Thứ năm, 25/3/2021, 16h44

Quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam qua nét cọ

T nhng chuyến đi thc tế, sau đó phác ha li nhng danh lam thng cnh, công trình kiến trúc, làng ngh truyn thng, đim đến du lch, m thc… ca Vit Nam thành nhng bc tranh sinh đng, làm lan ta nhng cm xúc, năng lưng tích cc đến ngưi xem.


nh trong d án “Đt Bc”

Dự án này mang tên “Ký ức Việt Nam” do một nhóm bạn trẻ đang học tập và lập nghiệp tại TP.HCM thực hiện. Mục tiêu của dự án là góp phần truyền tải nét đẹp văn hóa, du lịch của Việt Nam đến cộng đồng, trong đó có việc kêu gọi giữ gìn những giá trị tốt đẹp.

Gii thiu v đp văn hóa, du lch tng vùng min

Bắt nguồn từ đam mê hội họa, họa sĩ trẻ Vinh Vương cùng nhóm bạn của mình đã thành lập dự án vẽ tranh về văn hóa, du lịch Việt Nam. Trong đó nổi bật là dự án “Ký ức Việt Nam”. Dự án này ra đời vào giữa năm 2018 gồm 5 dự án nhỏ: “Miền Trung”; “Đại ngàn Tây Nguyên”; “Đông Nam bộ”; “Đất Bắc” và “Miệt Cửu Long”. Mỗi dự án là mỗi chuyến đi thực tế và tâm huyết của các bạn trẻ để giới thiệu văn hóa dân tộc và vẻ đẹp của Việt Nam đến với mọi người. Dự án có sự đồng hành của nhiều họa sĩ đến từ các vùng miền hỗ trợ, nhờ vậy mà mỗi bức tranh đều mang đậm văn hóa vùng miền, không lẫn vào đâu được.


nh v vưn quc gia Kon Ka Kinh  Tây Nguyên

“Vit Nam hin nay có mt s nét văn hóa đang dn b mai mt, thm chí là mt đi, d án “Ký c Vit Nam” c gng đưa nhng điu hay y kết ni vi cng đng”, qua đó gii thiu các nét văn hóa c truyn đến các bn tr đng thi gii thiu các ha sĩ tr tim năng cũng như du lch Vit Nam đến vi cng đng” - ha sĩ tr Vinh Vương chia s!

Điển hình như dự án “Miền Trung” được các bạn tái hiện một cách sinh động, đầy màu sắc những món ăn đặc trưng của miền này như: Bánh canh chả cá; cốm hộc ở Bình Thuận, mật nho Ninh Thuận, mì mắm Tuy Hòa... Bên cạnh đó, các bạn còn hướng về những công trình kiến trúc mang dấu ấn văn hóa qua nét vẽ tươi sáng, hiện đại và góc nhìn nhân văn: chùa núi Tà Cú với bức tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 49 mét ở Bình Thuận; nhà thờ Mằng Lăng ở Phú Yên - nơi cất giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của linh mục Alexandre de Rhodes; chùa Thiên Mụ ở Huế; Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ ở Thanh Hóa... Hay kể lại một cách tóm lược những tích cổ, chuyện xưa gắn với từng vùng đất văn hóa, lý giải nguồn gốc các vị thần, sự tích các địa danh, gửi gắm bài học dân gian, thông qua hình thức tranh minh họa sáng tạo, đa phong cách, có cả hình thức truyện tranh. Đó là sự tích Vua thần Pô Klong Garai ở Ninh Thuận; Đảo Tiên Nữ ở Khánh Hòa; Đèo Cù Mông ở Phú Yên... giúp người xem, nhất là các bạn trẻ hiểu hơn về lịch sử, văn hóa mỗi vùng miền qua những câu chuyện cổ.

