Thứ ba, 24/11/2020, 20h44

Tạo mọi điều kiện để HS-SV khởi nghiệp

“TP.HCM tiếp tc n lc nhiu hơn na nhm kiến to môi trưng, điu kin thun li nht v cơ chế, chính sách đ HS-SV có th sm khi nghip (KN) và thc hin thành công hoài bão ca mình”, Ch tch UBND TP.HCM Nguyn Thành Phong nhn mnh ti l khai mc “Ngày hi KN quc gia HS-SV GD ngh nghip” năm 2020. Ngày hi do B LĐ-TB&XH t chc ti TP.HCM trong hai ngày 23 và 24-11.


Phó Th tưng Võ Đc Đam, lãnh đo các b và TP thc hin nghi thc bm nút khai mc ngày hi

Kiến to môi trưng khi nghip

Phát biểu khai mạc ngày hội, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để phát huy nguồn nhân lực trong quá trình phát triển KT-XH. Một trong những chính sách trọng tâm của Chính phủ trong thời gian qua là kiến tạo môi trường KN lành mạnh để các cá nhân, doanh nghiệp (DN) phát triển.

Theo Thứ trưởng, kinh nghiệm từ các quốc gia cho thấy, đối tượng KN phần lớn tập trung vào giới trẻ và KN khi còn là HS-SV mang lại những lợi thế nhất định, phù hợp để bắt đầu những ý tưởng sản xuất, kinh doanh. Đây là xu thế chung của thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, tỷ lệ KN ở HS-SV còn thấp, phần lớn SV tốt nghiệp CĐ-ĐH đều có xu hướng đi làm tại các DN, chỉ số ít muốn KN bằng việc tự kinh doanh; thậm chí còn nhiều SV không tìm được việc làm.

“Đề án hỗ trợ HS-SV KN đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo lập một môi trường thuận lợi để thúc đẩy tinh thần KN của HS-SV, hỗ trợ các DN KN. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi để HS-SV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án KN, góp phần tạo việc làm sau khi tốt nghiệp”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thúc đy khi nghip gn vi đô th thông minh

Đề cập đến cơ chế, chính sách KN của TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, đến nay thông qua các chính sách hỗ trợ KN, TP đã xây dựng môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng và hiệu quả với 440 ngàn DN, chiếm 32% DN cả nước, đóng góp ngày càng quan trọng cho sự phát triển của TP.


Phó Th tưng Vũ Đc Đam tham quan mô hình đào to ngh ca mt trưng ngh

Đối với hoạt động KN trong HS-SV, thực hiện Quyết định số 1665 của Thủ tướng Chính phủ, TP đã triển khai Đề án “Hỗ trợ HS-SV KN đến năm 2025” tại các trường THPT, TT GDNN-GDTX; các trường TC, CĐ và ĐH trên địa bàn. Lồng ghép trong chương trình đào tạo của các trường là kiến thức về khởi sự DN, các hội thảo, tọa đàm về công tác KN, các ngày hội việc làm, các chương trình tham quan, kiến tập tại các DN nhằm tạo điều kiện cho HS-SV tiếp cận thực tế.

“TP đã tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở GD nghề nghiệp trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020 và dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng”, ông Phong cho hay.

Theo Chủ tịch UBND TP, thực tế cho thấy, hình thành một ý tưởng kinh doanh là một điều khó khăn nhưng để biến ý tưởng ấy thành hiện thực là cả một quá trình gian khổ. KN không bao giờ là con đường trải hoa hồng. KN thường gặp nhiều rủi ro lúc đầu, phần lớn HS-SV KN chưa thành công là do chưa được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng.

Đ KHI NGHIP THÀNH CÔNG
KHÔNG PH
I NGÀY MT NGÀY HAI

Đến tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “KN không phải là vấn đề lớn nếu tất cả chúng ta đều xem mình là người trong cuộc. Nói đến tuổi trẻ là nói đến những người đi đầu, đi đầu dựa trên khát khao, dựa trên sự tìm tòi để hiểu biết. Chấp nhận thách thức, chấp nhận rủi ro nhưng phải dũng cảm, làm những thứ chưa có nhiều người làm bởi kinh nghiệm cho thấy, thành công lớn nhất thường đến từ các ý tưởng khác biệt. Để KN thành công không phải ngày một ngày hai, đặc biệt là KN sáng tạo rất hiếm người thành công ngay lần đầu. Vì vậy mỗi bạn trẻ cần có bản lĩnh, biết chấp nhận thất bại và kiên trì. Với các bạn chưa có ý tưởng KN nào cũng không sao, trước hết hãy làm tốt công việc của mình, đầu tiên là học chuyên môn và kỹ năng mềm; Tham gia hoạt động cộng đồng, từ đó sẽ có ý tưởng KN...”.

Chính vì thế, để ươm mầm cho hoạt động KN phát triển, nhất là của HS-SV, TP đã tham khảo nhiều mô hình KN, cách làm hay của các quốc gia trên thế giới để tập trung hoàn chỉnh hệ sinh thái KN trên địa bàn TP. Trong đó, tháng 10 vừa qua, TP đã khởi công Trung tâm KN đổi mới sáng tạo TP. Đây là một trung tâm làm việc sáng tạo, phát triển ý tưởng KN, tiếp cận các chính sách mới nhất về đầu tư và KN; là hạt nhân gắn kết các trường ĐH, viện nghiên cứu, các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các DN hướng đến công nghệ 4.0.

Để thực hiện tốt hơn nữa việc hỗ trợ KN trong HS-SV, ông Phong cho biết, TP.HCM sẽ tập trung việc hoàn chỉnh hệ sinh thái KN, trong đó trọng tâm là thúc đẩy KN gắn với Đề án đô thị thông minh, Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP để HS-SV định hình hướng đi phù hợp với nhu cầu của TP.

“TP luôn sẵn sàng lắng nghe các kiến nghị của HS-SV đối với việc KN. Đồng thời, TP sẽ luôn đồng hành và luôn dõi theo từng bước đi của các em trên con đường KN; Tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm kiến tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, chính sách để HS-SV có thể sớm KN và thực hiện thành công hoài bão của mình”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cam kết.

Bài, ảnh: Tri Tâm