Thứ bảy, 10/7/2021, 15h09

Tạm dừng thu phí, ngừng trách nhiệm?

Trạm thu phí trên quốc lộ (QL) 1K đã tạm dừng thu phí từ cuối tháng 10-2020, nhưng công tác bảo đảm an toàn giao thông lại gần như bỏ ngỏ khiến nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập. Trong khi đó, trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường vẫn thuộc chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT QL1K.
Ảnh minh họa: Vietnam+
Ảnh minh họa
QL1K có vai trò liên kết vùng, nối dài từ TP Thủ Đức (TPHCM) qua tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, nối QL1, có lưu lượng giao thông đông đúc. Trên đoạn đường chỉ hơn 10km nhưng có tới 2 trạm thu phí BOT đặt trên địa bàn phường Đông Hòa, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và phường Hóa An, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Theo lãnh đạo UBND phường Đông Hòa, TP Dĩ An, hơn 6 tháng qua, tín hiệu đèn giao thông ở ngã ba Cây Lơn, đường Tô Vĩnh Diện thuộc khu vực trạm BOT hư hỏng hoàn toàn, một số đèn chiếu sáng trên QL1K chập chờn, lúc có lúc không, tai nạn giao thông liên tục xảy ra, trong đó có ít nhất 3 vụ nghiêm trọng làm chết người. Phường đã kiến nghị đến các đơn vị liên quan, nhưng chủ đầu tư tỏ ra thiếu thiện chí. Người dân thì thường xuyên phản ánh trong các đợt tiếp xúc với đại biểu HĐND về tình trạng mất an toàn giao thông, khu vực đặt trạm thu phí nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Các bức xúc của người dân TP Dĩ An được Đoàn ĐBQH tỉnh này gửi đến Ban Dân nguyện của Quốc hội, đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo Công ty TNHH BOT QL1K nghiêm túc, khẩn trương khắc phục các tồn tại nêu trên nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Lãnh đạo Bộ GTVT đã có văn bản trả lời, giải quyết nội dung liên quan trong giai đoạn khai thác công trình; thanh quyết toán và kết thúc Hợp đồng BOT của Dự án cải tạo, nâng cấp QL1K đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM. Ngày 10-12-2020, Cục Quản lý Đường bộ IV đã tạm thời tiếp nhận tuyến, thực hiện công tác quản lý kể từ ngày 11-12-2020. Do chưa bố trí được kinh phí bảo trì nên trước mắt, Cục Quản lý Đường bộ IV chỉ đạo đơn vị bảo trì thực hiện các công việc ảnh hưởng đến an toàn giao thông như: tuần đường, vệ sinh mặt đường, nạo vét hệ thống thoát nước, sửa chữa hệ thống biển báo, phát cây cắt cỏ, sửa chữa các hư hỏng nhỏ trên mặt đường. Sau khi có kinh phí bảo quản, quản lý theo quy định sẽ thực hiện công tác đảm bảo giao thông đúng yêu cầu…
Trong khi chờ đơn vị bảo trì chính thức và cơ quan chức năng bố trí nguồn vốn thì quanh các trạm thu phí trên tuyến QL1K vẫn còn đó nỗi bất an của người dân về an toàn khi tham gia lưu thông.
XUÂN TRUNG (theo SGGP)