Thứ năm, 13/5/2021, 10h04

Tàu du hành vũ trụ phát hiện “tiếng ồn dai dẳng” ngoài Hệ Mặt trời

Hôm 12/5, CNN đưa tin một tàu du hành vũ trụ đã phát hiện "tiếng ồn liên tục" bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta.
Tàu Voyager 1 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) được phóng vào ngày 5-9-1977 từ mũi Canaveral, bang Florida. Mặc dù nó được thiết kế để thực hiện sứ mệnh chỉ kéo dài 5 năm nhưng hơn 43 năm sau khi phóng, tàu này vẫn đang gửi dữ liệu nó khám phá được giữa không gian của các vì sao cho NASA.
Các thiết bị trên tàu Voyager 1 đã di chuyển qua rìa của Hệ Mặt trời, ra khỏi biên giới của Hệ Mặt trời. Nay nó đã phát hiện ra âm thanh của sóng plasma, theo một nghiên cứu được công bố hôm 11-5 trên tạp chí Nature Astronomy.
Stella Koch Ocker, một nghiên cứu sinh về thiên văn học tại Đại học Cornell cho biết: “Nó (âm thanh) rất mờ nhạt và đơn điệu, bởi vì nó nằm trong một dải tần số hẹp. Chúng tôi đang phát hiện ra tiếng ồn nhỏ và dai dẳng của khí giữa các vì sao".
Tàu Voyager 1
James Cordes, Giáo sư Thiên văn học tại Cornell và là tác giả cấp cao của nghiên cứu cho biết: “Môi trường giữa các vì sao giống như một cơn mưa yên tĩnh. Trong trường hợp bùng nổ năng lượng, nó giống như việc phát hiện một tia sét bùng phát trong một cơn giông và sau đó nó trở lại thành một cơn mưa nhẹ".
Các nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều hoạt động ở mức độ thấp trong các lớp khí giữa các vì sao hơn những gì người ta nghĩ trước đây. Dữ liệu của Voyager 1 cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu được sự tương tác giữa môi trường giữa các vì sao và gió mặt trời của mặt trời, một dòng ổn định của các hạt mang điện phát ra từ ngôi sao của chúng ta.
Tàu Voyager 1 đã đi ra ngoài rìa của Hệ Mặt trời
"Chúng tôi chưa bao giờ có cơ hội để đánh giá nó. Bây giờ chúng tôi biết rằng chúng tôi không cần một sự kiện tình cờ liên quan đến Mặt trời để đo plasma giữa các vì sao" - nhà khoa học nghiên cứu của Cornell, Shami Chatterjee nói thêm.
Voyager 1 là vật thể du hành xa nhất trong không gian do con người tạo ra và vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp tuổi tác và khoảng cách của nó.
HT (theo khoahoc.tv)