Thứ tư, 12/5/2021, 10h29

Săn truyện tranh 199x

Trên các fanpage, hội nhóm, giá bán của truyện tranh xuất bản những năm 1990 như Dũng sĩ Hesman, Doraemon có khi lên đến 20 triệu đồng/bộ, nhưng cũng khó mua được bộ ưng ý. Nhiều bạn trẻ chọn cách tìm tập lẻ ghép dần, tạo thành xu hướng mua bán sôi động.

Online để mua truyện

Truyện tranh 9x hay 199x là cách bạn trẻ gọi chung các bộ truyện xuất bản những năm 1990. Cảm giác canh me từng giây để săn những cuốn truyện này thú vị không kém việc lùng hàng quần áo, điện tử. 8 giờ tối, như thông báo trước đó, trang “Truyện tranh 199x” bắt đầu xả lẻ mớ truyện Doraemon, Cảnh sát kỳ tài, một số truyện cổ tích...

Vừa thấy ảnh một cuốn truyện về chàng mèo máy thông minh Doraemon, lập tức có bạn bình luận “L” hoặc “X”, nghĩa là “lấy”. Chừng 20 phút, mớ truyện lẻ hết vèo, vài bạn than thở vì “hụt mất tiêu”.

Là một thành viên “nằm vùng” trên các tiệm online và nhóm mua bán truyện tranh, Phạm Ngọc Thảo (30 tuổi) cho biết: “Tôi rất thích đọc Doraemon, Đường dẫn đến khung thành, Bác sĩ quái dị… và bắt đầu tìm mua cách đây nửa năm nhưng mới được hơn 20 quyển”.

Những tiệm truyện tranh cũ chủ yếu bán online, đa số tập trung ở các thành phố lớn. Chủ nhân là những bạn trẻ mê truyện, vừa bán vừa sưu tầm. Ngoài “Truyện tranh 199x”, có thể kể đến “Nell - Bán truyện tranh bộ và lẻ”, “Truyện xấu giá cao”, “Gillian Nguyen”, “Sách truyện Bích Chi”...

Chủ trang “Gillian Nguyen”, Hoàng Hạ (32 tuổi, Vũng Tàu) nói: “Tôi sưu tầm truyện từ năm 2012, cũng được nhiều đầu truyện hay. Hồi trước tìm một bộ đầy đủ dễ hơn, giờ nhu cầu nhiều nên nguồn truyện cũng hiếm”. Bộ truyện tốn công sức nhất của Hạ là Thủy thủ Mặt Trăng vì có một số tập khó tìm.

Ngoài những tiệm trực tuyến, hội nhóm chuyên về truyện tranh trên Facebook cũng khá nhiều. Ai muốn mua bán chỉ cần đăng thông tin, người có nhu cầu sẽ tự động nhắn tin. Bạn trẻ còn trao đổi những cuốn dư ra trong quá trình sưu tầm. Ngọc Thảo nói, có khi may mắn mua chỉ 5.000-10.000 đồng/cuốn nhưng không cần nữa nên cô bán lại 50.000 đồng, lấy tiền đó tiếp tục mua những tập mình chưa có.

Sưu tầm truyện tranh những năm 1990 là sở thích của nhiều bạn trẻ

Điểm đặc biệt của trào lưu săn truyện 199x là truyện dù còn tốt hay bị mất bìa, rách trang… đều bán được. Trần Tuyết Vân (26 tuổi, chủ trang “Truyện tranh 199x”) cho biết, thông thường người bán sẽ cung cấp hình ảnh kèm thông tin cụ thể về tình trạng truyện. Nếu truyện không còn đẹp, giá của chúng sẽ thấp hơn nhưng vẫn có người mua.

