Thứ tư, 2/6/2021, 16h42

Quận Bình Tân: Điểm sáng thanh toán không dùng tiền mặt trong nhà trường

“Thanh toán hc phí không s dng tin mt” là đ án đưc TP.HCM khi đng t năm 2014. Qua 6 năm trin khai, đến nay đ án đã “ph sóng” trên toàn b 21 qun, huyn và TP.Th Đc, thc hin thu đưc gn 60% so vi tng doanh thu toàn ngành, đưa TP.HCM tr thành đa phương đi đu cc trong hot đng thanh toán hc phí không s dng tin mt.

Riêng tại quận Bình Tân, đơn vị này đã triển khai Đề án đến 100% cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên địa bàn quận, góp phần vào thành công của đề án, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Quyết lit

Ngay sau khi Đề án thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt được UBND TP.HCM ban hành, UBND quận Bình Tân đã sớm ban hành kế hoạch “Thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt trong trường học” thông qua sử dụng “Phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu” cho 100% các trường học trên địa bàn quận, với mục đích triển khai hiệu quả các giải pháp của TP; giảm khối lượng tiền mặt trong lưu thông góp phần vào nhiệm vụ cải cách tài chính công.

Trong kế hoạch ban bành năm 2019, quận này còn đưa việc trang bị phần mềm thu và thực hiện các giao dịch nộp học phí và các khoản thu khác hàng tháng bằng phương thức thanh toán điện tử trở thành điều kiện để đánh giá thu nhập tăng thêm trong năm 2020 đối với các hiệu trưởng cơ sở giáo dục trên địa bàn quận. Ngoài ra, quận cũng nêu rõ giải pháp và tiến trình thực hiện cho các cơ sở giáo dục, trong đó nhấn mạnh giải pháp ứng dụng bao gồm: phần mềm quản lý nguồn thu cùng các giải pháp thanh toán điện tử.

Về trình tự triển khai, lãnh đạo quận Bình Tân nêu rõ các bước triển khai, đồng thời nhấn mạnh các nhà trường tăng cường công tác hướng dẫn tuyên truyền cho phụ huynh học sinh tham gia thanh toán điện tử khi đóng học phí và các khoản thu khác tại trường. Đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh về lợi ích, ý nghĩa của thanh toán điện tử đối với xã hội. Trong giai đoạn 2020-2021, lãnh đạo quận đặt mục tiêu, kết thúc năm học 2020-2021, có đến 90% các giao dịch nộp học phí và các khoản thu khác hàng tháng bằng phương thức thanh toán điện tử.

Không chỉ nêu rõ các bước và đặt mục tiêu rõ ràng, việc tổ chức thực hiện cũng được lãnh đạo quận giao trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị phối hợp, huy động cả hệ thống cùng vào cuộc để đạt hiệu quả cao nhất trong thanh toán điện tử. Trong đó, đối với phòng giáo dục, lãnh đạo quận yêu cầu tăng cường chỉ đạo hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đẩy mạnh triển khai phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đối với thanh toán học phí và các khoản thu khác tại các trường học công lập và dân lập. Đối với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục, lãnh đạo quận giao nhiệm vụ chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch, kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về UBND quận để giải quyết; đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền phụ huynh học sinh; phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ tổ chức các buổi tư vấn, hướng dẫn; công khai các khoản thu của đơn vị, hướng dẫn cụ thể phụ huynh...

Dn đu toàn thành ph

Từ những nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt, quận Bình Tân đã trở thành đơn vị dẫn đầu toàn TP về thanh toán học phí và các khoản thu khác trong trường học bằng phương thức thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Cụ thể, toàn quận có tổng số 64 trường công lập ở các bậc học từ mầm non đến THCS. Từ con số 70% các giao dịch học phí và các khoản thu khác đạt được qua phương thức thanh toán điện tử trong năm học 2019-2020, tính đến năm học 2020-2021, 63/64 cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đã cài đặt phần mềm SSC, sử dụng lập kế hoạch thu phí và sử dụng thu hộ. Đây cũng là đơn vị duy nhất trên địa bàn TP.HCM đạt được con số ấn tượng này.

Ngay từ ban đầu, lãnh đạo quận đã đặt ra lộ trình hợp lý, từng bước để các cơ sở giáo dục thực hiện. Thời gian đầu triển khai, các trường vẫn áp dụng song song hai phương thức thanh toán là tiền mặt và điện tử. Công tác tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh được thường xuyên đẩy mạnh.

Ông Ngô Doãn Chính - Giám đốc Công ty CPVH Ngôi Nhà Xanh - đơn vị triển khai phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu đánh giá, việc thu học phí và các khoản thu khác trong trường học bằng phương thức điện tử không phải là khó khăn về mặt kỹ thuật bởi thực tế các thao tác vô cùng đơn giản, tiện lợi. Tuy nhiên, khó khăn gặp phải là do nhận thức, sự chần chừ khi triển khai ở từng đơn vị. “Tính trên toàn TP vẫn có 642/1.266 cơ sở giáo dục công lập chưa sử dụng phương thức này mặc dù tỷ lệ cài đặt ứng dụng là 1.015 cơ sở. Nhiều cơ sở cài đặt cho có để đó chứ chưa quyết liệt trong triển khai. Quận Bình Tân là đơn vị duy nhất trên toàn TP đạt được gần như 100% cơ sở giáo dục trên toàn quận triển khai thanh toán học phí và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán điện tử”.

Để nâng cao hiệu quả triển khai, đơn vị này kiến nghị Sở GD-ĐT TP.HCM tăng cường chỉ đạo hiệu trưởng các trường công lập trên địa bàn đẩy mạnh triển khai phương thức thanh toán học phí và các khoản thu khác bằng phương thức điện tử. Song song đó, cần có sự tuyên dương, khích lệ các đơn vị quận, huyện trên địa bàn TP thực hiện triệt để và đạt kết quả cao.

PV