Thứ hai, 5/4/2021, 15h59

Sẽ tổ chức tập huấn SGK cho giáo viên lớp 2, lớp 6

Đến thời điểm này, Hội đồng chọn SGK lớp 2, lớp 6 cấp TP tại TP.HCM đã hoàn tất công đoạn chọn sách, tổng hợp trình UBND TP.HCM. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP, dự kiến trong tuần sau TP sẽ công bố danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trong năm học 2021-2022. Ngay sau khi công bố, Sở GD-ĐT TP sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng SGK cho giáo viên giảng dạy lớp 2, lớp 6.


Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

Đây là những thông tin được ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục TP.HCM liên quan đến công tác lựa chọn SGK năm học 2021-2022.

Công bố danh mục SGK phê duyệt trong năm học mới

Phóng viên: Được biết ngày 31-3 vừa qua, Hội đồng chọn SGK lớp 2, lớp 6 cấp TP tại TP.HCM đã hoàn tất khâu bỏ phiếu kín chọn SGK và trình UBND TP danh mục SGK sử dụng cho năm học tới được đề xuất lựa chọn. Xin ông cho biết, ngay khi UBND TP phê duyệt danh mục SGK, Sở GD-ĐT TP sẽ có những “bước tiếp” như thế nào để giúp các nhà trường sẵn sàng triển khai chương trình mới trong năm học 2021-2021?.

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Theo quy định, SGK sẽ được công bố chậm nhất 5 tháng trước ngày khai năm học mới. Chính vì vậy, TP đã rất nỗ lực, thầy cô làm việc cả ngày Thứ 7, Chủ nhật để thực hiện các công đoạn, quy trình chọn SGK. Đến giờ này, Sở GD-ĐT TP đã tổng hợp được danh mục SGK lớp 2, lớp 6 do các hội đồng lựa chọn và SGK lớp 1 thì có điều chỉnh 1 số bộ môn, trình UBND TP. Dự kiến trong tuần sau, UBND TP sẽ tổ chức họp và công bố kết quả.

Sau khi TP công bố danh mục SGK sử dụng trong năm học tới, Sở sẽ làm việc với các nhà xuất bản để tổ chức bồi dưỡng thêm tất cả giáo viên dạy lớp 2, lớp 6. Với lớp 1, ở các sách có thay đổi, Sở cũng sẽ có hướng dẫn, điều chỉnh cụ thể, rõ ràng cho giáo viên, nhà trường. Tuy nhiên, chủ yếu là tập trung bồi dưỡng cho giáo viên lớp 2, lớp 6 bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Từng quận huyện có thể tổ chức bồi dưỡng trực tiếp, Sở GD-ĐT TP sẽ mời các chủ biên, các báo cáo viên là tác giả hoặc cộng tác viên của các bộ SGK để triển khai tập huấn rộng rãi cho giáo viên. Việc tâp huấn sẽ được hoàn thành trong tháng 7 nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới.

Thầy cô đừng lo sách TP chọn không giống với sách mình đã chọn

Năm nay, theo thông tư 25 về chọn SGK, UBND TP sẽ quyết định lựa chọn SGK. Như vậy, sẽ có tình trạng là TP chọn SGK không giống với SGK mà cơ sở giáo dục đã lựa chọn, như vậy có gây khó khăn gì cho giáo viên không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hiếu: Mỗi cơ sở giáo dục sẽ có một lựa chọn SGK khác nhau, phòng GD-ĐT tổng hợp các danh mục SGK được các cơ sở bỏ phiếu lựa chọn sắp theo thứ tự bộ môn từ cao xuống thấp. Sở GD-ĐT tổng hợp SGK từ các phòng GD-ĐT 21 quận huyện và TP.Thủ Đức cũng theo nguyên tắc đó, theo thứ tự từ trên xuống thấp.

Sẽ có trường hợp trường đề xuất bộ sách đó, cuốn sách đó nhưng quyết định của TP lại không phải cuốn sách đó, bộ sách đó. Điều này có thể sẽ có ảnh hưởng tác động bước đầu đến giáo viên, tuy nhiên, thầy cô đừng lo lắng. SGK được TP phê duyệt đã được các hội đồng chọn SGK của TP cân nhắc dựa trên các tiêu chí mà UBND TP đặt ra, đồng thời các tiêu chí về sự phù hợp mà các cơ sở giáo dục đã lựa chọn trước đó. Ngoài ra, thầy cô cũng cần lưu ý rằng, ngữ liệu dạy học giáo viên được quyền tham khảo tất cả các bộ SGK mà Bộ GD-ĐT đã phê duyệt, thậm chí là bên ngoài SGK (có sàng lọc) để làm rõ bài dạy, phù hợp với chương trình. Điều quan trọng là thầy cô đã được tập huấn ngay từ đầu, tất cả mọi thứ đều căn cứ trên chương trình để thực hiện. SGK chỉ là tài liệu chủ yếu mà thầy cô tham khảo chuẩn bị cho kế hoạch dạy học, cho nên việc trường chọn SGK nào và TP chọn SGK nào có sai khác nhau thì cũng không phải là điều quan trọng lắm.

Dù dạy bằng bộ SGK nào, thầy cô cũng cần phải xác định được mốc đầu ra, tức là yêu cầu cần đạt theo chương trình của cuối năm học lớp 2 là gì, lớp 6 là gì để có thể linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học. SGK không ảnh hưởng quá lớn đến việc chuẩn bị kế hoạch bài dạy của giáo viên.

Năm nay, SGK sẽ được công bố sớm, các cơ sở giáo dục sẽ đăng ký SGK theo kênh của nhà xuất bản để đảo bảo cung ứng sách về trường the đúng nhu cầu của học sinh. Nhà xuất bản cũng sẽ có SGK ở cửa hàng sách để phục vụ phụ huynh mua bên ngoài, Tuy nhiên, lời khuyên là phụ huynh nên đăng ký SGK tại trường để đảm bảo SGK nhanh gọn, dễ dàng, đỡ tốn công và đặc biệt là hạn chế tình trạng mua phải SGK “lậu”.

Yến Hoa (thực hiện)