Thứ tư, 7/12/2022, 11h24

Tạp chí Giáo dục TP.HCM nâng cao kiến thức hướng nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên

Tp chí Giáo dc TP.HCM va phi hp vi S GD-ĐT Bà Ra - Vũng Tàu t chc chương trình tp hun “Khơi gi ý tưng sáng to, đnh hưng ngh nghip cho hc sinh” vi s tham gia ca gn 200 cán b qun lý, giáo viên.


Ông Nguyn Văn Ba - Phó Giám đc S GD-ĐT Bà Ra - Vũng Tàu phát biu trong chương trình

Chương trình nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên có kỹ năng, phương pháp định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Tham dự chương trình, cán bộ quản lý, giáo viên đã được TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cho biết, hệ thống ngành đào tạo tại Việt Nam hiện nay gồm 23 lĩnh vực, 75 nhóm ngành và 377 ngành đào tạo (chưa kể các ngành đang đào tạo thí điểm). Trong đó có một số lĩnh vực ngành nghề đòi hỏi khả năng sáng tạo như: Lĩnh vực thiết kế; lĩnh vực truyền thông; lĩnh vực marketing; lĩnh vực nghệ thuật; lĩnh vực ngôn ngữ.

Bà Mai cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 đã và đang có những tác động sâu rộng đến giáo dục và giáo viên. Vai trò giáo viên đã và đang tiếp tục thay đổi từ địa vị người dạy sang người thiết kế, cố vấn, huấn luyện và tạo ra môi trường học tập. Ngày nay, giáo viên phải cố vấn giúp học sinh điều chỉnh chất lượng và giá trị nguồn thông tin, kiến thức mới, là người cung cấp cách hiểu theo kiểu dàn giáo bắc cầu. Vì vậy, vai trò của giáo viên trong thế kỷ XXI trở nên phức tạp và đòi hỏi phải không ngừng đổi mới và sáng tạo để truyền đạt lại cho học sinh.


Chương trình tp hun

Để định hướng nghề nghiệp cho học sinh trước tư duy đổi mới sáng tạo, giáo viên phải giúp học sinh cách để hiểu bản thân; áp dụng phương pháp trải nghiệm; phương pháp trực quan; phương pháp hướng đối tượng và phương pháp qua các công cụ. Đặc biệt, bà Mai cũng hướng dẫn giáo viên cách để giáo viên kích thích trạng thái sáng tạo cho học sinh.

Trong khi đó, TS. Đào Lê Hòa An (nhà sáng lập ứng dụng hướng nghiệp JobWay, chuyên gia tâm lý) cũng chia sẻ nhiều “bí kíp” giúp giáo viên thấu hiểu học sinh để dễ dàng định hướng nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, TS. An cũng bật mí quy trình tổ chức hoạt động hướng nghiệp gồm: Hiểu mình; hiểu nghề; hiểu trường và ngành học. Để học sinh hiểu mình, giáo viên có thể cho học sinh làm trắc nghiệm tính cách - nghề nghiệp hoặc tổ chức chuyên đề “La bàn định hướng tương lai”.

Về hiểu nghề, cán bộ quản lý, giáo viên có thể tổ chức buổi tọa đàm, talk show giao lưu với những người thành công trong nghề hoặc cho học sinh tham quan trải nghiệm.

Hiểu trường - ngành học, cho học sinh tìm hiểu nội dung chương trình, trò chuyện với đại diện các trường đào tạo, sinh viên.

Ngoài ra, TS. An cũng giới thiệu cho giáo viên ứng dụng hướng nghiệp JobWay để hỗ trợ học sinh.

Những cán bộ quản lý, giáo viên tham dự tập huấn đều đánh giá chương trình hay và ý nghĩa. Nhóm giáo viên Trường THPT Phú Mỹ cho rằng, nhờ chương trình đã giúp các giáo viên học được phương pháp định hướng nghề nghiệp: Xác định đích đến, định hướng bước đi; Hiểu được định hướng nghề nghiệp cho học sinh theo tính cách, nhu cầu xã hội cũng như sở thích, đam mê của học sinh.

Phát biểu trong chương trình, ông Nguyễn Văn Ba - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong thời gian qua, hoạt động định hướng phân luồng học sinh sau THCS, THPT trên địa bàn tỉnh rất tốt. Theo đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trên địa bàn, mục tiêu đến năm 2025 phải phân luồng ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THCS học nghề sơ cấp hoặc trung cấp; 45% học sinh tốt nghiệp THPT học cao đẳng; 100% các trường THPT phải đưa nội dung chương trình dạy sản xuất kinh doanh dịch vụ cho học sinh; 100% giáo viên phải có kỹ năng, năng lực, kiến thức để định hướng nghề nghiệp cho các em. “Dù trong thời gian qua công tác hướng nghiệp diễn ra rất tốt, tuy nhiên giáo viên chưa được đào tạo bài bản, nhất là giáo viên kiêm nhiệm. Vì vậy, tôi rất mong qua chương trình tập huấn này, các giáo viên sẽ có thêm kỹ năng, kiến thức, phương pháp để góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác hướng nghiệp trên địa bàn”, ông Ba nhấn mạnh.

PV