Thứ năm, 22/4/2021, 16h33

SSC đẩy mạnh triển khai tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục; Giảm khối lượng tiền mặt lưu thông do chuyển từ nộp tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tiết kiệm thời gian khi phải xếp hàng đóng học phí, trực tiếp đến trường vào những ngày quy định để thanh toán học phí và các khoản khác; tránh tiếp xúc trực tiếp góp phần chống dịch…, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng kế hoạch triển khai “Hệ thống quản lý nguồn thu trường học - SSC” tích hợp thanh toán điện tử, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các trường học trên địa bàn tỉnh, năm học 2021-2022.


SSC làm vic vi S GD-ĐT tnh Bà Ra -  Vũng Tàu

Thực hiện hợp tác giữa Sở GD-ĐT với Công ty CPVH Ngôi nhà xanh về triển khai “Hệ thống quản lý nguồn thu trường học - SSC” tích hợp thanh toán điện tử, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các trường học trên địa bàn tỉnh, một cách khoa học, đạt hiệu quả. Cơ quan quản lý giáo dục quản lý các nguồn thu trường học bằng hệ thống phần mềm thống nhất trên toàn tỉnh, giúp minh bạch, công khai các khoản thu, tránh lạm thu đầu năm học.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thực trạng về thu và quản lý các nguồn thu tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá thủ công, khó khăn. Công tác xuất hóa đơn tại các trường học trên địa bàn tỉnh đa số các trường học công lập vẫn thực hiện theo phương thức thủ công và chưa triển khai phương thức thanh toán điện tử, dẫn đến phụ huynh học sinh mất nhiều thời gian và phiền phức khi phải trực tiếp đến trường vào những ngày quy định để thanh toán học phí và các khoản khác. Một số trường có triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, tuy nhiên còn mang tính tự phát không thống nhất; Công tác quản lý thu tại các trường học trên địa bàn tỉnh đa phần vẫn bằng phương thức thủ công, còn nhiều bất cập như dẫn đến sai sót, đôi khi xảy ra tình trạng thất thoát số tiền thu được. Số tiền thu được hàng ngày được tổng kết lại, lập phiếu thu nhập quỹ tiền mặt, lập phiếu chi nộp vào tài khoản ngân hàng, sau đó lại phải ủy nhiệm chi chuyển vào kho bạc đối với các khoản thu theo quy định để kiểm soát chi dẫn đến công tác quản lý quỹ phải qua nhiều bước trung gian, chậm đưa dòng tiền vào giao dịch; Ở cấp quản lý sở/phòng, chưa có một hệ thống phần mềm quản lý các nguồn thu để chấn chỉnh lạm thu, minh bạch các khoản thu trường học.

Từ thực trạng trên, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lựa chọn giải pháp Hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu - SSC để triển khai trong các cơ sở giáo dục. Sở này đánh giá, phần mềm có đặc điểm là được viết riêng cho công tác quản lý các nguồn thu tại các trường học, được chuẩn hóa nghiệp vụ kế toán và các chứng từ báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn kế toán hiện hành, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là công cụ hữu hiệu cho bộ phận kế toán tài chính tại các trường học để quản lý thông tin tài chính tập trung, tự động, điện tử hóa không cần in ấn; quản lý nguồn tiền thu hàng ngày nhanh chóng bằng các báo cáo, loại bỏ các hình thức thủ công, viết tay kém hiệu quả trước đây. Các giải pháp thanh toán điện tử gồm:


H sinh thái thông tin hc đưng ca SSC

Thanh toán qua các ứng dụng trên thiết bị di động: đây là hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay, cha mẹ học sinh cần sử dụng các thiết bị di dộng (cài các ứng dụng ví điện tử như: Momo, Viettel Pay...) đóng học phí và các khoản thu khác mà không cần phải đến các điểm thu tiền tại trường hay các điểm thu hộ. Giải pháp này sẽ được ưu tiên hàng đầu trong triển khai thanh toán điện tử tại các trường học trên địa bàn tỉnh; Thanh toán bằng máy POS (viết tắt chữ Point of sale): là máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng để thanh toán hóa đơn dịch vụ được dùng phổ biến hiện nay. Giải pháp này dành cho cha mẹ học sinh trực tiếp đến trường thanh toán bằng thẻ ATM; Thanh toán qua các điểm thu hộ, tại các quầy ngân hàng: đây là dịch vụ cho phép người dân nộp tiền học phí và các khoản thu khác cho nhà trường tại các điểm thu hộ (tại các cửa hàng tiện ích, bưu điện, các ngân hàng...); Thanh toán bằng máy Barcode, đây là máy quét mã vạch đi chung với phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu. Dữ liệu học sinh sau khi được nhập hoặc chuyển từ phần mềm quản lý học sinh qua đầy đủ sẽ tự động sinh ra cho mỗi học sinh 1 mã vạch hoặc một dãy mã số phục vụ cho quét máy Barcode. Giải pháp này dành cho những cha mẹ học sinh do chưa tiếp cận được các hình thức thanh toán điện tử nên còn đóng tiền, tuy nhiên phương pháp thực hiện thu tự động bằng máy Barcode sẽ nhanh hơn phương pháp truyền thông cũ nhiều lần.

Lộ trình triển khai tại tỉnh này sẽ gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Từ ngày ban hành kế hoạch đến hết quý 2 năm 2021: Triển khai “Hệ thống quản lý nguồn thu trường học - SSC” tích hợp thanh toán điện tử, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho các trường nằm trong danh sách trường triển khai thí điểm và thực hiện 50% các giao dịch nộp học phí và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán điện tử; Giai đoạn 2: Sau 1 quý triển khai thực hiện, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc thực hiện tại các đơn vị, qua đó đề xuất những giải pháp để tiếp tục triển khai hoặc dừng trong thời gian tiếp theo.

PV

 

H sinh thái thông tin hc đưng ca SSC