Thứ sáu, 26/11/2021, 11h32

Quán quân “Thủ lĩnh học sinh THPT” 2021: Trưởng thành từ môi trường Đoàn

Va qua, ti cuc thi “Th lĩnh hc sinh THPT” TP.HCM năm hc 2021-2022, Đ Hoài Nam (hc sinh lp 11A1 Trưng THPT Trn Khai Nguyên, Q.5) đã xut sc giành ngôi quán quân sau khi vưt qua các phn thi vòng chung kết vi 6 thí sinh tranh tài...


Đ Hoài Nam xut sc tr thành quán quân “Th lĩnh hc sinh THPT” năm hc 2021-2022

Góp sc nh làm đp đa phương

Khi còn là học sinh THCS, Đỗ Hoài Nam luôn có mặt trong các phong trào Đoàn tại địa phương. Theo đó, Nam là hạt nhân của Câu lạc bộ Nhiệt huyết (câu lạc bộ Kỹ năng do Xã đoàn Bình Hưng, huyện Bình Chánh thành lập). Trong môi trường Đoàn, Nam tích cực tham gia vào nhiều hoạt động thiện nguyện cộng đồng. Cùng với Câu lạc bộ Nhiệt huyết, em làm nhiều món đồ handmade để bán tại các hội chợ Xuân, gây quỹ cho bà con khó khăn. Hàng tháng tổ chức dọn dẹp, vệ sinh các địa chỉ đỏ tại địa phương; trồng cây tạo mảng xanh trong công viên; tặng sách, tập, đồ dùng học tập… cho học sinh khó khăn tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ)... “Khi đó, em chỉ nghĩ rằng các anh chị làm được thì mình cũng làm được. Tuổi còn nhỏ thì mình sẽ góp sức nhỏ, làm việc nhỏ trong công tác Đoàn tại địa phương; làm những công việc tốt, có ích cho bà con”, Nam chia sẻ.

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Nam đã tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, khu dân cư ở địa phương. Những thông tin về cách thức phòng chống dịch, hoạt động phòng chống dịch của địa phương, hay thông tin phòng chống dịch của thành phố được Nam thường xuyên đăng tải trên trang Fanpge của Câu lạc bộ Nhiệt huyết, trang Fanpage cộng đồng. “Những thông tin chia sẻ kịp thời này đã giúp người dân an tâm, không hoang mang, sợ hãi trước dịch bệnh; đồng lòng chung sức cùng thành phố chống dịch. Nhiều người dân còn nhắn tin cảm ơn chúng em trước những thông tin tích cực mà các Fanpage chia sẻ, bày tỏ tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh tại địa phương, cùng thành phố chống dịch hiệu quả”, Nam vui vẻ nhớ lại.

Hiện tại, Nam vẫn là hạt nhân tiêu biểu trong các hoạt động Đoàn tại địa phương, cùng với các anh chị ở Xã đoàn Bình Hưng tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, thiết kế thực hiện các hoạt động thiết thực, bổ ích cho cộng đồng.

“Th lĩnh” kết ni bn bè trong lp

Đ Hoài Nam đưc biết đến là gương mt thân quen, tiêu biu trong các hot đng ca Đoàn trưng THPT Trn Khai Nguyên. T năm lp 10, Nam đã là quán quân cuc thi T hào đoàn viên, thanh niên THPT Trn Khai Nguyên do Đoàn trưng t chc. Ngoài vic năng n trong các hot đng Đoàn, thành tích hc tp ca Nam cũng khiến bn bè trong lp phi ngưng m: 10 năm lin là hc sinh; đot huy chương vàng Olympic môn đa lý năm lp 10; gii khuyến khích nghiên cu khoa hc cp thành ph v lĩnh vc khoa hc, hành vi năm lp 10...

Sớm trưởng thành từ môi trường Đoàn đã giúp Nam mạnh dạn, tự tin ở môi trường học tập. Hiện nay, Nam đang là Bí thư Chi đoàn, lớp trưởng lớp 11A1 Trường THPT Trần Khai Nguyên. Để gắn kết bạn bè khi học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, với vai trò là “thủ lĩnh” của lớp, Nam đã xây dựng bầu không khí vui vẻ, thân thiện, đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau.

