Thứ bảy, 21/11/2020, 13h49

Sức thanh xuân dưới mái trường trăm tuổi

Tọa lạc giữa trung tâm quận 3 - trong lòng thành phố Hồ Chí Minh trẻ trung năng động có một ngôi trường cổ kính gần 110 năm tuổi nhưng bước chân vào ngôi trường ấy, dường như ai cũng cảm nhận được sức sống đang trào dâng trong mỗi con người nơi đây. Đó chính là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Khác với vẻ thâm nghiêm bên ngoài, phía sau cổng trường là hoạt động dạy và học vô cùng sôi nổi. Năm học 2019-2020, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã đạt nhiều kết quả tốt trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình: tập thể sư phạm nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Hội đồng thi đua khen thưởng ngành giáo dục và đào tạo xét đề nghị trao tặng Cờ thi đua của UBND thành phố Hồ Chí Minh. Quan trọng hơn cả, điểm tuyển sinh lớp 10 hàng năm đều trong nhóm 5 trường xếp đầu tiên của thành phố, khẳng định chất lượng giáo dục của trường ngày một nâng cao. Để có được điều đó không chỉ ở nền tảng thành công nhà trường đã xây dựng qua nhiều thế hệ mà còn ở sự tiếp nối đầy nhiệt huyết của các thầy cô giáo trẻ hôm nay.

Đó là cô Trần Ái Nhân, giáo viên bộ môn vật lý - một cô giáo trẻ trung, năng động, nhiều đam mê và tận tâm với nghề. Bằng tinh thần ham học hỏi và không ngại đổi mới, cô luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng học hỏi, trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tạo cho các em học sinh sự hứng thú và niềm say mê đối với môn học. Cô Ái Nhân chia sẻ: “Tôi luôn lồng ghép các nội dung có tính thực tiễn trong cuộc sống vào bài dạy. Qua đó, giúp học sinh dễ hiểu bài, ghi nhớ lâu và rèn luyện những kỹ năng cần thiết”. Là Trưởng ban Văn nghệ của trường, cô đã cùng các em học sinh xây dựng những chương trình biểu diễn trong hoạt động giao lưu quốc tế như đón đoàn tàu Thanh niên Đông Nam Á, đón đoàn ngoại giao giáo dục Lào, đoàn giáo viên, học sinh đến từ Nhật Bản... Mỗi chương trình văn nghệ do cô dàn dựng đều mang ý nghĩa giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, yêu trường, yêu lớp…

Đó là thầy Nguyễn Văn Ba - người cán bộ Đoàn trưởng thành từ việc học tập và làm theo gương Bác. Với thầy Ba, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là những gì quá lớn lao. Đó là những việc làm thiết thực theo lời Bác dạy, noi theo gương Bác từ những việc nhỏ trong cuộc sống thường nhật đến những việc có ý nghĩa đối với cộng đồng, xã hội. Thầy Ba luôn nỗ lực trong việc tìm kiếm những phương pháp dạy học mới, tiên tiến để áp dụng vào bài dạy của mình, giúp các em không chỉ “hiểu sâu” mà còn “học rộng”; những tiết học GDCD của thầy Ba không hề trôi qua trong buồn tẻ bởi kiến thức môn học khô khan, thầy đã khéo léo lựa chọn phương pháp tổ chức giờ học sinh động với những phần liên hệ thực tiễn, tình huống gần gũi với học sinh vì thầy tâm niệm: “Sau mỗi bài học, người thầy phải mang đến cho học sinh một thông điệp nào đó trong cuộc sống, có như thế các em mới vận dụng tốt để thành nhân, thành tài”. Trong những năm qua, thầy Nguyễn Văn Ba đã đạt rất nhiều thành tích tốt về giáo dục cũng như phong trào đoàn thể, liên tiếp nhiều năm thầy được nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp thành phố. Thầy cũng chính là người thiết kế cho các hoạt động mang tính truyền thống của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong các năm gần đây như chương trình văn nghệ Tuổi Hồng, các kỳ hội trại đón học sinh khối 10, Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh khối 12… để lại nhiều ấn tượng, nhiều cảm xúc trong lòng người tham dự.

Đó là thầy Nguyễn Công Minh - giáo viên bộ môn toán. Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng thầy Công Minh đã thể hiện năng lực vững vàng ngay từ những ngày đầu công tác, không ngừng tìm tòi những kiến thức mới, trau dồi và đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng các chủ đề STEM vào bài giảng, tạo cho học sinh sự hứng thú và niềm say mê đối với môn học. Được Ban Giám hiệu tin tưởng phân công nhiệm vụ phụ trách Câu lạc bộ STEM, thầy Công Minh đã thể hiện rõ sự năng động và niềm đam mê của mình trong công tác. Cùng với các thầy cô phụ trách câu lạc bộ, thầy đã hướng dẫn học sinh tiếp cận với khái niệm nghiên cứu, vận dụng các kiến thức đã học để tạo ra các sản phẩm hữu ích, thiết thực như “Hộp sách - nhạc thông minh” dành cho các học sinh khiếm thị, “Thùng phân hủy phế phẩm thực vật” đạt giải II Cuộc thi Think-Eko, đề tài “Thiết bị quan trắc và lọc bụi siêu mịn trong không khí” đạt giải I trong Cuộc thi KHKT cấp thành phố. Và điều đáng quý mà thầy đã làm được chính là khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

Là những giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên” của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, thế nhưng các thầy cô giáo trẻ nơi đây chưa bao giờ có thái độ tự cao, tự mãn với những gì mình đạt được; thầy cô luôn khiêm tốn, biết lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm của các thầy cô lớn tuổi; hòa nhã, thân thiện với đồng nghiệp; gần gũi, thân tình với học sinh. Những thành tích mà các thầy cô giáo trẻ của trường đạt được chính là kết quả của một chặng hành trình lao động, giáo dục, phấn đấu và học tập không ngơi nghỉ; nhưng hơn cả những phần thưởng cao quý ấy là thầy cô không chỉ khẳng định uy tín trong hội đồng sư phạm mà còn có được niềm tin yêu của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nhiều thế hệ. Những gương thầy cô giáo trẻ tiêu biểu ấy đã cho thấy trong ngôi trường cổ kính nhưng không cũ kỹ này, thầy cô luôn tâm huyết với nghề, ươm mầm cho bao hoài bão và khát vọng của học sinh; nối tiếp và giữ vững truyền thống của bao thế hệ thầy cô giáo đi trước tiếp tục khẳng định vị thế Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những trường trọng điểm của thành phố, đáp lại niềm tin yêu của lãnh đạo các cấp, cha mẹ học sinh và các em học sinh đã đặt vào đây.

B.T.V