Thứ ba, 11/8/2020, 10h04

Rap Việt không dễ lên ngôi

Đời sống nhạc Việt hiện đang được bao phủ bởi sắc màu của rap, từ phủ sóng truyền hình đến sự thăng hạng trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Nhưng nhạc rap chưa đủ sức soán ngôi nhạc pop

Thời gian gần đây, sóng truyền hình giải trí và cả mạng xã hội đang bị khuấy đảo bởi rap. Nhạc rap cũng đang chiếm lĩnh thị trường với sự thăng hạng của nhiều rapper. Trong đó, các chuyên trang bình luận đang rất rôm rả với diễn biến của 2 chương trình tìm kiếm tài năng nhạc rap trên sóng truyền hình là "Rap Việt" và "King of Rap".

Nhạc rap bùng lên

Lần đầu tiên truyền hình giải trí Việt có đến 2 chương trình truyền hình thi hát nhạc rap được tổ chức cùng lúc nhằm tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ yêu rap được thỏa sức thể hiện đam mê của mình. Điều đó nói lên rằng nhạc rap tại Việt Nam bước sang trang mới khi được công chúng đón nhận rộng rãi và phần nào khẳng định vị thế của mình trong đời sống âm nhạc Việt hiện nay.

Điều dễ thấy nhất về sự thăng hạng của rap Việt thời gian gần đây là qua hiện tượng chiếm ngôi vương của ca khúc nhạc ráp trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước. Mới đây nhất là ca khúc "Trời hôm nay nhiều mây cực" của Đen Vâu, một bản rap dài 80 câu, tổng hợp nhiều suy tưởng của Đen Vâu trong quãng thời gian cách ly xã hội do dịch bệnh. MV của ca khúc này gây sốt cộng đồng mạng nhờ phần quay hình trên máy bay trực thăng giữa trời mây thơ mộng cùng phần lời hát, hình ảnh đầy ẩn ý hài hước, thú vị, đang tiến đến vị trí thứ 2 trong Top Trending YouTube Việt Nam với hơn 3,4 triệu lượt xem (số liệu tính theo thời gian thực của YouTube).

Trước đó, thị trường bảng xếp hạng bị đảo lộn bởi cái tên Binz với ca khúc "Bigcityboi". Sau 12 ngày phát hành, MV Bigcityboi của Binz đã vượt qua các ca khúc khác để đạt vị trí đầu bảng xếp hạng âm nhạc Spotify và Apple Music, đây là một thành quả vượt ngoài mong đợi đối với một ca khúc rap/hiphop. Ngoài Spotify và Apple Music, "Bigcityboi" cũng chễm chệ vị trí thứ 2 tại bảng xếp hạng Zing và vị trí thứ 2 tốp thịnh hành trên YouTube Việt Nam suốt 10 ngày liền. Con số 16 triệu lượt xem cũng là một thành tích gây chú ý, không chỉ khẳng định vị thế của rapper Binz nói riêng mà còn cho thấy tiềm năng phát triển của nhạc rap tại Việt Nam. MV của ca khúc này cũng được khán giả quốc tế đón nhận tích cực khi hàng loạt video bình luận về nó được đăng tải. Trên các diễn đàn mạng xã hội, khán giả cũng bày tỏ sự ấn tượng và những ý kiến cá nhân trước bài rap này. Đa số đều cho rằng sự kết hợp giữa Touliver và Binz một lần nữa tạo nên "siêu phẩm" đúng chất hip hop thu hút người nghe ngay lần đầu.

Ca sĩ nhạc rap Pháo trình diễn ở chương trình “King of Rap”. Ảnh: Fong Lee

Vẫn là món ăn đậm vị, lạ lẫm

Từ thuở nhạc rap bắt đầu nhen nhóm ngọn lửa đầu tiên trong đời sống nhạc Việt, Wowy được mệnh danh là "lão đại của rap Việt", Suboi (biệt danh "Nữ hoàng nhạc hip hop Việt Nam")với nhiều bản hit (ăn khách) ấn tượng, Karik (biệt danh "Hoàng tử rap Việt") đã có vị trí trong lòng công chúng, xứng đáng với những biệt danh của mình. LK - rapper kỳ cựu trong giới underground - đã bắt đầu hoạt động từ năm 2001. LK, Lil Shady thuộc thế hệ xuất hiện thứ hai của giới rap Việt, từng sở hữu lượng fan đông đảo nhất underground. BigDaddy và Đạt Maniac (hay còn gọi là Chú Ba) được đánh giá là một trong những rapper tiềm năng nhất Việt Nam hiện nay vì hiếm có người hoàn thiện cả mặt lời ca lẫn kỹ thuật đọc rap như anh. Anh còn có biệt danh là "ma tốc độ" khi có khả năng "bắn rap" 176 từ chỉ trong 20 giây…

Loạt hit gắn mác "bad boy" (trai hư) của Binz như "They Said", "Gene", "Krazy", "Nguyên team đi vào hết"... luôn nhận được lượng view cao còn những câu rap trong các bài hát này cũng tạo thành "trend" của giới trẻ. Thành công này giúp cho Binz bước ra khỏi thế giới underground, được hợp tác với nhiều ca sĩ từ underground đến mainstream như Hoàng Thùy Linh với "Kẻ cắp gặp bà già", Mỹ Tâm với "Con gái như em", Phương Ly với "So close", Hoài Lâm với "Nếu như định mệnh"... Các sản phẩm âm nhạc này đều thu hút hàng triệu view và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người yêu nhạc.

Dù vậy, tất cả họ cũng chỉ vang danh trong thế giới underground nhiều khu biệt. Sản phẩm dù được nhắc tên nhưng chưa thể tiếp cận và tạo được ấn tượng với đông đảo khán giả Việt. Sự "phủ bóng" của các raper này ở trong làng nhạc Việt nếu có, vẫn chỉ là một món ăn đậm vị, lạ lẫm và vui tai là chính. Chính điều đó khiến cho tên tuổi của họ cũng chưa thể lan tỏa đến đông đảo công chúng như mong đợi.

Nhạc rap không phải âm nhạc đại chúng, chỉ phù hợp với một số đối tượng nên nó không thể chiếm ngôi vương ở đời sống âm nhạc đòi hỏi cao về tính đại chúng. Ngay chính rapper cũng thừa nhận họ chỉ đang trên hành trình tiến gần hơn với đại chúng mà thôi. 

Cú hích cho thị trường TV show

Việc "Rap Việt" và "King of Rap" lên sóng truyền hình cùng một thời điểm đã thật sự tạo nên một cú hích cho thị trường TV show (sô diễn truyền hình) nói riêng, thị trường nhạc Việt nói chung. Nhạc rap có gì hay? Các rapper có đời sống, cá tính và tài năng ra sao? Câu chuyện phía sau thứ âm nhạc từng bị "kỳ thị" này như thế nào... là những câu hỏi kích thích sự tò mò của khán giả. Với phong cách hoàn toàn khác so với hàng loạt sân chơi tìm kiếm tài năng âm nhạc từng thấy trên sóng truyền hình trước nay, hai chương trình về rap này khiến khán giả nhạc rap không khỏi "quay cuồng" theo, đặc biệt là cảm giác thích thú khi những gương mặt rapper ít nhiều có sức ảnh hưởng với một đối tượng khán giả nhất định, ngồi ở vị trí giám khảo kiêm huấn luyện viên: Touliver, Rhymastic, JustaTee, Binz, Wowy, Karik tại chương trình "Rap Việt"; BigDaddy, Lil’ Knight, Lil Shady và Datmaniac tại chương trình "King of Rap".

Theo Thùy Trang/NLĐO