Dự án “Đại ngàn Tây Nguyên” là bộ tranh vẽ lại các điểm đến du lịch nổi bật ở 5 tỉnh: Gia Lai; Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Chẳng hạn như: Thủy điện YaLy; Vườn quốc gia Kon Ka Kinh; Quảng trường Đại Đoàn Kết… Dự án này do nhóm bạn Vinh Vương phối hợp với 17 nghệ sĩ ở Tây Nguyên thực hiện đã làm bật lên vẻ đẹp hoang sơ nhưng kỳ vĩ và thơ mộng của núi rừng Tây Nguyên khiến ai xem qua cũng say mê và tìm đến trải nghiệm.

Trong khi đó dự án “Đất Bắc” vừa được ra mắt vào ngày đầu xuân Tân Sửu, giới thiệu các làng nghề truyền thống và đương đại của 26 tỉnh thành. “Việc chọn chủ đề làng nghề truyền thống và đương đại cho dự án “Đất Bắc” với hy vọng có thể nhắc nhở mọi người về một nét văn hóa, một nguồn chất liệu luôn hiện hữu trước mắt nhưng chúng ta đôi khi quên mất để tiếp cận” - Vinh Vương chia sẻ.


nh v kho c hc Cù Lao Rùa trong d án “Đông Nam b

Không chỉ giới thiệu vẻ đẹp của miền Bắc, miền Trung, “Ký ức Việt Nam” còn tái hiện lại nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của miền Tây qua dự án “Miệt Cửu Long”. Đó là nhà thờ Cù Lao Giêng (An Giang); đảo Phú Quốc (Kiên Giang); chùa Kh’ Leang (Sóc Trăng); nhà cổ Huỳnh Phủ (Bến Tre); chợ nổi Trà Ôn (Vĩnh Long); Làng Bột (Đồng Tháp)… 

Riêng dự án “Đông Nam bộ” đang được nhóm vẽ về di sản văn hóa và di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật của khu vực này. Dự án sẽ cho ra mắt vào ngày 19-5 tới, đó cũng là thời gian “Ký ức Việt Nam” khép lại để nhường cho những dự án tiếp theo.

Qung bá văn hóa, du lch đến cng đng

Theo Vinh Vương, các dự án bắt đầu bằng việc chọn chủ đề cho từng khu vực và lập danh sách cho từng chủ đề. Mỗi khu vực có một chủ đề khác nhau để tránh gây tâm lý nhàm chán đến người xem và các chủ đề này thường tùy theo thế mạnh của từng vùng. Khi có chủ đề, trưởng nhóm là Vinh Vương và trợ lý dự án là Quách Ái Ny sẽ lọc lại các nghệ sĩ dựa trên nơi xuất thân và sự tương đồng nhất định về lực vẽ, đồng thời, gửi thư mời và danh sách để các nghệ sĩ lựa chọn nội dung muốn vẽ. “Vì đây là dự án cộng đồng, không phải dự án đặt hàng, các họa sĩ sẽ toàn quyền quyết định với tranh vẽ, nhóm chỉ tư vấn hình khi họa sĩ có yêu cầu” - Vinh Vương chia sẻ.


nh v ch ni Trà Ôn (Vĩnh Long)

Theo các bạn, điểm khó khăn duy nhất khi thực hiện dự án là thời gian. Các họa sĩ sẽ vẽ dự án tùy vào thời gian rảnh nên đôi khi một số họa sĩ không đảm bảo việc gửi tranh đúng thời hạn. Nhưng nhờ sự cố gắng của tất cả thành viên dự án cũng hoàn thành đúng như kỳ vọng.

Để người xem hiểu hơn về tranh vẽ, nhóm không chỉ giới thiệu nội dung qua từng bức tranh mà còn chú thích tên những danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc, làng nghề truyền thống, điểm đến du lịch, ẩm thực… trên tranh vẽ, đồng thời kèm theo tên tác giả. Với nhóm, phần nội dung cũng quan trọng như hình ảnh vì mục đích là giới thiệu văn hóa, du lịch đến với cộng đồng nên tranh nào được giới thiệu cũng kèm theo chú thích.

Kiu Khánh