn thấu hiểu, chia sẻ với giáo viên, nhà trường. Qua hoạt động này nhà trường cũng hướng tới mục tiêu giáo dục nghề nghiệp đến trẻ, bước đầu cho trẻ làm quen và hình dung về ngành nghề của ba mẹ, của xã hội…”, cô Phan Thị Ánh Hiệp (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay.

Tiếng nói của phụ huynh còn thể hiện qua phiếu khảo sát về mức độ hài lòng đối với môi trường giáo dục, môi trường chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ. Từ chính kết quả khảo sát, cô Hiệp cho hay sẽ là căn cứ để nhà trường hoàn thiện chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ… “Mong muốn của trường là phụ huynh tham gia nhiều hơn vào các hoạt động giáo dục của trường, tham gia hướng nghiệp đến trẻ để trẻ tự tin hơn vào bản thân, tự hào về ngành nghề của ba mẹ mình, trân trọng các ngành nghề trong cuộc sống”, cô Hiệp bày tỏ.

Bài, ảnh: Đ Giang Quân