Thứ sáu, 26/11/2021, 10h31

Quan chức Trung Quốc giành ghế tại Interpol gây tranh cãi

Một quan chức chính phủ Trung Quốc đã được bầu vào vai trò giám sát tại Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) bất chấp sự phản đối của nhiều nhà lập pháp từ 20 quốc gia.

Ông Hồ Bân Sâm, phó tổng giám đốc bộ phận điều phối quốc tế của Bộ Công an Trung Quốc, hôm 25-11 đã giành được một trong hai ghế đại diện cho châu Á trong ủy ban điều hành của Interpol.

Ông Hồ Bân Sâm sẽ giữ vai trò giám sát trong ủy ban điều hành gồm 13 thành viên của Interpol. Đại diện châu Á còn lại là ông Praveen Sinha đến từ Ấn Độ. Nhiệm kỳ của họ kéo dài 3 năm. 

Tổ chức Interpol cũng thông báo ông Ahmed Nasser al-Raisi, người đứng đầu lực lượng an ninh của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), làm tân chủ tịch.

Ông Hồ Bân Sâm sẽ giữ vai trò giám sát trong ủy ban điều hành gồm 13 thành viên của Interpol. Ảnh: Twitter

Theo Sydney Morning Herald, việc ông Hồ được chọn đã vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ thuộc Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC), những người cho rằng kết quả này sẽ giúp Bắc Kinh bật đèn xanh cho việc lạm dụng Interpol và đặc biệt là "Thông báo Đỏ" nhằm bắt giữ những người Trung Quốc trốn truy nã ở nước ngoài.

IPAC cho biết họ "quan ngại sâu sắc" về kết quả này. Tuy nhiên, Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock hôm 24-11 đã lên tiếng bảo vệ Interpol khi cho rằng tổ chức này tôn trọng nhân quyền và có một lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo tuân thủ các quy tắc. Ông Stock cho biết: "Các nước thành viên cũng có vai trò nhất định vì họ có trách nhiệm đối với dữ liệu mà họ cung cấp cho chúng tôi".

Thông tin ông Hồ Bân Sâm được bầu vào ghế trong Interpol được công bố khoảng 3 năm sau khi cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, cũng là đồng nghiệp của ông Hồ Bân Sâm tại Bộ Công an Trung Quốc, biến mất trong chuyến thăm Trung Quốc vào năm 2018. Ông Mạnh sau đó bị kết án tù 13 năm rưỡi vì tội tham nhũng.

Theo Xuân Mai/NLĐO