Thứ bảy, 9/1/2021, 11h10

Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh vào mùa kịch Tết Tân Sửu 2021

Nhiều sân khấu ở Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước khôi phục hoạt động biểu diễn nhằm đem đến cho công chúng những sản phẩm văn hóa, giải trí hữu ích vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
San khau Thanh pho Ho Chi Minh vao mua kich Tet Tan Suu 2021 hinh anh 1
Trích đoạn vở cải lương Giấc mộng đêm xuân. (Ảnh: Gia Thuận/TTXVN)

Năm 2020 là thời gian đáng nhớ với hầu hết sân khấu tại Thành phố Hồ Chí Minh, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến giới nghệ sỹ rơi vào cảnh thấp thỏm, lao đao.

Tuy nhiên, với hy vọng “sáng đèn,” nhiều sân khấu Thành phố đã từng bước khôi phục hoạt động biểu diễn, các nghệ sỹ, diễn viên miệt mài tập luyện, nhanh chóng trở lại với nhiều vở diễn mới, đem đến cho công chúng những sản phẩm văn hóa, giải trí hữu ích vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Nỗ lực tái "sáng đèn"

Dù vẫn còn sự e dè trong đầu tư vở diễn, nhưng bên cạnh việc sáng đèn trở lại bằng các vở cũ ăn khách, từ tháng 9/2020 trở đi, hàng loạt sân khấu ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tưng bừng kéo rèm nhung, nhanh chóng cho ra mắt nhiều vở diễn đặc sắc, mang lại sức sống, hy vọng mới cho sàn diễn sau một năm đầy khó khăn, ảm đạm.

Nghệ sỹ Ái Như, Giám đốc sân khấu Hoàng Thái Thanh cho biết, bên cạnh việc xây dựng các vở diễn, chị luôn động viên các văn, nghệ sỹ không nản chí, cố gắng, làm hết khả năng.

Trong năm 2020, sân khấu Hoàng Thái Thanh cũng mang đến công chúng nhiều vở diễn chất lượng, tạo được dấu ấn riêng của sân khấu, nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ phía khán giả như “Bàn tay của trời,” “Mút chỉ mút cà tha”...

Sau khi ra mắt vào tháng 10/2020, “Bàn tay của trời” là một trong những vở diễn được nhiều trường trung học trong Thành phố lựa chọn đưa học sinh đến xem như một giờ văn ngoại khóa.

Trong năm qua, nhằm giữ chân khán giả, Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ cho ra mắt nhiều vở diễn mới, chương trình mới. Trong đó, vở kịch “Bồ công anh” về đề tài đồng tính ra mắt vào đầu tháng 6/2020 được đánh giá là vở diễn chỉn chu, giàu cảm xúc.

Cuối tháng 10/2020, Nghệ sỹ ưu tú Mỹ Uyên tiếp tục giới thiệu vở “Công lý như mặt trời” - một vở diễn hiếm hoi về đề tài chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ còn trình làng chương trình hài kịch ngắn tối thứ Năm hàng tuần, mỗi buổi chỉ diễn 4 vở ngắn, ý nghĩa, nhưng phản ánh những vấn đề mà công chúng quan tâm nhất trong đời sống xã hội hiện nay, cùng chương trình kịch dành cho thiếu nhi vào sáng thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Nghệ sỹ ưu tú Mỹ Uyên cho biết, dù năm qua gần như bù trắng cho sân khấu nhưng các văn, nghệ sỹ vẫn quyết tâm “xông pha” chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.

Với khẩu hiệu “Khó trăm bề không bỏ nghề,” khán giả ít nhưng khi họ vẫn đến và yêu sân khấu thì các nghệ sỹ sẽ cố gắng từng ngày, nhằm mang đến những tác phẩm chất lượng phục vụ công chúng.

Trong dịp nghỉ lễ đầu năm 2021, nhiều sân khấu kịch ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đón lượng khán giả đông hơn ngày thường, đây là tín hiệu vui cho các nghệ sĩ sau thời gian dài "án binh bất động" vì dịch bệnh.

