Thứ sáu, 16/4/2021, 13h56

Tăng cường dẹp nạn đua xe

Hin nay, trên đa bàn TP.HCM vn còn din ra tình trng mt s nhóm nh thanh thiếu niên li dng nhng khu vc đa bàn giáp ranh đ hn nhau đua xe. Các đi tưng to các nhóm kín thông qua các trang mng xã hi, thi gian, đa đim đưc các đi tưng thưng xuyên thay đi không theo quy lut nht đnh, có s phân chia ngưi đ cnh gii lc lưng chc năng.


CSGT TP.HCM đ
y mnh tun tra, dn nn đua xe

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, CSGT TP.HCM tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để dẹp nạn đua xe.

Hn đua xe t mng xã hi

Mới đây, Công an huyện Bình Chánh nhận được thông tin về một nhóm “quái xế” tụ tập có biểu hiện đua xe trái phép, đã lập tức chỉ đạo các lực lượng lên kế hoạch ngăn chặn, triệt phá. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu thu thập được, lực lượng chức năng nhận định đây là nhóm đua xe hoạt động rất tinh vi và nhóm này thường xuyên sử dụng một tài khoản mạng xã hội có hàng chục nghìn thành viên đăng ký tham gia theo dõi để thông tin, gửi lời tuyên chiến đến đối thủ. Sau khi hẹn nhau, nhóm này tụ tập đến khu vực đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh) để đua xe, số còn lại hò hét, cổ vũ. Tiếng động cơ của những xe được độ chế gầm rú, nẹt pô inh ỏi cả khu vực, khiến các hộ dân 2 bên đường ngao ngán.

Ngày 28-3, mạng xã hội xuất hiện một clip do người dân quay lại cảnh hàng trăm xe máy dàn hàng, nẹt pô gây rối trên đường Tô Ký, đoạn giáp ranh giữa 2 xã Trung Chánh và Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Nhóm này có nhiều thanh niên sở hữu những chiếc xe được thay đổi kết cấu, chạy với tốc độ cao, phóng bạt mạng khiến người dân xung quanh khiếp sợ. Theo người dân khu vực, từ khi một đoạn đường Tô Ký được nâng cấp, mở rộng thì thường xuyên xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối trật tự khiến người dân nơi đây bức xúc. Công an huyện Hóc Môn đang điều tra để truy bắt nhóm đua xe trái phép này.


Nhóm đua xe trên đư
ng Tô Ký, đon giáp ranh gia 2 xã Trung Chánh và Thi Tam Thôn, huyn Hóc Môn (nh ct t clip)

Trước đó, tổ CSGT TP.HCM đã hóa trang, theo dõi và mật phục để vây bắt 2 “quái xế” đang chuẩn bị đua xe trên đường Võ Văn Kiệt (Q.1). Qua làm việc, 2 “quái xế” H.L.M.Q. (18 tuổi, ngụ Q.7) và P.Q.H. (20 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) thừa nhận hẹn nhau trên mạng xã hội ra đường Võ Văn Kiệt để “dợt xe” và bị bắt.

Quyết lit ngăn chn vi phm

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, CSGT TP.HCM đã tổ chức họp triển khai kế hoạch huy động lực lượng hóa trang xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Sau khi triển khai lực lượng cũng như do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tình hình thanh thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Đa phần những đối tượng tụ tập đua xe thường lợi dụng những khu vực tiếp giáp địa bàn quản lý, sử dụng mạng xã hội tạo các nhóm kín để hẹn nhau đua xe. Thời gian, địa điểm được các đối tượng thường xuyên thay đổi không theo quy luật, có sự phân chia người để cảnh giới lực lượng chức năng. Khi không thấy có lực lượng CSGT hoặc các lực lượng khác theo dõi xử lý thì nhanh chóng báo trên “nhóm kín” để đến địa điểm hẹn “dợt xe, biểu diễn” và sau đó nhanh chóng rút đi khi nghi ngờ hoặc phát hiện có lực lượng chức năng đến xử lý. Thời gian các nhóm này tổ chức “dợt xe, biểu diễn” và rút lui rất ngắn, lợi dụng những điểm xa trụ sở các đơn vị chức năng, tiếp giáp địa bàn, đồng thời lợi dụng triệt để mạng xã hội nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình theo dõi và xử lý.

Đ vic ngăn chn đua xe đưc thc hin hiu qu, CSGT TP.HCM đ ngh ngưi dân tuyên truyn, nhc nh ngưi thân, đc bit là các bn thanh thiếu niên không thay đi kết cu, nhãn hiu màu sơn, “đ xe”, tham gia t tp, c vũ các nhóm thanh thiếu niên đua xe, lng lách đánh võng, gây ri trt t công cng. Thông tin cho các chính quyn đa phương, công an gn nht khi phát hin các đim sa cha có du hiu “đ xe” hoc các nhóm thanh thiếu niên có du hiu s dng “xe đ”, lưu thông thành đoàn, t tp đ đua xe. Khi phát hin các nhóm thanh thiếu niên có s dng “xe đ”, t tp “dt xe, biu din” hoc các “lò đ xe” thì báo ngay cho lc lưng này đến x lý.

Đại diện CSGT TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ trong việc xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Cụ thể, lực lượng sẽ phối hợp chính quyền địa phương rà soát các điểm sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy có dấu hiệu “độ xe” để tuyên truyền nhắc nhở và cam kết không thực hiện hoạt động “độ xe”; tuyên truyền pháp luật cho đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện đi “xe độ”, tham gia các hoạt động tụ tập cổ vũ đua xe. Bên cạnh đó, CSGT TP cũng tiếp tục phối hợp với lực lượng thuộc Công an TP như cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự trong việc tổ chức hóa trang mật phục kịp thời phát hiện, kiểm tra và xử lý các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển “xe độ”, xe không có bộ phận giảm thanh, pô nổ to… có biểu hiện tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng đối tượng nghi vấn hoạt động tội phạm.

Bài, ảnh: Thúy Kiu