Thứ ba, 17/11/2020, 12h38

Ra mắt sách “Dạy song ngữ” cho trẻ nhỏ

Với mong muốn tạo ra một nguồn thông tin khoa học về việc dạy con song ngữ Việt - Anh, 2 tác giả Trần Lan Hương - Thạc sỹ ngành giáo dục tại Đại học Queensland, Úc và Nguyễn Hoàng Phúc - Thạc sỹ ngành giáo dục tại Đại học Edith Cowan, Úc vừa phối hợp thực hiện cuốn sách “Dạy con song ngữ” dành cho phụ huynh có con từ 0 đến 6 tuổi. Sách viết bằng tiếng Việt, do NXB Văn Hóa - Văn nghệ TP.HCM xuất bản và có mặt trên thị trường từ ngày 15-11.

Nội dung sách được viết dựa trên nền tảng khoa học, tài liệu từ hơn 60 nguồn tài liệu nghiên cứu khoa học, tạp chí chuyên ngành uy tín nhằm đảm bảo tính khả dụng và an toàn khi phụ huynh áp dụng tại nhà.


Sách “Dạy con song ngữ”

Sách được chia thành 3 chương. Chương 1 nói về các mốc phát triển khi trẻ bắt đầu học song ngữ giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về quá trình tiếp thu ngôn ngữ, từ đó nhận biết được sự phát triển ngôn ngữ bình thường, bất thường ở trẻ song ngữ.

Chương 2 nói đến các việc phụ huynh cần làm để dạy con song ngữ, bằng việc làm quen và tìm hiểu 5 phương pháp phổ biến trên thế giới trong việc dạy con song ngữ, từ đó chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhất.

Chương 3, sách đề cập đến các hoạt động dạy trẻ tiếng Anh tại nhà. Đối với nhóm trẻ dưới 3 tuổi, phụ huynh được được hướng dẫn chi tiết cách chơi và học cùng con thông qua các vật dụng hàng ngày, âm nhạc, bảng chữ cái Alphabet, Flashcards… Còn nhóm trẻ trên 3 tuổi đã phát triển khả năng nhận thức cao hơn nên phương pháp dạy con song ngữ cũng đa dạng hơn. Phụ huynh có thể tận dụng các trò chơi nhập vai, tranh ảnh, video, chương trình TV, website học tiếng Anh…

Ngoài 3 chương, sách còn có phụ lục nói về các hiện tượng thường bị nhầm lẫn và lo lắng ở trẻ như trộn ngôn ngữ, chuyển đổi ngôn ngữ, rối loại ngôn ngữ để phụ huynh hiểu hơn, từ đó vững tin hơn trên con đường dạy con song ngữ.

Tác giả Nguyễn Hoàng Phúc chia sẻ: “Nhu cầu dạy con song ngữ tại Việt Nam hiện nay đang tăng cao, đặc biệt đối với 2 ngôn ngữ Việt - Anh. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nguồn thông tin chính thống đáng tin cậy và dễ dàng tiếp cận khi phần lớn các nguồn kiến thức tham khảo uy tín được viết bằng tiếng Anh. Sách “Dạy con song ngữ” sẽ giúp phụ huynh có được những phương pháp dạy con song ngữ phù hợp, giúp trẻ phát triển năng lực ngôn ngữ một cách khoa học và chính xác”.

Minh Phương