Thứ năm, 25/2/2021, 17h16

SSC góp phần mang lại hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19

Trong bi cnh dch Covid-19, TP.HCM nói chung và ngành GD-ĐT TP.HCM đã có nhiu gii pháp, nhm thc hin tt mc tiêu kép: Hiu qu trong công tác dy và hc, va phòng chng dch.

Hơn lúc nào hết, thanh toán học phí trực tuyến, không sử dụng tiền mặt qua SSC được xem như một giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi, góp phần hiệu quả vào công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời trở thành một trong những nhân tố nền tảng quyết định thành công trong chuyển đổi số ở lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Đóng học phí tại nhà, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

“Ngày trước, mỗi tháng đóng học phí cho con tôi thường phải xếp hàng chờ đợi rất lâu, nhiều khi chờ đợi lâu quá phải bỏ về bữa sau quay lại đóng, rất mất thời gian. Từ khi nhà trường chuyển sang thanh toán học phí bằng thẻ SSC, việc thanh toán học phí đã dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều, ngồi nhà hay ở cơ quan đều có thể đóng được học phí cho con”, chị Nguyễn Thu Hằng - phụ huynh học sinh Trường THCS Tân Tạo A, Q.Bình Tân chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở tính tiện lợi, không phải mệt mỏi xếp hàng chờ đợi đóng học phí, chị Hằng cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như hiện nay, phương thức thanh toán học phí qua thẻ SSC còn hạn chế việc tập trung đông người, tránh tiếp xúc trực tiếp, từ đó hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong trường học, với sự chỉ đạo của UBND TP và Sở GD-ĐT TP.HCM, các cơ sở giáo dục tại TP.HCM đã triển khai đồng loạt, nghiêm túc nhiều biện pháp, như: Khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên trường lớp; Khai báo y tế trực tuyến giáo viên học sinh nhà trường, khai báo y tế trực tiếp phụ huynh và khách đến liên hệ công tác tại trường; Hạn chế tập trung đông người; Tiến hành dạy online… Như vậy, phương thức thanh toán học phí trực tuyến, không sử dụng tiền mặt qua thẻ SSC trở thành phương thức thanh toán hiệu quả, góp phần chung tay vào công tác phòng chống dịch bệnh trong các nhà trường và trên toàn TP.

“Lợi ích của hình thức thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Trước hết, về phía phụ huynh sẽ tạo tính linh hoạt, tạo điều kiện để phụ huynh thanh toán qua nhiều hình thức mà không phải đến trường xếp hàng chờ đợi, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Về phía nhà trường, hình thức này giúp nhà trường dễ dàng quản lý hơn, công khai minh bạch đến phụ huynh và các cấp quản lý từng khoản thu của trường. Đặc biệt, qua hình thức thanh toán này cũng là cách để nhà trường từng bước thực hiện hiệu quả tiến trình chuyển đổi số…”, thầy Nguyễn Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh) đánh giá.

Chính từ tính tiện ích đó, thầy Tuấn cho biết, tỷ lệ phụ huynh học sinh toàn trường sử dụng thẻ SSC trong thanh toán học phí trong năm học 2020-2021 đã lên đến trên 70%, nhà trường đang phấn đấu để nâng cao hơn nữa tỷ lệ này.

Góp phần mạnh mẽ vào chuyển đổi số quốc gia

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho phụ huynh học sinh, nhà trường thuận lợi nhất trong thanh toán học phí, hiện tại SSC đã được nâng cấp, tích hợp, đảm bảo các nhu cầu về đóng học phí của phụ huynh học sinh, bao gồm đầy đủ các tiện ích giúp phụ huynh dễ dàng thao tác khi thanh toán.

Hệ thống thu học phí SSC đa dạng hình thức thu, kết hợp đồng thời giữa thu trực tiếp tại các quầy giao dịch của ngân hàng, hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị, bưu cục… và thu trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, liên kết ví điện tử, website thanh toán… Trong đó, phụ huynh học sinh có thể lựa chọn thanh toán không mất phí tại các ngân hàng chuyên thu như Agribank, MB Bank, BIDV, Sacombank, SAIGON BANK…, hoặc lựa chọn thanh toán dễ dàng thông qua các ứng dụng như Zalopay, Momo…, hay các cửa hàng có liên kết với Payoo như FPT shop, Pharmacity, FamilyMart, GS25, VinMart…, hoặc thông qua trang web http://bill.payoo.vn với 40 ngân hàng liên kết.

Thanh toán học phí qua thẻ SSC là phương thức thanh toán chính thống, do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM đề xuất triển khai trên địa bàn TP.HCM từ năm 2014 thông qua Đề án thanh toán học phí không dùng tiền mặt với sự chấp thuận của UBND TP.HCM. Công ty CPVH Ngôi Nhà Xanh là đơn vị xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nguồn thu trực tuyến. Từ giai đoạn 2017-2020, khi UBND TP.HCM ban hành chủ trương cho phép tổ chức thí điểm triển khai “Phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu” do Đề án thẻ SSC (thuộc Sở GD-ĐT phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM xây dựng, không thu phí phần mềm) cho các đơn vị giáo dục trực thuộc các quận, huyện đã tạo tiền đề để SSC trở nên hoàn thiện và đa dạng hơn, tiếp cận gần hơn với đối tượng phụ huynh, học sinh người dùng.

Một trong những nhiệm vụ chiến lược để đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới được Đại hội XIII của Đảng xác định đó là “Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia”. Tháng 6-2020, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó giáo dục đào tạo là một trong 8 lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày đến người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí được ưu tiên chuyển đổi số trước.

Năm 2021, ngành GD-ĐT cũng xác định là năm đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thông minh. Đặt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, thanh toán học phí không dùng tiền mặt qua hệ thống SSC sẽ là kênh thanh toán an toàn, hiệu quả, chung tay cùng cả nước và TP phòng chống dịch bệnh.

Yến Hoa