Thứ bảy, 3/7/2021, 09h28

Sinh viên quốc tế và chính sách tiêm vắc-xin tại các trường học ở Mỹ

Tùy thuc vào tình trng tiêm chng riêng, sinh viên quc tế có th cn phi đưc tiêm li khi h nhp hc các trưng cao đng, đi hc M.


Sinh viên quc tế không ch cn hiu chính sách tiêm chng Covid-19 ca trưng h, mà còn phi chun b cho các th tc kim tra hoc cách ly khác. Ảnh: Getty Images

Khi sinh viên quốc tế chuẩn bị tham gia các lớp học trực tiếp vào mùa thu tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ, họ có thể vừa lo lắng vừa bối rối về các chính sách vắc-xin coronavirus tại nhiều trường học.

Cho đến nay, 8 loại vắc-xin Covid-19 đã được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp: Pfizer/ BioNTech, 3 phiên bản của vắc-xin AstraZeneca, Johnson.

Trong số các vắc-xin đó, cho đến nay, chỉ có Pfizer/ BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép sử dụng khẩn cấp và được phân phối rộng rãi tại Mỹ.

Theo cơ sở dữ liệu do The Chronicle of Higher Education duy trì, hơn 500 trường cao đẳng và đại học ở Mỹ sẽ yêu cầu sinh viên tiêm vắc-xin coronavirus trước khi bắt đầu học kỳ mùa thu. Số lượng trường học yêu cầu tiêm chủng Covid-19 có thể thay đổi và các chính sách khác nhau tùy theo trường học, với một số trường nói rằng bất kỳ loại vắc-xin nào được FDA hoặc WHO chấp thuận đều được chấp nhận.

Sinh viên cn phi cách ly ti trưng

Sinh viên quốc tế sẽ không chỉ cần hiểu chính sách tiêm chủng Covid-19 của trường họ, mà còn phải chuẩn bị cho các thủ tục cách ly có thể có.

Ngoài bất kỳ hướng dẫn cách ly nào của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh khi đến Mỹ, các trường cao đẳng và đại học có thể có các chính sách cách ly riêng, có thể thay đổi tùy theo trường học. Sinh viên cũng phải tuân theo các khuyến nghị và yêu cầu của tiểu bang và địa phương.

Cụ thể, Đại học Bang Iowa cho biết trên trang web của mình rằng sinh viên quốc tế mới nhập học “có thể được yêu cầu cách ly hoặc thực hành các biện pháp phòng ngừa an toàn trong tối đa một tuần sau khi đến trường”. Trang web cho biết sinh viên đại học và sau đại học vẫn đang bị cách ly trong thời gian định hướng sinh viên quốc tế mới sẽ được tham gia chương trình định hướng nghề nghiệp online.

Tiến sĩ Sarah Van Orman, Giám đốc y tế tại Đại học Nam California, cho biết, “USC yêu cầu tất cả sinh viên phải nộp bằng chứng về việc tiêm chủng Covid-19 để được vào các cơ sở trong khuôn viên trường cho học kỳ mùa thu. Nếu sinh viên không được tiêm chủng đầy đủ với loạt vắc-xin được FDA hoặc WHO phê duyệt, học sinh phải cách ly trong bảy ngày sau khi đến”.

Trong khi đó, Brian Ehrlich, Phó Chủ tịch quản lý tuyển sinh của Viện Công nghệ Florida, nói, “Chúng tôi không tạo ra các chính sách kiểm dịch riêng biệt dành riêng cho Florida Tech”. Ông cho biết nhà trường yêu cầu tất cả sinh viên tuân theo các hướng dẫn của CDC về việc đến Mỹ và chấp hành yêu cầu dựa trên quốc gia mà họ sẽ đến.

Senem Bakar, Giám đốc dịch vụ sinh viên và học giả quốc tế tại Đại học American University ở Washington, D.C cho biết: “Các hướng dẫn kiểm dịch đang phát triển và Đại học American sẽ thông báo hướng dẫn cách ly cho một bộ phận sinh viên không tiêm chủng vào đầu tháng 8”.

Bakar cho biết sinh viên có thể cách ly trong phòng ký túc xá của họ nếu sống trong khuôn viên trường hoặc cách ly ở nơi cư trú ngoài khuôn viên trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế D.C.

