Thứ ba, 17/3/2020, 19h25

Tạo nếp sống văn hóa cộng đồng cho trẻ mầm non

Tr mm non ra tay trong mt gi hot đng ngoài tr trưng

Tổ chức chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là một yêu cầu không thể thiếu được trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân là một việc làm mà nhà trường, cùng với đội ngũ giáo viên mầm non, phải nhận thức được tầm quan trọng của việc hình thành nên những đứa trẻ lớn lên có đủ kỹ năng, và thuần thục việc tự giác giữ gìn vệ sinh cá nhân, là một trong những vấn đề với tầm quan trọng rất to lớn cho việc giáo dục đào tạo hình thành những con người hội đủ kiến thức, đảm bảo các kỹ năng, tự ý thức bảo vệ thể chất, sức khỏe cho bản thân mỗi đứa trẻ khi lớn lên, tự lập vào môi trường xã hội.

Do vậy, trong thời điểm hiện nay, xã hội loài người đang lo lắng, tìm đủ mọi cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19, làm con người phải chủ động với những phương pháp phòng bệnh, nhằm bảo vệ cho bản thân, gia đình và tránh lây lan cho cộng đồng, thì các video clip hướng dẫn rửa tay, cùng với những kỹ năng vệ sinh cá nhân được sự hưởng ứng rất cao, không riêng gì trong nước, mà cả thế giới đều quan tâm chia sẻ. Thì lúc này đây, chúng ta nhìn lại, trong chương trình giáo dục mầm non ở cấp học đầu đời hình thành những thói quen nhất định, một môi trường dạy những bài học rất thân quen thiết thực cho con người, đó là kỹ năng rửa tay, kỹ năng lau mặt, kỹ năng đánh răng, kỹ năng khi ho ngáp khi hắt hơi - sổ mũi, kỹ năng khi ăn uống, kỹ năng ứng xử nơi công cộng, kỹ năng ứng phó với thời tiết theo mùa, cùng vô số những bài học mà chúng ta cứ nghĩ rằng đó là những bài học bình thường, không được phụ huynh quan tâm nhiều. Phụ huynh tăng cường cho con em mình học ngoại ngữ, học thêm với đủ các môn học, mà quên rằng việc dạy con trẻ những kỹ năng vệ sinh cá nhân là việc làm vô cùng quan trọng, cần thiết để trẻ bảo vệ mình trước những nguy cơ dịch bệnh, không riêng gì Covid-19. Việc tự rèn luyện ý thức vệ sinh cá nhân từ lúc ở độ tuổi học ăn, học nói còn có ý nghĩa bảo vệ bản thân trước vô vàn loại bệnh khác như tay chân miệng, cúm mùa...

Bên cạnh việc giáo dục trẻ tự ý thức, rèn luyện thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân để phòng bệnh, còn có ý nghĩa tạo nên một nếp sống cộng đồng có văn hóa, văn minh phù hợp với sự phát triển của thế giới. Vai trò của thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục vô cùng to lớn, đặc biệt góp phần giúp trẻ rèn luyện thói quen ngay từ tấm bé, trẻ sẽ có ý thức kỷ luật tự giác, có một nếp sống vệ sinh văn minh hòa nhập với xã hội, và cộng đồng, tạo cho trẻ nhiều tự tin trong cuộc sống. Khi một số đông trẻ tuân thủ theo những nguyên tắc kỷ luật giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường sống thì tự khắc những trẻ còn lại không tuân thủ sẽ biết tự điều chỉnh bản thân mình để phù hợp với nếp sống chung của một tập thể, cộng đồng.

Từ đây, chúng ta nhận ra việc đưa chương trình chăm sóc giáo dục kỹ năng sống, chú trọng kỹ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ là việc cực kỳ hiệu quả cho việc hình thành nên những con người có ý thức cao, góp phần hình thành nên một xã hội văn minh, tiên tiến, nhân văn. Giáo dục con người luôn là nhiệm vụ quốc sách hàng đầu của đất nước, và việc đặt nền móng đầu tiên từ cấp học mầm non, từ độ tuổi nhà trẻ cho đến lớn dần lên là khâu quyết định thành công, trong việc tạo nên nếp sống tiến bộ. Song song với đó, thì các cấp học tiếp theo, cần nối bước tạo những môi trường thuận lợi, đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất cho các em học sinh được rửa tay tại trường, sau những giờ học, giờ ra chơi, giờ ăn, giờ ngủ. Chú trọng nhất là các bồn rửa tay, nhà vệ sinh ở trường học phải là một nơi sạch sẽ thơm tho, thân thiện, có nhiều mảng xanh từ hoa cỏ thiên nhiên, ánh sáng mặt trời để trẻ em không ngại khi thực hiện các thao tác vệ sinh cá nhân tại trường học. Làm được những điều này, thì trẻ em của nước ta sẽ dần hình thành thói quen bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh. Chúng ta sẽ mong chờ một xã hội luôn tự ý thức với giữ gìn vệ sinh cá nhân trong tương lai, góp phần phát triển con người, đẩy lùi bệnh tật.

Để trẻ mầm non, có một sức khỏe tốt, phòng tránh bệnh tật, thích nghi được với điều kiện sống, việc rèn luyện, chăm sóc, giáo dục, tạo được thói quen, hành vi giữ gìn vệ sinh có lợi cho bản thân, cho cộng đồng, thì công tác giáo dục kỹ năng ở độ tuổi mầm non có vai trò quan trọng, làm thế nào để thế hệ tương lai của chúng ta có những hành vi văn minh lịch sự với vấn đề vệ sinh cá nhân, ý thức bảo vệ môi trường công cộng là vô cùng cấp thiết, cần sự nhiệt tình giảng dạy của các thầy cô giáo, sự tuyên truyền giáo dục của gia đình và nhà trường, đẩy mạnh những phương pháp tích cực, kích thích được tư duy, hiểu biết của học sinh, từ đó hình thành một xã hội tự giác ý thức vệ sinh một cách văn minh đồng bộ, đáp ứng được sự phát triển chung của xã hội loài người trên toàn thế giới.

H Xuân Đà