Thứ ba, 19/1/2021, 20h13

Sắm vai phóng viên để học văn


M
t hc sinh thuyết trình v cun tp chí do nhóm thiết kế

Sống thật, NK Daily, Thời báo gia đình, Mái ấm, Báo nhà làm… là tên những cuốn tạp chí được học sinh lớp 11A2 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (tỉnh Bình Dương) thực hiện khi học môn ngữ văn thông qua dự án “Báo chí và đời sống”. Qua hình thức học văn này, lớp học được thu nhỏ thành mô hình tòa soạn, học sinh được sắm vai phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên… để trải nghiệm các công việc liên quan đến lĩnh vực báo chí, từ đó hiểu hơn kiến thức bài học cũng như nghề báo. Cụ thể, trong bài học về Phong cách ngôn ngữ báo chí, học sinh được chia thành 6 nhóm để thực hiện 6 chủ đề thuộc 3 lĩnh vực: gia đình, nhà trường, xã hội. Để thực hiện công việc, học sinh phải xem các bản tin thời sự, phóng sự, bài bình luận, phỏng vấn; đồng thời còn tìm hiểu các thể loại báo chí, chức năng và đặc trưng của ngôn ngữ báo chí thông qua các tờ báo cụ thể trên thư viện trường… Theo cô Phạm Thị Thúy Nga (giáo viên môn ngữ văn, người hướng dẫn thực hiện dự án), việc cho học sinh thực hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực báo chí trước hết mang đến cho các em những trải nghiệm thực tế nhất về công việc này, qua đó nắm được chức năng và các đặc trưng của ngôn ngữ báo chí, các thể loại tiêu biểu của văn bản báo chí, phân biệt được phong cách ngôn ngữ báo chí với các phong cách ngôn ngữ khác, có thêm những hiểu biết về đời sống. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là đổi mới đưa bộ môn ngữ văn đến gần với cuộc sống. Từ những trải nghiệm đó sẽ giúp các em bước đầu hình dung được nghề nghiệp, định hướng sớm ngành nghề liên quan đến lĩnh vực này…

Tin, ảnh: Yến Hoa