Thứ ba, 13/10/2020, 19h20

Sinh viên xây dựng văn hóa giao thông

Vi mc tiêu nhm nâng cao nhn thc, thay đi hành vi tham gia giao thông trong gii tr và cng đng, xây dng văn hóa giao thông thân thin, an toàn và văn minh, nhóm AMIGOS do các sinh viên Trưng ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nng đã xây dng d án “Gii tr chung tay xây dng văn hóa giao thông Vit Nam”. D án đưc Trung ương Đoàn TNCS H Chí Minh tuyn chn, trao gii Top 10 “Cuc thi D án tình nguyn Vit Nam - 2020”.


Nhóm các sinh viên Trưng ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nng vi d án “Gii tr chung tay xây dng văn hóa giao thông  Vit Nam”
 

Bạn Nguyễn Thị Thu Uyên - Trưởng nhóm cho biết, thông qua các phương tiện thông tin và qua quá trình tham gia giao thông thực tế, nhận thấy tình hình giao thông ở Việt Nam là thực trạng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho người tham gia giao thông, nhóm đã đưa ra ý tưởng và lên kế hoạch để làm dự án tình nguyện, với mong muốn góp phần cải thiện và nâng cao ý thức giao thông của cộng đồng.

Dự án được nhóm triển khai 3 giai đoạn. Đầu tiên là xây dựng kênh thông tin bằng Fanpage song ngữ Việt - Anh; tiếp đó là tạo group tình nguyện viên hỗ trợ du khách nước ngoài tham gia giao thông ở Việt Nam và đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm Luật Giao thông… Trên Fanpage “Traffic Safety in Vietnam”, nhóm đã xây dựng phương án tuyên truyền kiến thức, quy định pháp luật về an toàn giao thông của Việt Nam thông qua hình ảnh, video minh họa trực quan, sinh động bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh. “Thông qua các sáng kiến, đề xuất này, nhóm muốn góp phần vận động giới trẻ, các bạn sinh viên Việt Nam hưởng ứng, cam kết chấp hành pháp luật; tiếp nhận, quảng bá những hình ảnh, video clip của cộng đồng chia sẻ, giới thiệu những tình huống ứng xử nhân văn, lời nói, thái độ, hành động đẹp trong thực tế tham gia giao thông, qua đó lan tỏa văn hóa giao thông trong giới trẻ và cộng đồng…”, Uyên nói.

Điểm nổi bật của dự án là việc thành lập group “Tình nguyện viên hỗ trợ du khách nước ngoài”. Group đã thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên có năng lực ngoại ngữ tốt ở ngay tại chính các địa phương, điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam tham gia hỗ trợ, hướng dẫn du khách nước ngoài, chỉ dẫn đường đi, khuyến cáo quy định đảm bảo an toàn giao thông và giải đáp các thắc mắc của du khách trong thời gian tham gia giao thông tại Việt Nam. Bước đầu, dự án đã góp phần đem lại sự yên tâm, thay đổi suy nghĩ tích cực của người nước ngoài đối với các vấn đề còn bất cập khi tham gia giao thông tại Việt Nam. 

Những thông tin, video được đăng tải trên Fanpage sẽ không chỉ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cùng cộng đồng thể hiện văn hóa giao thông mà còn góp phần quảng bá du lịch hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam an toàn, văn minh, thân thiện và hiếu khách. Đặc biệt, dựa trên những thông tin có minh chứng từ nhiều nguồn phản ánh, chia sẻ của sinh viên và giới trẻ đến, kênh Fanpage của nhóm còn là kênh thông tin tin cậy giúp các đơn vị chức năng quản lý trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông giám sát, xử lý các hành vi vi phạm.

Theo Uyên, quá trình xây dựng dự án, kể từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn tất kéo dài khoảng 2 tháng (từ tháng 6-2020) với rất nhiều công việc. Tất cả các thành viên trong team đều có những lịch học chính thức trên trường và công việc nhất định, team gặp khó khăn trong quá trình sắp xếp thời gian họp nhóm, phân chia kế hoạch và theo dõi tiến độ công việc cho các thành viên.

Đặc biệt, nhóm nhận được sự cố vấn chiến lược tận tình của thầy Bùi Trung Hiệp - giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng. Nhóm cũng may mắn được tiếp cận với những số liệu nghiên cứu thực tế từ bài báo khoa học quốc tế về giao thông Việt Nam của tác giả Bùi Trung Hiệp. Những số liệu này giúp cho nhóm nắm rõ thực trạng giao thông Việt Nam hỗ trợ cho việc xây dựng kế hoạch dự án, tăng tính thiết thực của những kế hoạch nhằm xây dựng văn hóa giao thông tại Việt Nam.

Theo Uyên, dự án sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trong thời gian lâu dài. Nhóm cũng mong dự án sẽ góp phần chung tay đem lại môi trường giao thông an toàn cho cuộc sống chất lượng.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên