Thứ hai, 18/1/2021, 09h51

Ra mắt Trung tâm giáo dục Special Em’s tại TP HCM

Ngày 17/01 tại TP HCM, Trung tâm Giáo dục Special Em’s chính thức được  thành lập và đi vào hoạt động nhằm đồng hành cùng phụ huynh trong chương trình can thiệp sớm dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt.

TS. Simona Bossoni chia sẻ tại sự kiện

Tại sự kiện, diễn ra hội thảo với chủ đề “Cách phối hợp chương trình can thiệp sớm với phụ huynh cho trẻ có nhu cầu đặc biệt tại nhà” giữa chuyên gia, giáo viên, đại diện từ các trung tâm giáo dục đặc biệt, bệnh viện nhi và gần 100 gia đình.

 TS. Simona Bossoni, Giám đốc Chương trình Giáo dục Đặc biệt tại Trường MN Thế giới mặt trời, cho biết: “ Rối loạn phổ tự kỷ được ghi nhận ở tất cả các nhóm chủng tộc, dân tộc và kinh tế xã hội, và phổ biến ở bé trai hơn 4 lần so với bé gái. Việc can thiệp sớm rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển, hạnh phúc, khỏe mạnh (well-being) của trẻ, nâng cao các kỹ năng mới hình thành (emerging skills) và giảm thiểu việc chậm phát triển. Những việc chúng ta làm cho trẻ nên được cá nhân hóa và thực hiện cùng với sự hỗ trợ nằm trong kế hoạch dành cho gia đình”.

Một hoạt động ngoại khóa tại Special Em’s  

Theo ThS Trịnh Thị Kim Ngọc, trưởng khoa Giáo dục đặc biệt- Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM, cần phân biệt giữa Can thiệp và Can thiệp sớm. Trong đó, can thiệp sớm là dành cho trẻ dưới 6 tuổi, nhưng điều quan trọng là sự đồng hành cùng phụ huynh với tỉ lệ 1 giáo viên: 1 trẻ: 1 ba/mẹ/người chăm sóc. Bên cạnh đó, phụ huynh khi có con tự kỷ ở Việt Nam khá e ngại và dè dặt để chia sẻ về vấn đề của con mình với cộng đồng, từ đó nảy sinh rào cản trong quá trình tìm gặp các nhà chuyên môn để tìm ra giải pháp can thiệp và hỗ trợ kịp thời.

                                                                                                                            Xuân Lữ