Thứ sáu, 11/9/2020, 15h54

Quan niệm sai lầm: Học sinh quốc tế không cần học thêm ngoài giờ

Song song với hệ thống các trường công lập, giáo dục quốc tế đang ngày càng phát triển và được lựa chọn bởi nhiều phụ huynh. Các trường tư thục quốc tế mang đến cho học sinh những lợi thế nhất định, hướng học sinh đến mục tiêu trở thành công dân toàn cầu có tinh thần học hỏi, sáng tạo và kỹ năng xử lý vấn đề trong thời đại hội nhập.

Cùng với việc phát triển tri thức, học sinh còn được bồi dưỡng kỹ năng sống, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, âm nhạc, hội họa… Điều này giúp học sinh phát triển đồng đều về cả năng lực tri thức lẫn thể chất và tư duy.

Giảng viên Intertu Education đang hỗ trợ học sinh

Tại sao học sinh quốc tế vẫn cần học bổ trợ ngoài giờ?

Theo thầy Trúc Hồ - CEO Intertu Education: Đa số phụ huynh đều cho rằng khối lượng kiến thức trong chương trình học của học sinh quốc tế không nặng như học sinh trường công lập, kiến thức trên trường đã được dạy đầy đủ nên không cần phải học thêm.

Có một thực tế là giáo dục quốc tế khá khác biệt so với chương trình trong nước. Giáo dục quốc tế không đặt áp lực lên học sinh lúc tuổi còn nhỏ, ở cấp học Primary và Lower Secondary, các em được học các môn học với nội dung đơn giản giúp hình thành kiến thức tổng quát về Toán học, Khoa học và Ngôn ngữ song song với các hoạt động ngoại khóa đa dạng để hình thành tư duy sáng tạo và kỹ năng sống. Nhưng chương trình sẽ nặng “đột ngột” ở cấp Upper Secondary và High School (hay còn gọi là “dự bị đại học”) để chuẩn bị nền tảng cho quá trình tự học và nghiên cứu sâu ở bậc cử nhân.

Thầy Trúc Hồ - Giáo viên, CEO Intertu Education

Thế nên, học sinh trường quốc tế thường gặp khó khăn trong quá trình chuyển cấp từ Lower Secondary lên Upper Secondary và High School. Bắt đầu từ lớp 9 đến lớp 10, đa phần các trường quốc tế hiện nay áp dụng giảng dạy chương trình Trung học Quốc tế IGCSE, kiến thức ở chương trình này bắt đầu khó hẳn so với cấp dưới, các em phải học nhiều môn hơn và phải nắm vững kiến thức mỗi môn để tạo nền tảng cho 2 năm dự bị đại học tiếp theo.

Tùy từng trường mà học sinh lớp 11 và 12 quốc tế sẽ theo học một trong các chương trình như IB, AP, A-level, WACE… Nhìn chung, các chương trình này đều được hiểu là khóa dự bị đại học, kiến thức ở các khóa học này tương đương với năm nhất thậm chí năm 2-3 đại học. Các em dễ bị quá tải với lượng lớn kiến thức và độ khó của chương trình nên buộc phải đầu tư học tập nghiêm túc để chuẩn bị cho hành trang tiến vào bậc đại học ở nước ngoài, nơi mà các cử nhân chủ yếu phải tự học dựa trên sự hướng dẫn của các giáo sư.

Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy cho học sinh trường quốc tế, CEO Trúc Hồ nhận thấy có một số lý do chính khiến học sinh quốc tế cần đến sự hỗ trợ ngoài giờ, nhất là với các chương trình dự bị đại học như IB, AP, A-level gồm:

  • Học sinh trường công lập đến cấp 2 hoặc cấp 3 mới chuyển sang học trường quốc tế thường gặp vấn đề lớn về tiếng Anh học thuật, nhất là các môn nhiều thuật ngữ khó như Sinh học, Văn học, Tâm lý học…
  • Học sinh học trường quốc tế từ nhỏ thì đa phần gặp vấn đề về mặt kiến thức, một số bạn không theo kịp chương trình học, một số gặp khó khăn với việc áp dụng lý thuyết vào giải các dạng bài tập từ căn bản đến nâng cao.
  • Các em đã có học lực tốt những muốn đạt điểm số tối đa hoặc tiệm cận tối đa để giành học bổng tại các trường đại học danh tiếng thế giới.

Phương pháp giảng dạy tại Intertu không đi ngược với định hướng giáo dục quốc tế

Khi nghe đến học bổ trợ ngoài giờ, nhiều phụ huynh có cảm nhận việc học của các em tương tự gia sư truyền thống, học sinh sẽ được cầm tay chỉ việc đến từng chi tiết làm mai một khả năng tư duy của các em, đi ngược lại với mục đích của giáo dục quốc tế.

Một buổi học thú vị tại Intertu Education

Nói về điều này, CEO Trúc Hồ cho biết: “Mặc dù giảng dạy ngoài giờ, nhưng chúng tôi không đi ngược lại phương pháp giáo dục quốc tế. Intertu Education hỗ trợ học sinh theo hướng tập trung nhấn mạnh lý thuyết tinh gọn, thực hành đa dạng bài tập, nhưng các em vẫn phải tự mình tư duy và hoàn thành bằng cách suy luận, phân tích tất cả khía cạnh của vấn đề, sau đó giải quyết vấn đề theo cách logic nhất. Khác biệt ở chỗ sau khi các em đưa ra đáp án, các giáo viên tại Intertu sẽ giải thích cặn kẽ và ghi nhận, tổng hợp điểm yếu của từng học sinh, sau đó tập trung cải thiện đúng những phần hay thiếu sót đó, từ đó kỹ năng của học sinh ngày càng cải thiện và tinh thạo.”

Trải qua 5 năm thành lập và mở rộng, Intertu Education tự hào đã hỗ trợ cho nhiều thế hệ học sinh quốc tế - song ngữ củng cố kiến thức và nâng điểm hiệu quả, để các em có cơ hội bước vào trường đại học mong ước tại nhiều nơi trên thế giới.

Ngọc Trinh