Thứ ba, 1/12/2020, 20h16

Sau bão và lũ: Học sinh phải học nhờ hội trường UBND xã

Bão và lũ quét qua miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng đã hơn 1 tháng, nhưng rất nhiều HS bậc THCS của Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) TH&THCS xã Trà Ka (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) vẫn phải luân phiên nhau học nhờ ở Hội trường UBND xã và ở nhờ khu nhà ăn của bậc tiểu học.


Các em hc sinh THCS Trà Ka hc nh  Hi trưng UBND xã. Ảnh: V.Yên

Thầy Phạm Duy Biên - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka - cho biết, những đợt mưa bão, lũ liên tục vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua đã khiến ngọn đồi phía sau của điểm trường THCS thuộc Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka bị sạt lở vùi lấp một phòng học tạm, kho gạo và thư viện. Do tình trạng trường lớp không an toàn nên vài tuần trở lại đây, thầy trò đã phải luân phiên đến Hội trường UBND xã để học nhờ. Nhu cầu cần phòng học nhiều nên Hội trường UBND xã được ngăn đôi bằng tấm bạt để chia làm 2 phòng học. Điều này tạo ra sự bất tiện nhất định cho thầy trò trong giảng bài bởi tấm bạt không thể ngăn được âm thanh. Đó là chưa kể, nơi đây còn là địa điểm tập trung của nhiều đoàn từ thiện đến trao quà hỗ trợ đồng bào sau bão, lũ nên rất ồn ào. Tuy nhiên không còn cách nào khác, lớp học “dã chiến” vẫn phải tiếp tục diễn ra để giúp HS theo kịp chương trình. Nhà trường cũng đang tăng tốc dạy bù song song với việc cắt cử giáo viên đến các bản làng vận động HS trở lại trường.

Sạt lở núi cũng khiến cho 119/190 HS khối THCS của trường phải di chuyển đến ở nhờ nhà ăn tại điểm trường của khối TH.

Theo thầy Biên, một lượng đất đá lớn cũng đã vùi lấp giếng khoan của trường và toàn bộ hệ thống nước tự chảy dẫn đến thiếu nước sinh hoạt. Mặt khác, mưa vẫn tiếp tục diễn ra nên nhà trường buộc phải di dời chỗ ở để đảm bảo an toàn cho HS. Sau khi trưng dụng nhà ăn làm nơi ở bán trú thì khu vực ăn của HS hiện đang phải bố trí tại hành lang khu nội trú.

Ông Hồ Văn Trần - Chủ tịch UBND xã Trà Ka - cho biết, về phía chính quyền sẽ đề xuất cấp trên sớm có phương án di chuyển địa điểm học để đảm bảo an toàn cho HS.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Trà My - cho biết: “Trước tình trạng hiện tại của điểm trường THCS thuộc Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, ngành GD và chính quyền địa phương đã đưa vào kế hoạch di dời. UBND xã đang tìm địa điểm, kinh phí xây dựng sẽ do Sở GD-ĐT hỗ trợ. Điểm trường THCS nằm trong vùng sạt lở nhưng những năm trước do chưa tìm được mặt bằng và kinh phí xây dựng nên vẫn cố gắng duy trì”.

Cũng theo ông Tùng, ngành GD đã nghiên cứu 2 phương án được đề xuất đối với điểm trường THCS của Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka. Đó là chuyển hết HS về điểm trường TH rồi xây thêm phòng học vì hiện tại đã có sẵn khu nội trú dành cho HS ở điểm này; phương án thứ 2 là xây mới điểm trường THCS tại địa điểm của trường mầm non hiện tại của xã và di chuyển trường mầm non sang một vị trí mới.

Vĩnh Yên