Thứ năm, 21/10/2021, 14h04

Rạp chiếu phim có thể hoạt động trở lại

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có hướng dẫn tạm thời về thích ứng với dịch COVID-19 đối với những lĩnh vực do Bộ quản lý.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có hướng dẫn để thực hiện nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Hướng dẫn này có 4 hoạt động chính của lĩnh vực văn hóa, thực hiện theo từng cấp độ.

Đối với hoạt động của thư viện; rạp chiếu phim; cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật sẽ giảm 50% số lượng khách ở địa phương có dịch cấp độ 2. Giảm 70% số lượng khách ở địa phương có dịch cấp độ 3.

Hiện, UBND TPHCM giao Sở Y tế xác định cấp độ dịch của TPHCM trong ngày 21/10 để làm căn cứ đề ra biện pháp kiểm soát dịch, đảm bảo tính thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Rạp phim có thể hoạt động lại, tùy theo cấp độ dịch tại địa phương

Tuy nhiên, hiện nhiều NSX vẫn còn e dè để đưa phim trở lại rạp. Đại diện đơn vị phát hành 3 phim: Lật mặt 5Thiên thần hộ mệnh và Trạng Tí cho biết 2 phim đầu NSX đang xem xét, còn phim Trạng Tí của NSX Ngô Thanh Vân chưa có kế hoạch trở lại. Công ty Điền Quân (NSX phim Vô diện sát nhân) cho biết nguồn doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động chiếu rạp nên phải chờ đợi, theo dõi tình hình trong thời gian tới mới có quyết định cuối cùng.

Trong khi đó, NSX một số phim dự kiến ra mắt cuối năm nay như: 578: Phát đạn của kẻ điênEm và Trịnh… quyết định dời lịch chiếu sang năm 2022 vì sự an toàn của phim, dù phải tốn kém thêm chi phí. 

Đạo diễn Trần Hữu Tấn (phim Rừng thế mạng và Chuyện ma gần nhà) là cái tên hiếm hoi mạnh dạn chốt được thời gian ra mắt phim trong tương lai gần. Anh cho biết hiện chỉ chờ ngày rạp phim được mở lại mới công bố chính thức. 

Phim Em và Trịnh dời lịch ra mắt đến năm 2022

Hướng dẫn của Bộ cũng đề cập đến hoạt động tham quan di tích, bảo tàng. Theo đó, các cơ sở này chỉ đón tiếp các đoàn tham quan không quá 20 người đối với địa bàn có dịch cấp độ 2. Đồng thời, hướng dẫn viên phải tiêm ít nhất 1 liều vắc xin COVID-19. Các cơ sở ở những địa bàn có dịch cấp độ 3 chỉ đón tiếp các đoàn tham quan không quá 10 người.

Các hoạt động văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị phải giảm 30% số lượng đại biểu theo kế hoạch được phê duyệt đối với địa bàn có dịch cấp độ 2. Với địa bàn có dịch cấp độ 3, con số này là 50%. Việc giảm quy mô và thay đổi hình thức thực hiện theo diễn biến của dịch bệnh và quy định của địa phương.

Với các hoạt động lễ hội phải giảm 50% số lượng đại biểu ở địa bàn có dịch cấp độ 2, hoạt động. Ở những địa bàn có dịch cấp độ 3, chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức các hoạt động hội.

Theo Trung Sơn/PNO