Tuổi thơ chưa mất đi

Có thể nói bộ truyện “hot” nhất hiện nay là Dũng sĩ Hesman, gồm 159 tập in từ năm 1992, sau đó tác giả - họa sĩ Nguyễn Hùng Lân viết thêm tập 160 vào năm 2019. Một bộ tùy chất lượng, từ 10-20 triệu đồng nhưng cũng hiếm khi có người đăng bán trọn bộ, truyện lẻ từ 40.000-100.000 đồng/cuốn.

Một bộ Doraemon gồm 100 cuốn truyện ngắn, 8 truyện dài, 8 tập truyện màu, 6 cuốn in từ cuối năm 1992 có giá trên 5 triệu đồng, có nơi bán 10-16 triệu đồng; riêng các cuốn lá thư, từng có người tìm mua 1 triệu đồng/cuốn để ghép đủ bộ. Siêu quậy Teppei, Bảy viên ngọc rồng khoảng 2 triệu đồng/bộ.

Vì sao bạn trẻ thích tìm kiếm truyện tranh 199x? Nhiều bạn lý giải, dù nhà sách không thiếu phiên bản mới của truyện 199x, nhưng cầm trên tay bản in lần đầu vẫn thích hơn. Nguyễn Thị Thanh Bình (31 tuổi, sống tại TPHCM) nói: “Hồi nhỏ, nhà tôi nguyên một tủ truyện. Rồi do mối mọt, cộng thêm người này người kia mượn nên mất hết. Giờ nghĩ lại mới thấy quý nên tôi hay tìm mua”.

Theo Bình, việc sưu tầm mang giá trị tinh thần là chính. “Có khi ghé mua sách cũ thấy lấp ló cuốn Doraemon là mừng húm. Đây là truyện của những họa sĩ truyện tranh có tiếng, bìa truyện vẽ rất đẹp, cuốn mỏng mỏng nhưng chứa đựng nhiều kỷ niệm”, Bình nói.

Cũng theo nhiều bạn trẻ, truyện tranh đời đầu có nét gì đó chân phương, ngôn ngữ giản dị nhưng đẹp theo cách riêng. Đa phần là những bộ truyện có tính giải trí và làm đẹp tâm hồn, như Dũng sĩ Hesman kể về việc nghĩa của anh chàng dũng sĩ người máy ghép lại từ 5 con mãnh sư. Siêu quậy Teppei là cậu nhóc nỗ lực thành tay kiếm giỏi...

Cầm cuốn truyện trên tay, lật giở những trang đã chuyển màu, nhiều bạn nói có cảm giác như tuổi thơ chưa mất đi. Còn những bạn “sinh sau đẻ muộn”, sau khi đọc truyện tranh hiện đại, biết được ngày trước có phiên bản cũ thì cũng thích thú săn tìm.

Tuyết Vân nói rằng, hiện nay khó tìm được ngay một bộ truyện nổi tiếng của những năm 1990 với chất lượng sưu tầm - tức là truyện sạch đẹp, không rách gáy, không mất bìa. Do đó, các bạn trẻ phải chịu khó ghép tập, quá trình ghép cũng lắm công phu. Cũng là người thích sưu tầm, Vân kể phải ghép truyện lẻ cả năm trời mới đủ một bộ Doraemon đẹp.

“Tôi thường tìm ở những tiệm truyện cũ của mấy cô chú lớn tuổi, cả ngàn cuốn mới lọc được một bộ ưng ý. Bây giờ tôi đang nâng cấp bộ của mình, mua thêm để ghép bộ khác bán”, Vân kể.

Việc sưu tầm truyện tranh cũ đôi khi cũng “chua”. Một số bạn cho biết, có lúc phí vận chuyển còn cao hơn giá cuốn truyện, hoặc mua nhầm những cuốn chữ đã mờ tịt. Có người bị “bóc phốt” vì không uy tín hoặc để giá quá cao. Có bạn sưu tầm gần đủ bộ nhưng nản nên đăng bán lại. Ai ngờ vài ngày sau trên mạng xuất hiện những cuốn mình từng săn tìm, nhưng… đã muộn.

Theo Yến Trinh/SGGPO