Khi sinh viên quốc tế lên kế hoạch cho kỳ học mùa thu sắp tới, những sinh viên cư trú tại một số quốc gia hoặc khu vực bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm du lịch liên quan đến đại dịch - Khu vực Schengen, Vương quốc Anh, Ireland, Brazil, Trung Quốc, Iran, Nam Phi và Ấn Độ - có thể đến Mỹ theo các ngoại lệ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Sinh viên có thị thực F-1 và M-1 hợp lệ cho các chương trình học bắt đầu từ ngày 1-8-2021 trở lên không cần liên hệ với đại sứ quán trước khi đi. Sinh viên có thể không cần đến Mỹ trước hơn 30 ngày khi bắt đầu nhập học “một quan chức Bộ Ngoại giao đã viết trong một email”.

Có th sinh viên phi tiêm li vc-xin

Những sinh viên quốc tế chưa tiêm chủng đủ liều hoặc đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 nhưng các loại vắc-xin đó không được FDA hoặc WHO chấp thuận có thể cần phải được tiêm lại, tùy thuộc vào trường học mỗi tiểu bang. Theo hướng dẫn hiện tại của CDC, những người đến Mỹ đã được tiêm vắc-xin Covid-19 các loại không được FDA hoặc WHO phê duyệt có thể phải tiêm lại lần nữa với một trong các loại vắc-xin được FDA chấp thuận, mặc dù khuyến cáo là phải đợi tối thiểu 28 ngày trước khi tiêm lại liều mới.

Một số trường - chẳng hạn như Đại học Johns Hopkins ở Maryland, Đại học New York, Đại học Brandeis ở Massachusetts và Đại học Chicago - yêu cầu sinh viên quốc tế chưa nhận được chấp thuận của FDA hoặc WHO về loại vắc-xin mình đã tiêm vào thời điểm các lớp học bắt đầu vào mùa thu cần được tiêm lại bằng một trong những loại vắc-xin được chấp thuận sử dụng ở Mỹ khi đến trường.

Van Orman nói: “Nếu sinh viên chưa được tiêm vắc-xin đủ liều khi ở quốc gia của mình, sinh viên sẽ phải tiêm lại với các loại vắc-xin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận: hiện đang có sẵn loạt vắc-xin Pfizer hai liều và vắc-xin Johnson & Johnson/ Janssen một liều thông qua USC Student Health”.

Tuy nhiên, một số trường không yêu cầu sinh viên phải tiêm lại. Theo trang web của Trường Đại học Boston, tất cả các loại vắc-xin Covid-19 đều có thể được chấp thuận, bao gồm cả những loại vắc-xin không có sự phê duyệt của WHO hoặc FDA.

Michael Uhlenkamp, người phát ngôn của hệ thống Đại học Bang California, cho biết trường vẫn đang trong quá trình phát triển chính sách tiêm chủng Covid-19 của mình nhưng hiện nay, trong trường hợp nếu một sinh viên tiêm loại vắc-xin đã được cơ quan tương tự  FDA tại quốc gia của mình cho phép cũng sẽ đáp ứng yêu cầu của trường.

Các trường khác có thể không yêu cầu sinh viên phải tiêm vắc-xin Covid-19. Ông Ehrlich đến từ Trường Đại học Florida Tech cho biết trường không yêu cầu sinh viên phải tiêm ngừa mới có thể đến các lớp học. Tuy nhiên, ông cho biết nhà trường đang khuyến khích tất cả học sinh đi tiêm chủng và sẽ tổ chức một bộ phận y tế địa phương trong khuôn viên trường vào mùa thu để tiêm ngừa cho sinh viên.

Các chuyên gia nói rằng sinh viên quốc tế nên đối chiếu với trường của họ về các chính sách vắc-xin vì các chính sách này có thể cập nhật liên tục. Đối với Đại học American, Bakar cho biết và tin rằng vắc-xin Covid-19 có thể giúp sinh viên đảm bảo sức khỏe và sự an toàn tốt hơn và nhà trường rất mong được chào đón sinh viên quốc tế trở lại vào mùa thu này.

Phạm Thanh Thủy
(Theo USNew)