Thứ năm, 24/11/2022, 10h39

Sân khấu Hải Phòng: Điểm sáng tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần V-2022

Những ngày qua, nằm trong khuôn khổ của Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần V-2022 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức tại Hà Nội - Hải Phòng, các nghệ sĩ đã đánh giá cao nỗ lực của TP cảng khi đầu tư cho sân khấu cất cánh với những tác phẩm đạt chất lượng.

Sân khấu Hải Phòng: Điểm sáng tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần V-2022 - Ảnh 1.

Các diễn viên Đoàn múa rối Hải Phòng sau suất diễn thi vở "Lời thề". Ảnh: Thanh Hiệp

Chiều 23-11, hội thảo sân khấu diễn ra ở Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng đã thu hút nhiều nhà chuyên môn, giới nghiên cứu sân khấu và báo chí, nghệ sĩ cả nước tham gia để cùng phân tích, đánh giá ba tác phẩm tham dự liên hoan của TP Hải Phòng gồm: "Đến bến bờ kia" (Đoàn kịch nói Hải Phòng), "Lời thề" (Đoàn múa rối Hải Phòng) và "Đối thoại âm dương" (CLB Sân khấu Biển hẹn - đơn vị xã hội hóa).

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, đánh giá cao sự đầu tư, chăm chút của TP cảng dành cho mô hình sân khấu, để các tác phẩm đưa đến liên hoan mang tính thử nghiệm đầy sáng tạo. Tuy có mặt được và chưa được trong các khâu sáng tạo và thành phần thực hiện, ba vở diễn không chỉ dựng để tham dự liên hoan mà còn hướng đến việc tổ chức biểu diễn và độc đáo nhất đối với TP Hải Phòng, chính là Nhà hát Truyền hình. Sau khi tác phẩm được quảng bá trên màn ảnh sẽ đưa đến phục vụ khán giả vùng sâu, vùng xa và cả các tỉnh thành lân cận. 

Sân khấu Hải Phòng: Điểm sáng tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần V-2022 - Ảnh 2.

Lãnh đạo TP Hải Phòng và văn nghệ sĩ chúc mừng vở "Lời thề" của Đoàn múa rối Hải Phòng do NSND Nguyễn Tiến Dũng dàn dựng. Ảnh: Thanh Hiệp

Năm 2022 là năm thứ 3 ngành văn hóa, thể thao thực hiện Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng. Dù ảnh hưởng dịch bệnh, song các đoàn nghệ thuật vẫn linh hoạt thích ứng, sáng tạo, vượt lên khó khăn, đều đặn thực hiện mỗi tháng một chương trình, vở diễn sân khấu truyền hình, mang đến công chúng thành phố và cả nước những bữa ăn tinh thần trong thời gian dịch bệnh. Từ hiệu quả mang lại, Đề án Sân khấu truyền hình tiếp tục khẳng định Hải Phòng là điểm sáng của cả nước về hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Được triển khai từ tháng 11-2019, đến nay đề án đã có 31 chương trình sân khấu truyền hình được thực hiện thành công, trong đó 17 chương trình được truyền hình trực tiếp và 14 chương trình được ghi hình phát sóng. 

Cảnh trong vở "Đến bến bờ kia" của Đoàn kịch nói Hải Phòng. Ảnh: Thanh Hiệp

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ công tác chuẩn bị cho các chương trình sân khấu truyền hình năm 2022 đã được Sở tích cực, chủ động triển khai từ những tháng đầu của quý 4/2021, thực hiện ngay trong tháng 1-2022.

NSND Lê Tiến Thọ cho rằng chương trình sân khấu truyền hình suốt gần 3 năm qua, đạt chất lượng nghệ thuật với các chương trình, vở diễn có sự chuyển biến rõ rệt. Đề tài các vở diễn đa dạng, phong phú, không chỉ bó hẹp ở phạm vi lịch sử, mà từng bước chạm đến góc cạnh bắt nhịp với cuộc sống đương đại.

Đến hết tháng 6-2022 đã có 86 buổi lưu diễn được thực hiện. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai khẳng định hoạt động lưu diễn đã tạo được không khí sôi nổi, góp phần to lớn trong công tác tuyên truyền và khẳng định rõ nét hơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với đời sống tinh thần của toàn thể nhân dân và được nhân dân nhiệt tình đón nhận. 

Theo Thanh Hiệp/NLĐO