Thứ sáu, 11/6/2021, 13h12

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ chống dịch

Hin hàng trăm sinh viên các trưng ĐH tình nguyn tham gia h tr công tác phòng chng dch Covid-19, trong đó có nhng em đang thc hin ti mt s đa đim thuc vùng tâm dch Gò Vp (TP.HCM).


PGS.TS.BS Nguyn Thanh Hip (Phó Hiu trưng ph trách điu hành Trưng ĐH Y khoa Phm Ngc Thch) thăm sinh viên trong thi gian các em h tr chng dch ti khu vc cách ly kim dch (qun 8)

Dựa trên số lượng sinh viên tình nguyện đăng ký, các trường tuyển chọn, tập huấn kỹ trước khi đưa các em đi tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên dự bị tham gia những đợt tiếp theo là khá đông.

Tp hun k cho sinh viên

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hiệp (Phó Hiệu trưởng phụ trách điều hành Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết hiện trường có 120 sinh viên đang tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19; trực tiếp thực hiện các công việc như lấy mẫu xét nghiệm tại hiện trường, nhập liệu và hỗ trợ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Bên cạnh đó, trường còn 280 sinh viên dự bị sẽ tham gia hoạt động này.

Theo ông Hiệp, các sinh viên được tập huấn rất kỹ tại trường, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM trước khi xuống hiện trường. Dù vậy, ông cũng dặn dò, khuyến cáo sinh viên đặt an toàn là trên hết, trong đó, giữ an toàn cho bản thân khi di chuyển đi lại, ăn uống sinh hoạt; giữ sức khỏe, tuân thủ chuyên môn để không bị lây nhiễm hoặc lây nhiễm cho người khác; phối hợp tốt, tuân thủ quy định không làm lây lan dịch bệnh cho đồng nghiệp, người dân đến lấy mẫu và cho cộng đồng.

Qua thăm trực tiếp và trao đổi trực tuyến với các sinh viên xung kích, ông Hiệp cũng đánh giá, các sinh viên có tinh thần, trách nhiệm cao, ý thức tốt, nghiêm túc, chịu khó lẫn cảm thấy tự hào khi được góp sức chống dịch. “Nhà trường sẵn sàng tạo mọi điều kiện để hỗ trợ sinh viên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng” - ông Hiệp nói.


Sinh viên Khoa Y (ĐH Quc gia TP.HCM) h tr ly mu xét nghim ti Th Đc

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng vừa tiếp tục “chi viện” 50 sinh viên thuộc các ngành y học dự phòng, y đa khoa, điều dưỡng cho các khu cách ly, trung tâm y tế các quận, huyện thực hiện hỗ trợ công tác chống dịch. 50 sinh viên này nằm trong danh sách 91 sinh viên tình nguyện đăng ký tham gia và đã được tập huấn những nghiệp vụ cần thiết.

Đây là đợt ra quân thứ 2 của sinh viên khối ngành sức khỏe Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Trước đó, 12 sinh viên và 3 giảng viên của trường cũng đã tham gia hỗ trợ công tác giám sát, nhập số liệu, đo thân nhiệt và khai báo y tế tại khu cách ly các quận huyện. Trong đó, một số sinh viên tham gia trực tiếp tại khu vực đang là tâm dịch như quận Gò Vấp (TP.HCM).

Bên cạnh đó, trường cũng đã huy động hàng trăm tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm soát đi lại thuộc khu vực phong tỏa phường Thạnh Lộc, (quận 12, TP.HCM). Các tình nguyện viên đã hỗ trợ đội ngũ công an, dân quân tự vệ phân luồng xe di chuyển, đo thân nhiệt, hỗ trợ người dân khai báo y tế. TS. Trần Ái Cầm (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, các sinh viên tham gia chống dịch lần này có em chỉ mới học năm 2, năm 3 nhưng tràn đầy nhiệt huyết, tình nguyện xung kích vì cộng đồng. Bên cạnh tập huấn kỹ, nhà trường cũng động viên, kỳ vọng các em vững chí, dặn dò các em chú ý giữ an toàn cho bản thân và cho cộng đồng khi tham gia hỗ trợ chống dịch.

