Thứ ba, 2/6/2020, 10h00

Sáng tạo nhạc Trịnh theo cách Hà Lê

Đạt đến một bước tiến mới hơn, đáng khích lệ hơn cho hình thức cover (hát lại) là sáng tạo mới mẻ trên nền tảng cũ, Hà Lê cho thấy có cách tiếp cận nhạc Trịnh mới mang hơi thở đương đại nhưng không làm mất đi tinh thần của nó

Album "Ở trọ" thuộc dự án "Trịnh Contemporary" (tạm dịch Nhạc Trịnh đương đại) vừa ra mắt của ca sĩ Hà Lê, do Sony Music Entertainment Vietnam sản xuất cho thấy một diện mạo mới đến không tưởng của nhạc Trịnh. Những ca khúc quen thuộc phần nào nghe khác đi bởi sáng tạo của Hà Lê. Điều thú vị là những sáng tạo này được giới chuyên môn thừa nhận lẫn công chúng ưa thích.

Khám phá sự tự do của âm nhạc

"Ở trọ" của Hà Lê gồm 7 ca khúc nhạc Trịnh quen thuộc: "Diễm xưa", "Mưa hồng", "Biển nhớ", "Tuổi đá buồn", "Nhớ mùa thu Hà Nội", "Ở trọ" và "Huế, Sài Gòn, Hà Nội". Mỗi bài hát trong album đều có màu sắc riêng biệt, từ EDM đến Reggae. Nét trữ tình có phần trầm tư trước đây nay được vẽ thêm những gam màu mới, đặt trong không gian âm nhạc sôi nổi, hào sảng, rộn ràng hơn. Hà Lê chia sẻ: "Tôi đến với nhạc Trịnh như là số mệnh, đúng hơn từ một tiếng gọi. Sự tự do của âm nhạc là điều mọi người sẽ thấy rõ nhất trong "Trịnh Contemporary". Tổng hòa của album sẽ là trải nghiệm âm nhạc dịu mát, thư thái như cơn mưa hồng ngọt lành đổ xuống những ngày hè oi ả".

Ca sĩ Hà Lê trình diễn ca khúc nhạc Trịnh theo cách sáng tạo của mình. Ảnh: Văn Tuấn

"Trịnh Contemporary" không chỉ là những âm thanh mới, những phá cách mới mang tính thời đại mà còn mang đến cái nhìn mới mẻ với hình thức "cover" thường thấy ở đời sống âm nhạc Việt. Hà Lê khá khôn ngoan khi sử dụng những chất liệu "vàng ròng" của nhạc Trịnh để tạo nên những mới mẻ mang dấu ấn cá nhân. Anh cho biết khi thực hiện dự án này, anh muốn hướng đến tinh thần đương đại, tự do, phóng khoáng để nhạc Trịnh đến gần hơn với công chúng trẻ hôm nay. Hà Lê và các cộng sự đã mạnh dạn cách tân khi sáng tác thêm phần lời (đọc rap) và pha trộn những phong cách, loại hình nghệ thuật thời thượng. Chân dung nghệ sĩ đương đại vừa hát, nhảy, đọc rap của Hà Lê trên nền RnB, World Music, EDM, Reggae đã mở ra một diện mạo nhạc Trịnh khác, một không gian nhạc Trịnh khác: tươi mới, mộng ảo nhưng không kém phần trữ tình, sâu sắc. Sự liều lĩnh của Hà Lê đang nhận được những phản hồi tích cực từ công chúng trẻ. Thay vì cover nhạc Trịnh như cách các ca sĩ Việt Nam vẫn làm, Hà Lê đóng góp nhiều sáng tạo vào bản gốc (remake), nhờ thế, những nhạc phẩm bất hủ của Trịnh Công Sơn qua giọng hát và không gian sáng tạo của Hà Lê tạo nên sự bất ngờ và sống động.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh bày tỏ: "Tôi ngạc nhiên về những gì Hà Lê làm. Lạ nhưng sang trọng và vẫn giữ được tinh thần Trịnh Công Sơn. Tiếng hát của Khánh Ly, Hồng Nhung… rất hay nhưng đôi khi không dễ dàng chạm đến trái tim thế hệ trẻ. Để tìm ra được một đường đi mới nhưng vẫn giữ được tinh thần của người nhạc sĩ trong tác phẩm, điều đó rất khó. Tôi tin anh Sơn cũng sẽ rất thích âm nhạc của Hà Lê. Gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ việc làm này của cậu ấy".

Hy vọng trào lưu mới

Nhiều người trong giới cũng dành lời khen cho sự sáng tạo của Hà Lê với album "Ở trọ" nói riêng và dự án "Trịnh Contemporary" nói chung. Với giới chuyên môn, cách làm của Hà Lê, cụ thể là mượn chất liệu cũ để sáng tạo mới là cách làm được khuyến khích, đặc biệt với người trẻ hiện nay. "Những bước khởi đầu, những thử nghiệm để biết bản thân mình có thể làm được gì là giai đoạn cực kỳ quan trọng. Mượn chất liệu có sẵn trong lúc mình chưa có đủ vốn liếng để sáng tạo những cái của riêng mình cũng là một giải pháp hợp lý" - nhạc sĩ Quốc Trung đánh giá về dự án "Trịnh Contemporary" của Hà Lê.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng bày tỏ ngạc nhiên với những gì mà Hà Lê mang lại từ album "Ở trọ" trong dự án "Trịnh Contemporary". Nhưng theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, ở những dự án tiếp theo, Hà Lê nên tìm thêm không gian mới lạ hơn, đi xa hơn vòng hòa âm an toàn hiện tại. Lúc đó, sự thú vị còn nhiều gấp bội.

Sự ghi nhận của giới chuyên môn, sự đón nhận của công chúng dành cho cách làm của Hà Lê hy vọng sẽ sản sinh một trào lưu mới cho thị trường nhạc Việt. Ở đó, nhiều nghệ sĩ sẽ thể hiện sự sáng tạo của mình thay vì chỉ đơn thuần cover như cách làm lâu nay để giải quyết bài toán tìm nguồn ca khúc dễ đi vào lòng người đang khan hiếm hiện nay. Thế nhưng, không ít người cũng lo ngại bởi ranh giới của sáng tạo và phản cảm ở đây cũng khá mong manh.

Dẫu nghệ sĩ cần sáng tạo để cải tạo cái mới nhiều hơn là khôi phục những cái cũ, nhưng mọi sáng tạo luôn cần có những chuẩn mực và giới hạn nhất định. Hơn hết, phải là người có nền tảng kiến thức vững vàng, có nghiên cứu và tôn trọng bản quyền một cách rõ ràng thì mới có thể mang đến những sản phẩm thực sự chất lượng. 

Ý định đưa nhạc Trịnh lên sân khấu nhạc kịch

Không chỉ phát hành album, Hà Lê cho biết anh còn ấp ủ ý định đưa "Trịnh Contemporary" lên sân khấu mang phong cách Broadway để tạo nên dấu ấn riêng của nhạc Trịnh. "Đó là mang âm nhạc của mình vào không gian nhà hát, qua những hình thức như vũ kịch. Đây là một dự án dài hơi trong tương lai, cần có sự tìm hiểu, đầu tư nghiêm túc" - Hà Lê bày tỏ.

Theo Thùy Trang/NLĐO