Thứ năm, 6/5/2021, 15h13

Sân chơi định hướng sớm nghề nghiệp

Sau gn mt năm thành lp, Câu lc b (CLB) Truyn hình Tây Thnh thuc Trưng THPT Tây Thnh (Q.Tân Phú, TP.HCM) đã tr thành “cánh tay ni dài” đưa các thông tin quan trng ca nhà trưng đến hc sinh và ph huynh, lan ta nhng bài hc giáo dc tích cc cũng như đng hành cùng chương trình và mc tiêu giáo dc ca trưng.


Các thành viên trong CLB Truyn hình Tây Thnh đang thc hin mt cnh quay

Nhưng trên hết, CLB đã thực sự trở thành sân chơi chuyên nghiệp để học sinh nhà trường trưởng thành, lớn lên…

Lan ta thông tin b ích đến hc sinh

Nói về quá trình hình thành CLB Truyền hình Tây Thạnh, Phạm Nguyễn Như Quỳnh (học lớp 11B3, thành viên Ban chủ nhiệm) cho biết ban đầu CLB được thành lập theo hình thức nhóm với quy mô nhỏ, mục đích chính chỉ đưa các thông tin hoạt động phong trào của nhà trường đến học sinh toàn trường; tuy nhiên, sau một thời gian triển khai đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các bạn học sinh nên CLB Truyền hình Tây Thạnh chính thức ra đời. “Thời gian đầu tuyển thành viên, CLB nhận được trên 200 nguyện vọng đăng ký của các bạn học sinh trong trường. Hiện nay, CLB có 18 thành viên nòng cốt và gần 50 cộng tác viên thường xuyên, không chỉ thông tin kịp thời liên tục các hoạt động, sự kiện của nhà trường mà còn thiết kế xây dựng những chuyên mục riêng đồng hành với mục tiêu và chương trình giáo dục của nhà trường”, Như Quỳnh cho biết.

Theo đúng tên gọi Truyền hình Tây Thạnh, sản phẩm của CLB là những thước phim với các góc quay đa chiều gắn kết chặt chẽ với các hoạt động của nhà trường. Để xây dựng thành một kênh truyền hình hoạt động bài bản, CLB được chia thành 3 ban, gồm: Ban chủ nhiệm, Ban MC biên tập và Ban quay phim. Trong đó, Ban chủ nhiệm có vai trò điều phối, lên kế hoạch các chương trình; Ban MC biên tập có nhiệm vụ xây dựng kịch bản; Ban quay phim chịu trách nhiệm về hình ảnh, video xung quanh các chủ đề đã được Ban chủ nhiệm đưa ra. Sản phẩm đầu tay của CLB là video ghi lại hình ảnh buổi lễ khai giảng năm học 2020-2021. Không chỉ ghi lại không khí vui tươi, rộn ràng của ngày đầu năm học mới, các thành viên trong CLB còn phỏng vấn một số giáo viên về niềm vui trong ngày khai giảng, nhận được nhiều phản hồi tích cực của học sinh trong trường.

Mang thông điệp là kênh truyền thông của nhà trường nên mỗi sản phẩm đều được các thành viên trong CLB chăm chút rất kỹ lưỡng. Với mỗi sản phẩm, các em đều mày mò tìm ra những cái mới để nâng cao chất lượng và hiệu ứng. Nếu các sản phẩm đầu chỉ quay bằng 1 máy thì thời gian sau, các em quay nhiều máy ở nhiều góc khác nhau, trang thiết bị cũng được nâng cấp… Từ con số vài trăm lượt theo dõi, đến nay kênh Fanpage Truyền hình Tây Thạnh đã có trên ngàn lượt theo dõi, mỗi video nhận được nhiều lượt xem, bình luận và chia sẻ. Tính đến nay, CLB Truyền hình Tây Thạnh bền bỉ thông tin các hoạt động của Đoàn trường qua những bản tin Tây Thạnh NEWS như hoạt động đi học trở lại sau mùa dịch, ghi nhận tinh thần say mê học tập của học sinh... Bên cạnh đó, CLB còn xây dựng những phóng sự, chương trình bổ ích giúp trang bị cho học sinh trong trường thêm kỹ năng, kiến thức, hiểu biết về văn hóa, lịch sử dân tộc… Tuy nhiên, phải kể đến 2 talkshow rất ý nghĩa: Tủ sách Tây Thạnh (phối hợp với CLB Đọc sách) nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến đông đảo học sinh và chương trình ca nhạc (phối hợp với CLB Văn nghệ) với chủ đề “Hồ Chí Minh - Người là niềm tin tất thắng, Tuổi trẻ Tây Thạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong đó, chương trình ca nhạc với 4 số phát sóng, mỗi số có những chủ đề riêng xoay quanh cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Nuôi dưng đam mê ngh nghip