Ngay từ đầu năm học, Nam và các thành viên trong lớp đặt ra mục tiêu chung: Cùng nhau đoàn kết, gắn bó, đạt kết quả cao trong học tập; tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường. Theo đó, những hoạt động của trường đều được Nam thiết kế thành các mini game, tạo nhóm để các bạn cùng tham gia, hưởng ứng; qua đó tạo môi trường để các bạn được thể hiện, làm việc vui vẻ cùng nhau, trải nghiệm các sân chơi bổ ích khi học tập tại nhà. “Việc học trực tuyến ngay từ đầu năm khiến các hoạt động kết nối, tương tác trong lớp gặp trở ngại. Trong dịch bệnh, rất nhiều bạn gặp khó khăn trong cuộc sống như thiếu thiết bị, đường truyền; có bạn là F0, thậm chí có bạn còn gặp nỗi đau mất người thân do dịch Covid-19. Do đó, việc kết nối với các bạn nếu không thật tế nhị không những không giúp được các bạn mà còn vô tình làm các bạn tổn thương thêm”, Nam chia sẻ.

Nam kể, những vấn đề mà các bạn trong lớp gặp phải thường ít khi chia sẻ, nhưng ở vai trò là lớp trưởng, dựa trên danh sách nhà trường thống kê các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đầu năm học, em luôn để ý quan tâm nhiều hơn đến các bạn ấy. Cạnh đó, Nam “làm thân” bằng cách trong các giờ học trực tuyến, giờ sinh hoạt lớp trực tuyến, thấy bạn nào hơi trầm hoặc hơi khó hòa nhập là em nhắn tin cho các bạn với những lời hỏi thăm rất nhí nhảnh, vui tươi, tạo tâm lý gần gũi, tin tưởng để các bạn chia sẻ về vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Chưa hết, trong quá trình học, những bạn gặp khó khăn về thiết bị, đường truyền, Nam nắm tình hình rồi báo lại giáo viên chủ nhiệm để có sự hỗ trợ, giúp đỡ các bạn kịp thời. Đặc biệt, nhằm giúp cả lớp học trực tuyến hiệu quả, Nam đã xây dựng các nhóm bạn học tập, nhóm bạn sẻ chia, cùng nhau học tập, sẵn sàng thích ứng với tình hình “bình thường mới” khi đi học trực tiếp trở lại. Ngoài ra, để giúp cả lớp vững tinh thần trong dịch bệnh, trong các buổi sinh hoạt lớp, Nam thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh, chia sẻ các biện pháp phòng chống dịch…


Hoài Nam (trái) tích cc tham gia các hot đng ti đa phương

“Học trực tuyến, có bạn có thiết bị, đường truyền tốt nhưng cũng có nhiều bạn học trên điện thoại nên phần nào hạn chế hiệu quả. Các nhóm học tập mang tính chia sẻ, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em cũng đang phụ trách một nhóm học tập với 6 bạn. Nhóm chia sẻ tài liệu, hướng dẫn của giáo viên, động viên nhau học tập. Các buổi livestream học nhóm, trò chuyện cùng nhau cũng được nhóm tổ chức, không chỉ giải đáp những vướng mắc trong học tập mà còn lắng nghe những khó khăn mà các bạn đang gặp để cùng hỗ trợ...”, Nam cho hay.

Là quán quân “Thủ lĩnh học sinh THPT”, song Nam chia sẻ, bản thân vẫn đang trên con đường học hỏi và hoàn thiện. Các kiến thức từ cuộc thi mang lại như kỹ năng ứng xử, giao tiếp; kỹ năng làm poster, thiết kế video, livestream… đã giúp em rất nhiều khi học trực tuyến và tổ chức lớp hiệu quả. “Là “thủ lĩnh” học sinh không có nghĩa là đã giỏi toàn diện, mà phải luôn trau dồi, tiên phong, có trách nhiệm xây dựng trong mọi hoạt động”, Nam nhìn nhận.

Bài, ảnh: Thành Nam