H tr vùng tâm dch

Tại Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM), việc chuẩn bị lực lượng tham gia vào công tác phòng chống dịch của thành phố cũng được khẩn tốc thực hiện. GS.TS.BS Đặng Vạn Phước (Trưởng khoa Y) cho hay, các kịch bản ứng phó lâu dài; các buổi tập huấn đã được diễn ra thường xuyên tại khoa để kịp thời trang bị những kiến thức quan trọng và cần thiết cho đội ngũ trực tiếp hỗ trợ tại hiện trường.

Đội hình đầu tiên với 10 sinh viên Khoa Y đã ra quân, tham gia cùng với Trung tâm Y tế Thủ Đức, hỗ trợ các công việc lấy mẫu diện rộng tại Khu Công nghệ cao TP.Thủ Đức. Các đội hình còn lại với số lượng dự kiến 100 sinh viên, tình nguyện viên sẽ tiếp tục được tập huấn, sẵn sàng tham gia công tác hỗ trợ chống dịch. Những nhiệm vụ mà các nhóm này dự kiến sẽ thực hiện trong các lần ra quân tiếp theo gồm: Hỗ trợ giám sát y tế tại các chốt kiểm dịch; khai thác thông tin dịch tễ, nhập liệu và quản lý dữ liệu ca bệnh, giám sát và kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong doanh nghiệp; lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, theo dõi chuỗi ca bệnh, hỗ trợ hiện trường, hỗ trợ công tác nhận mẫu, chuyển mẫu, theo dõi kết quả, báo cáo ngày.

Được biết, trước đó, các lực lượng phản ứng nhanh gồm cán bộ viên chức, giảng viên, người lao động và sinh viên Khoa Y cũng đã có những buổi hỗ trợ ĐH Quốc gia TP.HCM dọn dẹp ký túc xá để đón người dân đến cách ly tập trung.


Sinh viên Trưng ĐH Nguyn Tt Thành h tr hot đng phòng chng dch ti TP.HCM

Trường ĐH Mở TP.HCM đến nay cũng có 9 sinh viên tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Số lượng sinh viên tình nguyện đăng ký tham gia tới thời điểm này là hơn 40 em. Trong đó, tại quận Gò Vấp và quận 12 (TP.HCM), các sinh viên đã tham gia hỗ trợ điều phối, hướng dẫn quy trình cho người lấy mẫu; hỗ trợ công tác hậu cần cho lực lượng y, bác sĩ lấy mẫu, giữ trẻ nhỏ để cha mẹ các em vào lấy mẫu. Đồng thời, các sinh viên này còn hỗ trợ điều tiết tại các chốt phòng dịch ở quận Gò Vấp (TP.HCM); hỗ trợ khu Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM thực hiện dọn dẹp chuẩn bị địa điểm cách ly.

Tuy không thuộc khối đào tạo sức khỏe, Trường ĐH Văn Hiến cũng có 13 sinh viên đang tình nguyện hỗ trợ công tác chống dịch tại các địa bàn quận 12, Gò Vấp và Ký túc xá ĐH Quốc gia, chủ yếu những công việc hậu cần theo phân công. Bên cạnh đó, các sinh viên của trường cũng vận động quyên góp được 2.000 thùng carton phục vụ cho các khu cách ly.

Hơn 100 giảng viên, sinh viên khối ngành sức khỏe (Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) đã đăng ký làm tình nguyện viên phòng chống dịch Covid-19. Những giảng viên, sinh viên này thuộc các ngành: Điều dưỡng, xét nghiệm, dược. Hiện tại danh sách đăng ký đã được gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chờ phê duyệt. Ngoài ra, một số sinh viên Khoa Dược cũng đăng ký trực tiếp tại các Quận đoàn nơi các em đang tạm trú và đang tham gia công tác phòng chống dịch.

Mê Tâm