Thứ ba, 18/6/2024, 10h13

Sức hút từ nhạc cộng đồng

Dù số lượng không nhiều nhưng những ca khúc khai thác vấn đề xã hội, cộng đồng luôn có sức hút đặc biệt với khán giả

Một loạt sản phẩm âm nhạc truyền tải thông điệp cổ vũ phụ nữ sống lạc quan, tích cực... đang tạo được sự chú ý.

Ca khúc đề tài xã hội

Ca khúc "Finding you" (phát hành ở cả thị trường Việt Nam và Trung Quốc) của Chi Pu truyền đi thông điệp về việc yêu thương bản thân, xây dựng hình ảnh phụ nữ mạnh mẽ, dù gặp nhiều thử thách nhưng vẫn tin vào tình yêu. Trong khi đó, Trang Pháp mong phụ nữ vượt qua những định kiến, theo đuổi ước mơ trong MV "Đạp gió". Nhóm LUNAS (gồm 5 chị đẹp bước ra từ chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng") với sản phẩm "Moonlight" cũng truyền đi thông điệp phụ nữ cần phải tự tin.

Ca khúc “Một vòng Việt Nam” chiếm lĩnh thị trường âm nhạc từ đầu năm đến nay  Ảnh: TƯ LIỆU

Ca khúc “Một vòng Việt Nam” chiếm lĩnh thị trường âm nhạc từ đầu năm đến nay. Ảnh: Tư liệu

Hoàng Yến Chibi thông qua EP (đĩa mở rộng) "Duyệt" thể hiện hình ảnh phụ nữ mạnh mẽ, biết yêu bản thân. "Một mình vẫn tốt mà" của Duyên Quỳnh nhắc các cô gái tôn trọng giá trị bản thân. Lưu Hương Giang với EP "Mất anh, em tìm lại thấy chính mình" động viên phái đẹp vượt qua tổn thương và luôn tin vào những điều tốt đẹp trong tương lai.

Hiện tượng ca khúc "Một vòng Việt Nam" chiếm lĩnh thị trường âm nhạc suốt từ đầu năm đến nay cho thấy sức hút tự thân của những ca khúc mang yếu tố cộng đồng. "Một vòng Việt Nam" (sáng tác của nhạc sĩ Đông Thiên Đức) là ca khúc có rất nhiều phiên bản, qua các giọng ca Tùng Dương, Ngọc Mai, Đinh Hiền Anh, Dương Hoàng Yến… Mỗi phiên bản có một nét đặc trưng riêng và đều để lại dấu ấn đẹp với khán giả yêu nhạc. Mới đây, ca sĩ trẻ Khải Đăng còn thực hiện MV với hình ảnh là cảnh đẹp của đất nước và con người Việt Nam, thu hút sự chú ý của khán giả.

Ca sĩ Trịnh Đình Quang cũng gây ấn tượng với ca khúc "Trái tim giữa bầu trời", hiện thu hút gần 800.000 lượt xem, xếp thứ tư trong bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành của YouTube tại Việt Nam. Thể hiện đề tài chiến tranh, lòng yêu nước bằng ca khúc mới, nam ca sĩ khéo léo sử dụng bản phối rock-epic tiệm cận với gu âm nhạc của người trẻ. Nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc là cách giúp ca khúc này thành công. Trong gần 8.000 bình luận trên YouTube, nhiều khán giả trẻ cho biết họ xúc động với chuyện tình đầy trắc trở của thế hệ đi trước trong chiến tranh. Nhiều người đồng cảm khi có người thân hy sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Khán giả từng mê mệt với "Tự do" của Cá Hồi Hoang bởi thông điệp viết về nỗi lòng của người tử tù; "Thấy chưa" của nhóm Ngọt như một lời an ủi những bạn trẻ gặp nhiều đắng cay, thách thức trên đường đời; Phan Mạnh Quỳnh với ca khúc "Hồi ức", "Nước ngoài"; nhạc sĩ - ca sĩ Tạ Quang Thắng với "Sống như những đóa hoa", "Lá cờ"; nhạc sĩ trẻ Bùi Công Nam có "Tự giác đi" hay "Một ngày tôi quên hết" nói về tâm tư, tình cảm của người bị bệnh Alzheimer.

Nhóm Lộn Xộn vốn được cộng đồng yêu nhạc biết đến với loạt ca khúc trào phúng như: "Khoan cho anh ngủ" (châm biếm sự vô ý thức của người dân cứ khoan đục bê-tông đúng giờ mọi người đi ngủ), "Đường của bố mày" (giễu nhại việc đi đường bất chấp luật lệ giao thông của một số người), "Người yêu tôi không có gì để mặc" (phác họa chân dung những cô nàng dù đầy ắp quần áo nhưng hễ ra đường là than không có gì để mặc), "Nổi tiếng dễ không?" (lên án kiểu câu like bất chấp chiêu trò trên mạng xã hội)…

Những sản phẩm âm nhạc khá ấn tượng vừa kể trên cho thấy sự nỗ lực, tâm huyết của các nghệ sĩ.

Tác động tích cực đến giới trẻ

Cuộc sống nhiều áp lực khiến nhiều người mong tìm được sự đồng cảm, sẻ chia và họ có thể tìm thấy điều đó trong âm nhạc. Nhạc sĩ Minh Châu bộc bạch: "Ước mơ lớn nhất của tôi là biến âm nhạc thành những thông điệp ngợi ca tình người, tình yêu quê hương, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống hòa bình, phản đối chiến tranh, để cuộc sống ngày một thăng hoa và giàu ý nghĩa".

Theo các nhà chuyên môn, viết ca khúc cộng đồng nếu không khéo sẽ rơi vào những lời kêu gọi mang tính khẩu hiệu, rập khuôn. "Người nhạc sĩ phải viết từ tấm lòng và tình cảm chân thành của mình. Những rung động xuất phát từ trái tim sẽ dễ dàng đi đến những trái tim khác trong công chúng" - nhạc sĩ Minh Châu bày tỏ.

Những ca khúc viết về cộng đồng thường có tần suất phổ biến ít hơn nhạc thị trường nhưng mỗi khi xuất hiện trong những dịp phù hợp, các chương trình văn nghệ mang tính từ thiện, hưởng ứng phong trào cộng đồng thì những bài hát ấy có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi gợi tình cảm sâu lắng và đặc biệt tác động tích cực đến giới trẻ. Ca sĩ - nhạc sĩ Anh Tuấn (thành viên nhóm MTV) cho rằng: "Ca khúc cộng đồng cần có nội dung sâu sắc để dễ dàng chạm vào cảm xúc người nghe". 

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, để ca khúc cộng đồng đi vào lòng người, người viết cần phải có sự sắc bén, tinh tế và kiến thức, sự hiểu biết. Bởi chỉ với một sơ suất nhỏ, ca khúc sẽ trở nên khô cứng, giáo điều và phản tác dụng!

Theo Thùy Trang/NLĐO