Xác định theo đuổi lĩnh vực truyền thông, Bùi Nhật Minh (học lớp 11B7, thành viên Ban quay phim) cho biết CLB Truyền hình Tây Thạnh đã giúp bản thân hình dung ra công việc cụ thể sẽ làm sau này. Từ những khó khăn khi phải liên tục tạo ra những điều mới mẻ, riêng biệt để truyền tải các thông điệp thú vị, bổ ích, song CLB đã nuôi dưỡng trong Nhật Minh niềm đam mê để “chạm” tới nghề nghiệp sau này. Tương tự, với Vũ Lê Trúc Quỳnh (học lớp 11B7, thành viên Ban MC biên tập), công việc liên quan đến MC biên tập từng ngày ươm mầm và nuôi dưỡng trong em tình yêu với lĩnh vực báo chí truyền thông. “Trước đây em khá nhút nhát, nhưng khi tham gia CLB Truyền hình Tây Thạnh, em cảm thấy tự tin hơn nhiều. Trong môi trường học đường, những bản tin đòi hỏi phải dẫn dắt làm sao để giọng văn phù hợp, không khô cứng song vẫn vui vẻ, gần gũi. Từ mỗi bản tin giúp em trưởng thành và yêu hơn công việc trong lĩnh vực này”, Trúc Quỳnh chia sẻ.

VA LÀM VA RÈN TAY NGH

Sáng chủ nhật hàng tuần, CLB Truyền hình Tây Thạnh đều tổ chức sinh hoạt tại trường. Tại đây, các thành viên sẽ nhìn nhận và đánh giá lại các chương trình đã xây dựng, sau đó định hướng, lên kế hoạch cho chương trình kế tiếp; đặc biệt là… chạy thử chương trình để nâng cao tay nghề. “Các thành viên trong CLB đều là tay ngang làm… truyền thông. Chính vì vậy, việc quay phim như thế nào, đứng trước ống kính tác phong ngôn ngữ ra sao, biểu cảm thế nào…, mỗi thành viên đều phải học hỏi, rút kinh nghiệm qua từng sản phẩm. Thời gian đầu, mỗi thước phim chúng em phải quay đi quay lại nhiều lần do lỗi quay, lỗi đọc, lỗi dẫn. Song cũng có khi do chưa có kinh nghiệm quay nên phải quay lại nhiều lần vì chọn góc quay sai…”, Bùi Nhật Minh (thành viên Ban quay phim) chia sẻ.

Trong khi đó, thời gian tham gia CLB đã giúp Đặng Đức Tài (học lớp 11B3) và Nguyễn Thị Thùy Linh (học lớp 11B3) nhìn nhận lại đam mê và sở thích của bản thân. Từ đòi hỏi sáng tạo của mỗi sản phẩm truyền thông, hai em nhận thấy lĩnh vực này không phù hợp để bản thân theo đuổi lâu dài. “Mặc dù thế, chúng em vẫn hoạt động cùng CLB để trau dồi thêm nhiều kỹ năng, là cách để chúng em trưởng thành, trang bị thêm những kiến thức bổ ích”, Thùy Linh nói.

Đánh giá về CLB Truyền hình Tây Thạnh, thầy Phạm Văn Cường (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết CLB trước hết là sân chơi rèn luyện để học sinh nhà trường được thỏa mãn sở thích, đam mê về lĩnh vực báo chí truyền thông. Mỗi sản phẩm CLB thực hiện trở thành cầu nối đưa những thông điệp giáo dục của nhà trường đến gần học sinh, từ đó nhận được sự đồng hành, ý kiến góp ý, xây dựng của các em. “Đặc biệt, từ những sản phẩm của CLB đã góp phần giáo dục học sinh nhà trường hiểu hơn về lịch sử dân tộc, hiểu hơn về con đường sự nghiệp của Bác Hồ, từ đó xây dựng và lan tỏa hơn nữa ý thức học tập, rèn luyện cho học sinh. Từ sự trải nghiệm của chính bản thân, CLB cũng là cánh cửa giúp định hướng sớm ngành nghề cho mỗi thành viên”, thầy Cường bày tỏ.

Bài, ảnh: Quang Long