Thứ năm, 15/4/2021, 13h49

Sinh viên thực tập được trả lương cao

Tham gia thc tp ti doanh nghip nưc ngoài vi nhng công vic rt thc tế và c th, các sinh viên chương trình đào to k sư cht lưng cao Vit - Pháp (PFIEV) thuc Trưng ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nng) không ch đưc nhn mc lương cao mà còn đưc “nhúng mình” vào mt môi trưng làm vic chuyên nghip, đưc trao quyn ch đng, sáng to đ khng đnh năng lc ca bn thân.


Đi din Công ty Logi Viet - France (bên phi) trao hc bng cho sinh viên Trưng ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nng) trong l ký kết tha thun tuyn dng

Trở về Việt Nam sau 8 tháng thực tập tại Công ty La SOGET (Pháp), Đỗ Đăng Quang (sinh viên chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp) được nhận ngay vào làm việc tại Công ty Logi Viet - France đóng tại Đà Nẵng. Đăng Quang chia sẻ, môi trường làm việc ở Pháp mang hơi hướng châu Âu, cởi mở và thoải mái, rất chuyên nghiệp. Trong thời gian thực tập ở Công ty La SOGET, em được mọi người hỗ trợ rất nhiều. Tuy là sinh viên thực tập nhưng em cũng làm việc như các nhân viên khác, sau khi được bàn giao tài liệu và yêu cầu của khách hàng thì em phải tự thiết kế, tự lên kế hoạch để thực hiện. “Ở Công ty La SOGET, chức vụ và tuổi tác không là thước đo để mình đánh giá một người khác, mọi người đều cư xử bình đẳng dựa trên con người và phong cách làm việc ở công ty. Có rất nhiều người 8-9 năm kinh nghiệm trở lên, thậm chí có người 60 tuổi nhưng họ vẫn rất tôn trọng những thực tập sinh như chúng em. Đó là điểm em thích nhất và cũng là động lực để cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình”, Đăng Quang cho biết. Còn với sinh viên Trần Nguyên Hoàng, do tình hình dịch Covid-19 nên việc thực tập được thực hiện ngay tại Đà Nẵng thông qua hình thức online, chờ điều kiện cho phép sẽ tiếp tục đến Pháp thực tập. Tuy đang là sinh viên thực tập nhưng các em vẫn được trả lương thực tập 15 triệu đồng/tháng và được cam kết tuyển dụng sau khi tốt nghiệp với mức lương tối thiểu 26 triệu đồng/tháng tại Công ty Logi Viet - France. Đây là đối tác của Công ty La SOGET - một công ty hàng đầu của Pháp trong lĩnh vực phần mềm Logistic (vận chuyển hàng hóa), có trụ sở tại thành phố cảng Le Havre, Pháp.

TS. Lê Quốc Huy (phụ trách chương trình PFIEV) cho biết việc gửi sinh viên năm cuối đi thực tập và làm đồ án tốt nghiệp tại doanh nghiệp là yêu cầu thiết yếu của các chương trình đào tạo kỹ sư theo chuẩn quốc tế của Pháp (PFIEV) và chương trình tiên tiến Việt - Mỹ của Khoa Khoa học công nghệ tiên tiến (FAST). Mục đích kép là để sinh viên được “nhúng mình” vào trong môi trường làm việc thực tế của doanh nghiệp, qua đó có thể vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã được học trong trường ĐH để giải quyết một vấn đề thực tế do doanh nghiệp đặt ra, cũng như học được các quy trình, kỹ năng nghề nghiệp. Theo TS. Lê Quốc Huy, giảng viên hướng dẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với phía doanh nghiệp để đảm bảo định hướng, nội dung và chất lượng đề tài đáp ứng đủ một luận văn tốt nghiệp kỹ sư PFIEV, cũng như luận văn làm đúng tiến độ để các sinh viên có thể bảo vệ trước hội đồng. Với quy trình chi tiết như trao đổi và thảo luận với doanh nghiệp để thống nhất định hướng đề tài và các nội dung, kế hoạch thực hiện, tính khả thi; trong quá trình sinh viên thực hiện đề tài phải theo dõi thường xuyên tiến độ và trao đổi với người hướng dẫn tại doanh nghiệp nhằm giúp đỡ kịp thời; đánh giá nội dung công việc thực hiện và chất lượng đề tài trước khi bảo vệ tốt nghiệp. Cùng với kinh nghiệm, các sinh viên và giảng viên phía Việt Nam cũng như giảng viên hướng dẫn và kỹ sư hướng dẫn phía Pháp đều đã quen với công cụ làm việc online từ xa nên cơ bản việc hướng dẫn hoàn toàn không có vấn đề gì, không khác gì so với việc hướng dẫn sinh viên thực tập ở trong nước.


Đ Đăng Quang (bìa phi) tham gia thc tp ti Công ty La SOGET (Pháp)

Việc hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước để tổ chức thực tập và làm đồ án tốt nghiệp cho sinh viên là hoạt động quan trọng được Khoa Khoa học công nghệ tiên tiến triển khai thường xuyên. Đây là một trong những yêu cầu thiết yếu của các chương trình đào tạo kỹ sư theo chuẩn quốc tế mà Khoa Khoa học công nghệ tiên tiến đang thực hiện. Thông qua sự hợp tác này, khoa đã xây dựng được một mạng lưới hợp tác tương đối rộng với các công ty lớn và đa dạng để hàng năm gửi sinh viên đi thực tập, làm đồ án tốt nghiệp như: Viettel, Mobifone, FPT, CMC Telecom, THACO, EVN CPC…; các công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam như: BOSCH, Fossil, Synopsys, Savarti…, cũng như với các trường đối tác nước ngoài Grenoble INP, Polytech Marseille, Nice Sophia-Antipolis (Pháp); ĐH Điện - Thông tin Tokyo (Nhật Bản); ĐH National Chung Cheng University (Đài Loan). Từ năm 2019, Khoa Khoa học công nghệ tiên tiến đã hợp tác với Công ty La SOGET (Pháp) kết hợp với Công ty Logi Viet - France có trụ sở tại Việt Nam để gửi sinh viên đi thực tập và làm đồ án tốt nghiệp ở Pháp. Riêng với chương trình PFIEV được triển khai từ năm 1999, theo thống kê, đến nay có gần 80 sinh viên thực tập và làm đồ án tốt nghiệp ở Pháp, Canada; khoảng 250 sinh viên được gửi đi thực tập và làm đồ án tốt nghiệp tại các doanh nghiệp. Đối với chương trình tiên tiến Việt - Mỹ được triển khai từ năm 2006, đến nay có gần 30 sinh viên thực tập, làm đồ án tốt nghiệp ở nước ngoài và khoảng 500 sinh viên được gửi đi thực tập, làm đồ án tốt nghiệp tại các doanh nghiệp. Số sinh viên tham gia chương trình thực tập trên có lương ở các doanh nghiệp.

“Sinh viên được thực tập, làm đồ án tốt nghiệp ở doanh nghiệp trong nước và nước ngoài giúp rút ngắn khoảng cách giữa trường ĐH và yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Thực tế hầu hết sinh viên sau khi hoàn thành chương trình thực tập và làm đồ án tốt nghiệp tại doanh nghiệp sẽ được doanh nghiệp đó tuyển dụng, có thể làm việc ngay mà không cần phải qua giai đoạn thử việc hay đào tạo lại”, TS. Lê Quốc Huy nhìn nhận.

Bài, ảnh: Hàn Giang