Sân khấu kịch Idecaf, điểm diễn hàng đầu tại Thành phố đã bán hết vé nhiều ngày trước khi các suất diễn “Ngũ quý kỳ phùng,” “Ác nhân cốc," “Cậu Đồng” và “Người lạ người thương rồi người dưng”… ra mắt.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, đại diện của sân khấu kịch Idecaf, trên thực tế, Tết năm nào cũng vậy, dù khó khăn thì các sân khấu tại Thành phố vẫn luôn đắt khách, vì nhu cầu giải trí quen thuộc của số đông công chúng thích đến các sân khấu xem kịch, cũng như đến rạp xem phim trong những ngày đầu xuân.

Nhằm mang đến một màu sắc mới cho sân khấu kịch nói dịp Tết này, hai sân khấu của Nghệ sỹ nhân dân Hồng Vân là Phú Nhuận và Hồng Vân-Chợ Lớn tập trung vào thế mạnh kịch kinh dị như: “Người vợ ma,” “Ma nữ không chồng,” “Hồn ma báo oán”...

Nghệ sỹ nhân dân Hồng Vân cho biết, bên cạnh đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật những ngày đầu xuân của người dân Thành phố, đây còn là dịp để nghệ sĩ khai xuân, với mong muốn một năm thành công, khởi sắc, gặp nhiều may mắn.

Tại sân khấu Thế giới trẻ, với tần suất mỗi ngày hai vở diễn, mỗi suất diễn khoảng 350 ghế ngồi, các vở diễn trải rộng ở nhiều thể loại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khán giả, như hài-kinh dị (Hồn ma cô đào hát), hài-cổ trang (Thanh Xà-Bạch Xà), tâm lý-gia đình (Chúng ta thuộc về nhau)... cũng đều hết vé từ vài ngày trước khi mở màn.

Tạo đà cho sân khấu dịp năm mới

Nắm bắt thời cơ, hiện các đơn vị sân khấu tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang ấp ủ nhiều kế hoạch đổi mới, gấp rút chọn lựa kịch bản từ cổ trang, dân gian cho đến hiện đại; đồng thời dàn dựng, tập luyện để sản xuất ra các tác phẩm lôi cuốn khán giả trong mùa Tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, các tác phẩm đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, có sự đa dạng về đề tài và những cung bậc cảm xúc.

San khau Thanh pho Ho Chi Minh vao mua kich Tet Tan Suu 2021 hinh anh 2
Ảnh minh họa. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Sân khấu Thế giới trẻ tưng bừng chuẩn bị 3 vở diễn cho ra mắt trong thời gian tới và dịp Tết Nguyên đán 2021. Trong đó, Nghệ sỹ nhân dân Trần Ngọc Giàu sẽ dựng vở kịch trinh thám “Âm mưu hoàn hảo” - một vở kịch nước ngoài được viết lại cho phù hợp với văn hóa Việt Nam.

So với những vở hài từng được dựng trên sân khấu này, “Âm mưu hoàn hảo” có sự khác biệt khi nhấn vào yếu tố tâm lý để gây cười, thay cho những vở hài chủ yếu dựa vào khả năng hài hước, tung hứng của diễn viên, vốn là đặc trưng trước đây của Thế giới trẻ.

Theo bà An Thi, Giám đốc Công ty Sài Gòn Phẳng (Sân khấu Thế giới trẻ), hiện tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên sân khấu Thế giới trẻ cũng chỉ cho ra mắt vở mới, thăm dò thị hiếu khán giả để làm cho tốt chứ không dám kỳ vọng quá lớn. Trong thời gian tới, nếu có tín hiệu khả quan sẽ tiến hành thực hiện các tiết mục nhạc kịch.

Đến thời điểm này, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã hoàn thành khoảng 50% cho hai vở mới ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu là vở diễn “Bạch Hải Đường” do soạn giả Nguyễn Huỳnh, Ái Như làm đạo diễn được dựa theo nguyên tác cải lương, chỉ biên tập lại cho phù hợp với sân khấu kịch; vở diễn “Chờ thêm chút nữa” của đạo diễn Tuyết Mai và Quốc Thịnh đảm nhận cũng đang chuẩn bị lên sàn tập để kịp suất công diễn đầu tiên vào cuối tháng 1/2021.

