Thứ bảy, 20/11/2021, 12h21

Tăng cường sức khỏe tâm thần cho sinh viên mùa dịch

Covid-19 đã làm trm trng hơn nhng vn đ và áp lc tâm thn sinh viên. Trong các áp lc tâm lý mà sinh viên phi chu thì áp lc hc tp trc tuyến cao nht. Không ít em cm thy bn thân thiếu sót, t ti, mơ h v mc đích sng trong thi gian dch bnh.


Chương trình giao lưu doanh nhân đưc Trưng ĐH Công nghip Thc phm TP.HCM t chc trc tuyến nhm khích l tinh thn hc tp, khi nghip cho sinh viên trong mùa dch

ĐH Quốc gia TP.HCM vừa công bố kết quả nghiên cứu về sự tác động của Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần của sinh viên ĐH này. Nghiên cứu do Trường ĐH Quốc tế thực hiện, phối hợp cùng các trường thành viên.

Hc trc tuyến gây áp lc nht vi sinh viên

Khảo sát được tiến hành từ ngày 18-10 đến ngày 25-10 năm nay, trên nền tảng trực tuyến cho đối tượng là tất cả sinh viên ĐH đang theo học tại ĐH Quốc gia TP.HCM. Cụ thể, có tất cả 37.150 sinh viên tham gia khảo sát, trong đó, nữ chiếm 48,4% và nam chiếm 51,6%. Khảo sát xoay quanh 6 nội dung: Việc giảng dạy và đánh giá sinh viên trực tuyến; tâm thần và sức khỏe của sinh viên trong giai đoạn Covid-19; Covid-19 và quan điểm của sinh viên về nghề nghiệp; Covid-19 và tài chính cá nhân, gia đình; ý kiến về các chính sách hỗ trợ người học; thông tin cá nhân.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài (thành viên nhóm nghiên cứu), kết quả khảo sát cho thấy, trong các áp lực tâm lý mà sinh viên phải chịu thì áp lực học tập trực tuyến cao nhất (65,1%). Sinh viên có xu hướng lo lắng về việc này, cả vì lý do trang thiết bị và căng thẳng liên quan đến đại dịch, sự mất đi nề nếp của trường học cùng những khoản hỗ trợ chính thức hoặc không chính thức…

Bên cạnh đó, sinh viên còn chịu những áp lực đáng kể khác như: Lo lắng khả năng đóng học phí (58,9%); có mâu thuẫn với gia đình trong vấn đề thấu hiểu (27,7%); làm việc quá sức (27,1%).

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, sự thiếu tập trung hoặc không có hứng thú trong học tập, sinh hoạt là vấn đề mà đa số sinh viên mắc phải (chiếm 56,8%); vấn đề mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều (chiếm 56,2%). Đáng chú ý, 48% sinh viên được khảo sát thừa nhận đã cảm thấy bản thân nhiều thiếu sót, tự ti và mơ hồ về mục đích sống trong thời gian dịch bệnh.


Buổi nói chuyện trực tuyến về “Tâm lý học tập và làm việc hiệu quả trong thời kỳ mới” vừa được Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức nhằm củng cố tinh thần cho sinh viên trong thời gian giãn cách xã hội

Ngoài ra cũng xảy ra các vấn đề khác ở sinh viên như: Mất nhận thức thoáng qua, có những hành vi vô thức, hay quên, thay đổi tính tình (trở nên cáu gắt, buồn rầu, lo lắng không rõ lý do). Vấn đề ngại tiếp xúc với người khác (kể cả người thân) cũng tồn tại trong 26,7% sinh viên được khảo sát bên cạnh các vấn đề về tiêu hóa chiếm 26,3%.

Từ số liệu thu được, cuộc khảo sát đã cho thấy rối loạn giấc ngủ và thiếu định hướng trong học tập lẫn cuộc sống chính là vấn đề phổ biến ở một bộ phận sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM trong thời gian dịch bệnh, bên cạnh những vấn đề về hành vi, sức khỏe khác.

Bn bin pháp tăng cưng sc khe tâm thn cho sinh viên

Cũng theo nhận định của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hoài, Covid-19 đã làm trầm trọng hơn những vấn đề và áp lực tâm thần ở sinh viên. Những biện pháp hỗ trợ, đặc biệt các hoạt động giao lưu và tương tác là cần thiết, nhất là trong thời gian sinh viên học trực tuyến. Ngoài ra, những sinh viên nữ, sinh viên gặp khó khăn về tài chính hay có cha mẹ mất vì Covid-19 là những đối tượng cần được trợ giúp nhất về mặt tâm thần.

Nhng sinh viên n, sinh viên gp khó khăn v tài chính hay có cha m mt vì Covid-19 là nhng đi tưng cn đưc tr giúp nht v mt tâm thn. Có t l cao sinh viên, đc bit là sinh viên n tham gia vào các hot đng tích cc, gim nh nhng tn thương tâm thn do đi dch Covid-19 gây ra như: Rèn luyn sc khe/tp th dc ti nhà (80%), gi liên lc và trò chuyn vi ngưi thân (84,5%), tham gia các hot đng thin nguyn (32,9%), hc thêm các k năng và kiến thc mi (74,5%), gii trí ti nhà (89,3%).

Nhóm nghiên cứu cho rằng ĐH Quốc gia TP.HCM nói chung và các trường thành viên nói riêng nên có những biện pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có một cuộc sống tâm thần tốt để tiếp cận chương trình học một cách tối ưu. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất 4 biện pháp giúp tăng cường sức khỏe tinh thần cho sinh viên.

Đó là cần khai thác tốt những dịch vụ chăm sóc đời sống tâm thần cho sinh viên để khắc phục những hậu quả về mặt phi vật chất do Covid-19 gây ra. Đồng thời, cần triển khai nhanh, trên diện rộng những chính sách hỗ trợ tài chính, gia hạn và tặng học bổng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gặp khó khăn vì Covid-19 yên tâm học tập. Mặt khác, nhóm nghiên cứu mong muốn có các chương trình giao lưu trực tuyến để sinh viên tương tác và trò chuyện cùng mọi người; mở các chương trình học thuật giúp sinh viên học tập và rèn luyện kỹ năng mềm, hướng dẫn tập thể dục, nấu ăn, chơi nhạc cụ...; tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động cộng đồng giúp các em hòa nhập, giảm thiểu tác động xấu về tâm thần do Covid-19 và giãn cách gây ra.

Vit Ngân