Về nội dung, hai vở kịch sẽ là hai không gian xã hội cách nhau đến nửa thế kỷ, nhưng vẫn mang những hơi thở của thời đại.

Trong khi đó, Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ chú trọng khai thác chủ đề về hôn nhân gia đình trong vở diễn “Không tin cũng linh” do tác giả Vương Huyền Cơ kết hợp với đạo diễn Hoàng Duẩn thực hiện. Vở kịch khẳng định vai trò người phụ nữ trong gia đình, sự khát khao về bình đẳng giới.

Ngoài ra, Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ cùng tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực đang trau chuốt thêm cho kịch bản “Em muốn làm hoa hậu” phản ánh những góc khuất xung quanh các cuộc thi sắc đẹp.

Theo Nghệ sỹ ưu tú Mỹ Uyên, Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ đang cố gắng định hướng phát triển đi theo những cái mới, bắt nhịp hơi thở thời cuộc, gần gũi đời sống. Bên cạnh những vở kịch văn học, nghiêm túc, có tính định hướng, sân khấu sẽ tiếp tục nâng chất các vở kịch giải trí, để có thêm nhiều vở diễn sinh động, đặc sắc, đa phong cách, đáp ứng kịp thời nhu cầu hưởng thụ của khán giả.

Tương tự, Nghệ sỹ nhân dân Hồng Vân đang triển khai cho các văn nghệ sỹ tập vở diễn mới có tên “Yêu bất chấp” của nhóm tác giả Vũ Hoàng Nam, đạo diễn Nghệ sỹ nhân dân Hồng Vân, một câu chuyện kịch với nhiều tiếng cười. Bên cạnh “Yêu bất chấp,” Nghệ sỹ nhân dân Hồng Vân cũng tạo điều kiện để các tác giả - đạo diễn trẻ thể hiện sức sáng tạo, hiện đại với các vở diễn: “Ông 5 - Cậu 10” (tác giả Minh Nhiều, đạo diễn Lê Nguyễn Tuấn Anh), “Mẹ chồng bá đạo” (tác giả Bùi Quốc Bảo, đạo diễn Thái Kim Tùng).

Sân khấu kịch Idecaf chỉ chọn và dựng một vở mới duy nhất nhưng đến nay vẫn chưa chọn được tên. Song song với các suất diễn vở mới, một số vở kịch “ăn khách” của sân khấu như: “Mưu Bà Tú,” “Cậu Đồng,” “Ngũ quý kỳ phùng,” “Sắc màu,” “Người lạ người thương rồi người dưng”… sẽ tiếp tục được sáng đèn trong mùa Tết Tân Sửu.

Ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết, các chương trình hài kịch Tết hứa hẹn không chỉ mang tính giải trí mà còn mang ý nghĩa giáo dục, nhắc nhở nhẹ nhàng qua những tình huống hài hước, phê phán tiêu cực. Đó sẽ là tiếng cười mang nhiều ý nghĩa, gửi gắm những vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, cũng cần thiết tạo sự sôi nổi hơn cho sân khấu ngày xuân, vừa để đem nhiều niềm vui cho khán giả, vừa thúc đẩy sân khấu Thành phố chuyển động, phát triển.

Ở góc độ nghệ sỹ, theo nghệ sỹ Ái Như, trước những khó khăn, thách thức hiện nay, bên cạnh việc đầu tư chất lượng, việc quảng bá tác phẩm cũng cần được chú trọng.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh thường xuyên cập nhật chương trình trên website, fanpage, tổ chức bán vé trực tuyến để khán giả có thể chủ động sắp xếp và đặt vé. Với nhiệt huyết và hứng khởi của các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ, hy vọng những chương trình dịp Tết này đáp ứng mong mỏi của khán giả Thành phố, tạo đà cho sân khấu trong năm mới./.

Theo Thu Hương/TTXVN